| Hotline: 0983.970.780

Xe quá tải cày nát QL9

Thứ Hai 29/03/2010 , 10:38 (GMT+7)

So với trọng tải của đường, hầu hết xe chạy qua đều quá tải 300%, đối với cầu và cống là quá 500%.

QL9 là tuyến đường chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, dù đường được nâng cấp với tiêu chuẩn quốc tế song hơn 5 năm nay, tuyến đường này đang bị "cày xới" bởi một lượng xe tải với tải trọng khổng lồ...

Theo thiết kế, QL9 là đường cấp 3 đồng bằng, chịu trọng tải cho phép 30 tấn, ngoài ra hầu hết các cầu nằm trên tuyến đường này chỉ chịu trọng trải dưới 18 tấn. Thế nhưng, trong thời gian qua, lượng phương tiện chở gỗ, đá và các mặt hàng khác lưu hành trên QL9 theo hướng từ cửa khẩu Lao Bảo về thành phố Đông Hà hầu hết đều vượt quá trọng tải cho phép.

Theo kiểm tra của các cơ quan chức năng, các xe chở gỗ, đá này có trọng tải đến cả 100 tấn, cá biệt có xe trọng tải 150 tấn. Như vậy so với trọng tải của đường nó vượt quá 300%, đối với cầu và cống là quá 500%. Theo quan sát của chúng tôi, từ thị trấn Lao Bảo về huyện Đakrông, quảng đường hơn 40km, chỉ trong một ngày đã có hàng chục chuyến xe chở gỗ nườm nượp trên QL. Tại tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm lún, nứt trên mặt đường. Bên cạnh đó, có 3 chiếc cầu với tải trọng từ 16 -18 tấn phải oằn mình "gánh" một lượng xe tải lớn với tải trọng khổng lồ đó là cầu Khe Sanh, Bông Kho, Chò...

Tình trạng trên kéo dài trong nhiều năm qua đã làm cho mặt đường QL9 xuống cấp nghiêm trọng, đường vừa nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế nay đã bị bong nứt, sụt lún và những chiếc cầu đã có nhiều dấu hiệu hư hỏng nặng. Với thực trạng trên, nguy cơ tai nạn khi xe qua cầu hoặc cho người tham gia giao thông là rất lớn!

Trong khi đó một sự phân bố bất hợp lý là trạm cân kiểm tra trọng tải trên QL9 nằm ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ), để phát hiện xe quá tải lưu thông từ Lao Bảo về Đông Hà bằng phương pháp định lượng tại đây thì xe đã đi được 70 km (QL9 dài 84km). Như vậy khi phát hiện ra xe quá tải trọng thì sự đã rồi, những chiếc xe này đã làm nát một đoạn đường dài mới bị kiểm tra và “xuống tải” để đi tiếp!

Ông Lê Ngọc Quản, Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông đường bộ 205 (đóng tại huyện Cam Lộ) cho biết: Cái khó khăn nhất là hiện nay vẫn chưa có trạm cân kiểm tra trọng tải di động. Vì thế, việc một số lượng lớn xe quá tải lưu thông trên QL9 làm nảy sinh nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, làm xuống cấp mặt đường, cầu cống là có thật".

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất