Thứ hai, 27/05/2019 06:29 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

XK hạt điều không thương hiệu: Mất cả trăm triệu USD/năm

30/03/2010, 10:12 (GMT+7)

XK hạt điều số 1 thế giới nhưng ngành điều VN vẫn chưa định vị được thương hiệu khiến hàng trăm triệu USD giá trị gia tăng mỗi năm rơi vào túi các DN nước ngoài...

XK hạt điều số 1 thế giới nhưng ngành điều VN vẫn chưa định vị được thương hiệu khiến hàng trăm triệu USD giá trị gia tăng mỗi năm rơi vào túi các DN nước ngoài rất giỏi về marketing. Ngành điều VN đã nhận ra điều này nhưng phải bắt đầu từ đâu?

Nói tới hạt điều VN thì phải nói tới hạt điều Bình Phước, nơi diện tích cây điều chiếm tới 40% cả nước, sản lượng trên 130.000 tấn với chất lượng được đánh giá hàng đầu VN. Hạt điều nơi đây cũng đã có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới, từ Ấn Độ, Brazil đến Bắc Mỹ, Châu Âu. Nhưng điều đáng buồn, hãy thử hỏi có bao nhiêu người tiêu dùng nước ngoài (thậm chí ở cả trong nước) biết đến hạt điều Bình Phước? Câu trả lời suy cho cùng là do hạt điều VN chưa có thương hiệu.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, chẳng cần thương hiệu thì hạt điều VN cũng thâm nhập khắp thế giới, vậy thương hiệu có cần thiết hay không? Theo TS Phan Thế Đồng – Khoa Công nghệ thực phẩm (ĐH Nông Lâm TPHCM), nếu một sản phẩm được bày bán trên thị trường mà không có thương hiệu thì đó chỉ là hàng hoá và không được khách hàng "định vị" trong đầu, họ chỉ quyết định mua sau khi đã cân nhắc kỹ giá cả. Như vậy, hạt điều VN không có thương hiệu thì chỉ là một sản phẩm không có sức cạnh tranh và chịu sức ép nặng nề về giá (bị ép giá). Rào cản này sẽ bị tháo bỏ khi chúng ta biết làm thế nào để khách hàng biết ta là ai và giá trị độc đáo ta mang lại cho họ.

Vậy nhưng, ngành điều VN đã lãng phí nhiều năm không đoái hoài đến việc định hình thương hiệu. Theo TS Nguyễn Minh Tuấn - Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, kết quả khảo sát gần đây cho thấy, có tới 74% DN điều Bình Phước chưa có phòng marketing, 22% DN có phòng marketing gộp chung với các phòng ban khác và chỉ có 4% DN có phòng marketing riêng. Điều này cho thấy nhận thức của các DN trong việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng chưa hề được chú trọng. 

TS Kinh tế Lê Cao Thanh:

Việc hoạch định chính sách cho cây điều thời gian qua có nhiều bất cập. Một trong những nguyên nhân là việc nghiên cứu phục vụ cho ban hành chính sách chưa được xem trọng và tiến hành chưa bài bản.

Cũng theo thống kê từ Cục Sở hữu trí tuệ, hiện nay chưa hề có chỉ dẫn địa lý nào được đăng ký cho sản phẩm điều (trong khi các đặc sản khác như thanh long, bưởi, cam, xoài, vải thiều, gạo, nước mắm…đã có đăng ký chỉ dẫn địa lý). Việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm điều cũng hết sức thưa thớt. Ngay tại Bình Phước, trong số 112 đơn đăng ký nhãn hiệu và 71 văn bằng được cấp, thì chỉ có 4 nhãn hiệu đăng ký cho sản phẩm điều. Điều này đã đi ngược lại với xu thế hiện nay khi việc xây dựng thương hiệu được minh chứng là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo sự thành công của các DN!

Lợi thế của chúng ta là sự có mặt rộng rãi của hạt điều Bình Phước trên thị trường. Và mặc dù chưa có thương hiệu chính thức, chưa được nhận diện nhưng cũng đã được đánh giá có chất lượng tốt. Đây là một ưu điểm để rút ngắn giai đoạn trong quá trình tạo ra nét riêng biệt, đặc trưng và độc đáo của thương hiệu. Song điều cần làm trước tiên là xác định rõ chúng ta lập thương hiệu cho cái gì? Ở đây có nghĩa là DN xây dựng một thương hiệu hạt điều Bình Phước riêng cho họ hay chúng ta xây dựng một thương hiệu hạt điều Bình Phước cho tất cả các DN?

ĐỨC CƯỜNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận