| Hotline: 0983.970.780

'Xóa vùng lõm tiêm chủng, không để dịch chồng dịch'

Thứ Hai 21/09/2020 , 14:54 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020.

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 được tổ chức sáng 21/9, với hơn 700 điểm cầu tham gia. Ảnh: Bộ Y tế.

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 được tổ chức sáng 21/9, với hơn 700 điểm cầu tham gia. Ảnh: Bộ Y tế.

“Thời tiết mùa Đông-Xuân rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Do đó, chúng ta cần phân tích kỹ tình hình dịch bệnh của từng địa phương, từng khu vực, làm rõ các tồn tại, vướng mắc để đề ra cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Đặc biệt, cần duy trì, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, xóa ‘vùng lõm’ tiêm chủng và tuyên truyền để nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả; tuyệt đối không để dịch chồng dịch”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tại hội nghị do Bộ Y tế tổ chức đến hơn 700 điểm cầu cả nước trong sáng 21/9.

Cũng tại hội nghị, ông Đặng Quang Tấn-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thống kê đến tuần 37, cả nước có 70.585 trường hợp sốt xuất huyết, giảm 64,8% so với cùng thời điểm.

Tính theo khu vực thì miền Nam chiếm 57% số ca mắc, miền Trung đứng thứ 2 với tỷ lệ 33%, tiếp theo là Tây Nguyên 6% và miền Bắc 4%. Tính theo độ tuổi thì có đến 60% số người mắc dưới 15 tuổi, điều này cho thấy trẻ em là đối tượng dễ mắc sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 198 ca mắc bạch hầu, trong đó khu vực Tây Nguyên có 172 trường hợp, với nhiều ca tử vong cả ở người lớn và trẻ em.

Cục Y tế dự phòng xác nhận, trong tháng 8-9/2020, đã có 8 đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 18 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Còn về dịch bệnh bạch hầu, ông Đặng Quang Tấn cho rằng, các "ổ dịch" đa số ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện khó khăn, bất đồng ngôn ngữ, không hợp tác tiêm vacxin.

Nhiều trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở nhóm tuổi lớn, ở thời điểm chương trình tiêm chủng mở rộng chưa triển khai đầy đủ, còn xã "trắng" về tiêm chủng.

Vacxin giải độc tố bạch hầu chỉ tạo ra miễn dịch kháng độc tố, không làm giảm được tình trạng người lành mang trùng sau khi tiêm vacxin.

Hướng dẫn các tuyến về công tác giám sát, xử lý và phòng chống dịch bạch hầu, PGS.TS.Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, theo đó trẻ em dưới 1 tuổi cần bắt đầu được tiêm chủng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo đối với công tác tiêm chủng: Đề nghị ngay sau Hội nghị này, Sở Y tế báo cáo UBND xây dựng và triển khai tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại 4 kế hoạch tiêm chủng vắc (Kế hoạch uống bổ sung OPV, Kế hoạch tiêm vacxin MR, Kế hoạch đảm bảo dây chuyền lạnh cho vacxin, Kế hoạch tiêm vacxin Td phòng bạch hầu và uốn ván cho trẻ em 7 tuổi).

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo các Sở Y tế đẩy mạnh các hoạt động như tham mưu, tuyên truyền, phối hợp cùng các cấp, các ngành. Từ đó giám sát, phát hiện sớm dịch bệch, thực hiện cách ly, triệt tiêu hoàn toàn các ổ dịch.

Ngoài ra chủ động chuẩn bị đủ kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các đơn vị trực thuộc, các địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc…

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm