| Hotline: 0983.970.780

Xé tiền cotton đổi lấy tiền polymer

Thứ Năm 20/12/2007 , 07:01 (GMT+7)

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP Cần Thơ về vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng” xảy ra từ tháng 4 đến 10/2006 tại hai Ngân hàng ĐT-PT, Chi nhánh Cần Thơ và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Chi nhánh Cần Thơ làm thiệt hại cho Nhà nước 2.661.400.000 đồng.

Theo cơ quan ANĐT CA Cần Thơ, vào sáng 4/10/2006, Đào Thị Ngọc Dào mang theo 71,5 triệu đồng tiền rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông đến Chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại Khu công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ) khai tên giả là Nguyễn Thị Ánh Tuyết (sinh năm 1987) để xin được đổi tiền.

Nhân viên Ngân hàng nhận thấy số tiền rách có dấu hiệu nghi vấn không phải rách tự nhiên nên lập tức báo cho Cơ quan ANĐT và ANKT - CA TP Cần Thơ. Tại Cơ quan điều tra (CQĐT), Tuyết khai nhận tên thật là Đào Thị Ngọc Dào, sinh năm 1987, ĐKTT tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Về số tiền rách mang đổi trên là do Trần Văn Tạo ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, Long An mua tiền nguyên giấy cotton về rồi cắt dán ra, từ 5 tờ mệnh giá 100.000 đồng nguyên cắt dán đổi cho ngân hàng lấy đựơc 6 tờ tiền giấy polymer cùng mệnh giá. Tham gia vào vụ lừa đảo này còn có Trần Văn Lập, Trần Văn Linh đều là em ruột của Trần Văn Tạo.

CQĐT đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Dào, Lập, Tạo, Linh. Kết quả đã bắt được Trần Văn Linh và Đào Thị Ngọc Dào. Còn Lập và Tạo bỏ trốn đang bị truy nã.

Theo thượng tá Trần Quang Thắng, Phó Thủ trưởng cơ quan ANĐT CA TP Cần Thơ, do lợi dụng việc Nhà nước cho đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, Trần Văn Tạo và đồng bọn đã tổ chức mua gom tiền cotton mệnh gía 100.000 đồng về dùng kéo răng cưa cắt ra và dán, ghép lại 5 tờ dôi ra thành 6 tờ. Nhưng tiền không bị mất trên 40% diện tích và vẫn còn một phần của số sêri. Sau đó còn nhúng tiền vào dung dịch nước màu pha loãng rồi đem phơi khô để làm cũ đi và cắt dán giấy trắng thêm vào khoảng tiền rách cho đủ cỡ.

Bằng thủ đoạn này Tạo chỉ đạo cho Lập đi đến các tiệm vàng ở TP HCM mua gom tiền cotton. Khi mua cứ 1 triệu đồng tiền cotton nguyên, Lập trả cho các tiệm vàng 1 triệu tiền polymer và cộng thêm 5.000đồng. Lập rủ thêm Dào, Linh mang tiền đến đổi với các ngân hàng ở TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Cần Thơ.

Riêng tại Cần Thơ, bọn Tạo, Lập, Linh, Dào đã đem tiền đến đổi trót lọt tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Cần Thơ 46 lần với số tiền 2.634.400.000 đồng và 1 lần đổi tại Chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín được số tiền là 27 triệu đồng (chưa kể số tiền 71,5 triệu đồng Dào tiếp tục mang đổi thì bị phát hiện).

Do lợi dụng việc không kiểm tra đối chiếu tên họ, địa chỉ với chứng minh nhân dân của người đi khai đổi tiền của một số nhân viên NH ĐT&PT Cần Thơ nên nhiều lần bọn chúng đã dùng thủ đoạn khai tên giả thực hiện lừa đổi tiền trót lọt. Ngày chúng đổi cao nhất 159 triệu đồng, còn thấp nhất 30 triệu đồng/ngày.

Từ vụ án này cùng thủ đoạn như trên mở rộng sang nhiều địa bàn ở các tỉnh trong vùng, theo Hội đồng giám sát đổi hủy tiền phía Nam, đường dây lừa đảo đổi tiền qua ngân hàng có 2-3 nhóm và đã gây thiệt hại số tiền lên hơn 20 tỉ đồng.                                    

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm