| Hotline: 0983.970.780

Xét tuyển vào đại học 'tăng nhiệt' trước giờ G

Thứ Tư 19/08/2015 , 09:26 (GMT+7)

Không cân nhắc kỹ, không nghe ngóng tình hình, khoảng cách đỗ trượt khá mong manh và khó lường với những thí sinh có điểm số bấp bênh./ Đại học top giữa dẫn đầu số hồ sơ đăng ký / Trường đại học phía Bắc nào nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm 15?

Chỉ còn một ngày nữa, cuộc đua xét tuyển nguyện vọng một vào các trường đại học của cả triệu thí sinh sẽ chính thức kết thúc.

Các trường đại học cập nhật thông tin liên tục mỗi ngày thay vì ba lần một ngày như quy định ban đầu. Lượng thí sinh rút, nộp tăng đột biến. Điểm chuẩn dự kiến của các trường vì thế cũng biến động không ngừng theo hướng tăng lên.

Lo lắng, thấp thỏm, nên nộp vào trường nào, rút hay không rút đang là câu hỏi cân não của hàng trăm nghìn thí sinh, đặc biệt là những em đang ở vị trí cuối của các danh sách trúng tuyển dự kiến.

Khi thời gian rút, nhận hồ sơ của các trường đã đi đến những ngày cuối cùng, thí sinh và phụ huynh đứng ngồi không yên. Kênh đăng ký xét tuyển tại các sở giáo dục và đào tạo gần như không hiệu quả vì thí sinh, phụ huynh kéo nhau lên tận trường để làm thủ tục mới yên tâm.

Ngay từ đầu giờ sáng 9/8, thí sinh đã tập trung rất đông tại các trường đại học.

Em Phạm Bích Ngọc (Đông Hưng, Thái Bình) cho biết, từ 5 giờ sáng, đã tức tốc lên Hà Nội để làm thủ tục rút hồ sơ. Ngọc cho biết mấy ngày nay em gần như không ăn không ngủ được vì lo lắng.

Ngọc được 19,5 điểm, đăng ký vào ngành Kế toán của Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ngọc cho biết, em muốn học ngành kế toán nên đã lọc thông tin ngành này của tất cả các trường. Đầu tiên là những trường nhóm trên như Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện tài chính kế toán, các trường này đều lấy điểm nhận hồ sơ từ 17 điểm. “Em định nộp nhưng nghĩ điểm chuẩn của các trường này mọi năm rất cao nên em lại xem xét đến những trường tốp giữa có điểm chuẩn thấp hơn và chọn Đại học Công nghiệp Hà Nội,” Ngọc chia sẻ.

Theo Ngọc, Đại học Công nghiệp Hà Nội năm ngoái điểm chuẩn ngành Kế toán khá thấp, chỉ khoảng 16,5 điểm. Tính đến ngày 16/8, số hồ sơ nộp vào ngành này chưa nhiều và điểm chưa cao. Với mức 19,5 điểm, em ở vị trí giữa trong tổng số 560 chỉ tiêu, điểm chuẩn dự kiến là 18,5 điểm nên khá yên tâm. Ngày 17, Ngọc làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào trường.

“Nhưng không ngờ đến trưa hôm qua, 18/8, điểm chuẩn dự kiến ngành này đã ở mức 19,5 điểm, đúng bằng số điểm của em. Trong khi đó vẫn có thể có thí sinh điểm cao hơn nộp hồ sơ vào trường trong ngày nay và ngày mai, em rất có thể sẽ bị bật ra. Em thực sự quá hoang mang nên phải tức tốc lên Hà Nội, thao thức cả đêm, chỉ mong trời sáng,” Ngọc lo lắng nói.​


Thí sinh mệt mỏi chờ đến lượt làm thủ tục. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam)

Ngọc bảo, trên đường đi, em vẫn băn khoăn có nên rút hay không rút. Em dự định nộp sang ngành kế toán của Đại học Th​ủy lợi vì điểm trúng tuyển dự kiến của trường này đang khá thấp, chỉ ở mức 15,5 điểm.

“Em đã cân nhắc rất kỹ, đã cẩn thận chờ các thí sinh khác nộp, nghe ngóng tình hình chứ không vội vàng nộp hồ sơ ngay từ đầu đợt, nhưng em vẫn phải vất vả đi lại để rút hồ sơ!”, Ngọc chia sẻ.

Lo lắng, hoang mang của Ngọc cũng là tâm trạng chung của tất cả các thí sinh có điểm số bấp bênh, ​vì khoảng cách đỗ trượt khá mong manh và khó lường.

Theo cô Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Đại học Th​ủy lợi, rất nhiều thí sinh, phụ huynh đặt câu hỏi, "với mức điểm này em có thể đỗ vào ngành này hay không?" nhưng thực sự đó là câu hỏi rất khó trả lời vì chính nhà trường cũng không biết được đáp án chính xác.

“Mọi năm, trường chỉ tính điểm chuẩn nguyện vọng một trên các thí sinh đã đăng ký vào trường từ trước, còn năm nay, lại phụ thuộc vào các thí sinh đăng ký, mà thí sinh còn đăng ký đến hết ngày mai. Chúng tôi chỉ có thể trả lời các em là đến thời điểm này, với điểm số đó, các em có đang nằm trong vòng an toàn hay không, mức an toàn cao hay thấp,” cô Giang chia sẻ.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian để thí sinh rút, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng một vào các trường sẽ kết thúc vào cuối giờ chiều mai, ngày 20/8. Trước ngày 25/8, các trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển nguyện vọng một.

Nếu không trúng tuyển nguyện vọng một, các em vẫn còn cơ hội xét tuyển đại học ở các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung cũng như các trường xét tuyển dựa trên điểm học bạ bậc trung học phổ thông.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm