| Hotline: 0983.970.780

Xin lỗi, đó chỉ là tạp kỹ

Thứ Năm 15/04/2010 , 10:38 (GMT+7)

Đời sống sân khấu đang lặng lẽ ngay cả ở cả hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM, bỗng xôn lên lên vì thông tin về vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…” được đầu tư tiền tỷ.

Đời sống sân khấu đang lặng lẽ ngay cả ở cả hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM, bỗng xôn lên lên vì thông tin về vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…” được đầu tư tiền tỷ.

>> ''Xin lỗi em chỉ là con đĩ'': Thả con săn sắt, bắt con gì?
>> 3 tỷ đồng để dàn dựng ''Xin lỗi, em chỉ là con đĩ''

Dư luận một phen náo nức, giới nghệ sĩ một phen hồi hộp. Sau vài suất diễn thì tất cả im lặng, ngơ ngác nhìn nhau, không hiểu chuyện gì đang xảy ra trên sàn diễn Việt vốn ít thành tựu nhiều băn khoăn suốt mấy năm qua.

Những người thực hiện vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…” hé lộ số tiền đầu tư khoảng 4 tỷ đồng. Đây là một con số khoa trương, bởi lẽ mấy mét vuông của sân khấu không phải một phim trường, dù hoành tráng đến đâu cũng không thể chi phí đến khoản tiền khổng lồ ấy. Và thực tế phơi bày trước mắt khán giả, phục trang của diễn viên khá bình thường cũng như thiết kế của sân khấu không có gì công phu!

Ngân Khánh và Lan Phương cùng vào vai nàng Hạ Âu - nhân vật chính

Để không làm tổn hại cơn hào hứng của những người thực hiện, công chúng tạm chấp nhận vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…” tốn chi phí bạc tỷ. Vậy chất lượng “Xin lỗi em chỉ là…” có xứng đáng bạc tỷ không? Xuất phát từ tác phẩm trên mạng Trung Quốc của Tào Đình có tên gọi “Món canh tình yêu”, dịch giả Trang Hạ đã chuyển ngữ thành “Xin lỗi em chỉ là con đĩ” khá ăn khách. Phần nhiều bạn đọc tò mò mua sách vì…cái tên, và bây giờ vở kịch được dàn dựng cũng tranh thủ hướng theo hiệu ứng đám đông này.

Nói về nội dung, “Xin lỗi em chỉ là…” chẳng có gì thâm thúy hay cao siêu, chủ yếu phản ánh bi kịch của xã hội hiện đại, khi con người ngày càng dửng dưng và luôn mang một chiếc mặt nạ lạnh lùng đối nhân xử thế. Câu chuyện đầy nước mắt của nhân vật chính Hạ Âu chẳng khó khăn mấy vẫn nhìn ra xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, bút lực của Tào Đình chưa thể đẩy tâm trạng giằng xé chịu đựng bất hạnh và khát vọng hướng thiện ở Hạ Âu lên vị trí một giá trị nghệ thuật. Chính vì vậy, muốn có một tác phẩm sân khấu đúng nghĩa, thì kịch bản “Xin lỗi em chỉ là…” phải phô diễn được mâu thuẫn của Hạ Âu trong bối cảnh nhiều xung đột! Và buồn thay, khi kết thúc vở kịch, công chúng ngỡ ngàng nhận ra “Xin lỗi em chỉ là…” dừng ở mức minh họa cho cuốn sách “Xin lỗi em chỉ là con đĩ”.

Cái màn hình lớn giữa sân khấu được xem như một đột phá của vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…”. Điều ấy cần phải đắn đo một chút, bởi lẽ những hình ảnh được trình chiếu ngỡ góp thêm sức hấp dẫn cho tình tiết, chỉ phá hỏng không gian kịch nghệ mà thôi. Và một khi, thủ pháp dàn dựng không tạo nên chiều sâu sân khấu và không tăng thêm thẩm mỹ vai diễn thì không khác gì một trò mua vui ngạo nghệ của những người làm nghề hạn chế bản lĩnh nghệ thuật.

Vở kịch “Xin lỗi em chỉ là…” gióng trống khua chiêng để tìm cách lôi kéo những khán giả hiếu kỳ, nhưng sự dễ dãi hiện diện trên sàn diễn cũng giúp sân khấu tư duy lại nhiều điều. Hình như chúng ta đang cố tình nhầm lẫn giữa “kịch nói” và “kịch xem”. Một vở kịch với lời thoại tương đối vụng về không kết nối được những chi tiết rời rạc như “Xin lỗi em chỉ là…” cho dù làm bao nhiêu tiểu xảo rườm rà cộng với bao nhiêu phát ngôn rầm rộ, thì người yêu sân khấu đích thực cũng phải thở dài: xin lỗi, đó chỉ là tạp kỹ!

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất