Thứ ba, 23/04/2019 03:23 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Xe quá tải cày nát QL9

29/03/2010, 10:38 (GMT+7)

So với trọng tải của đường, hầu hết xe chạy qua đều quá tải 300%, đối với cầu và cống là quá 500%.

QL9 là tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, dù đường được nâng cấp với tiêu chuẩn quốc tế song hơn 5 năm nay, tuyến đường này đang bị "cày xới" bởi một lượng xe tải với tải trọng khổng lồ...

Theo thiết kế, QL9 là đường cấp 3 đồng bằng, chịu trọng tải cho phép 30 tấn, ngoài ra hầu hết các cầu nằm trên tuyến đường này chỉ chịu trọng trải dưới 18 tấn. Thế nhưng, trong thời gian qua, lượng phương tiện chở gỗ, đá và các mặt hàng khác lưu hành trên QL9 theo hướng từ cửa khẩu Lao Bảo về thành phố Đông Hà hầu hết đều vượt quá trọng tải cho phép.

Theo kiểm tra của các cơ quan chức năng, các xe chở gỗ, đá này có trọng tải đến cả 100 tấn, cá biệt có xe trọng tải 150 tấn. Như vậy so với trọng tải của đường nó vượt quá 300%, đối với cầu và cống là quá 500%. Theo quan sát của chúng tôi, từ thị trấn Lao Bảo về huyện Đakrông, quảng đường hơn 40km, chỉ trong một ngày đã có hàng chục chuyến xe chở gỗ nườm nượp trên QL. Tại tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm lún, nứt trên mặt đường. Bên cạnh đó, có 3 chiếc cầu với tải trọng từ 16 -18 tấn phải oằn mình "gánh" một lượng xe tải lớn với tải trọng khổng lồ đó là cầu Khe Sanh, Bông Kho, Chò...

Tình trạng trên kéo dài trong nhiều năm qua đã làm cho mặt đường QL9 xuống cấp nghiêm trọng, đường vừa nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế nay đã bị bong nứt, sụt lún và những chiếc cầu đã có nhiều dấu hiệu hư hỏng nặng. Với thực trạng trên, nguy cơ tai nạn khi xe qua cầu hoặc cho người tham gia giao thông là rất lớn!

Trong khi đó một sự phân bố bất hợp lý là trạm cân kiểm tra trọng tải trên QL9 nằm ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ), để phát hiện xe quá tải lưu thông từ Lao Bảo về Đông Hà bằng phương pháp định lượng tại đây thì xe đã đi được 70 km (QL9 dài 84km). Như vậy khi phát hiện ra xe quá tải trọng thì sự đã rồi, những chiếc xe này đã làm nát một đoạn đường dài mới bị kiểm tra và “xuống tải” để đi tiếp!

Ông Lê Ngọc Quản, Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông đường bộ 205 (đóng tại huyện Cam Lộ) cho biết: Cái khó khăn nhất là hiện nay vẫn chưa có trạm cân kiểm tra trọng tải di động. Vì thế, việc một số lượng lớn xe quá tải lưu thông trên QL9 làm nảy sinh nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, làm xuống cấp mặt đường, cầu cống là có thật".

DUY PHIÊN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận