| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu lâm sản năm 2020 phải đạt 12 tỷ USD

Thứ Sáu 10/07/2020 , 14:34 (GMT+7)

"Xuất khẩu lâm sản phải đạt 12 tỷ USD trở lên để bù đắp vào giảm tăng trưởng của các ngành khác", Thứ trưởng Hà Công Tuấn đặt ra yêu cầu với ngành Lâm nghiệp.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành Lâm nghiệp. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành Lâm nghiệp. Ảnh: Minh Phúc.

Khai thác dư địa có thể phát triển để tăng trưởng

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, 6 tháng đầu năm 2020 thị trường thế giới khó khăn như vậy, nhưng kim ngạch xuất khẩu lâm sản vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019. Vì vậy, không có lý do gì chúng ta không thể bứt phá để đạt mục tiêu xuất khẩu 11,7 - 12 tỷ USD.

“Tôi nhấn mạnh, phải đạt 12 tỷ USD trở lên, để bù đắp vào giảm tăng trưởng của các ngành khác”, Thứ trưởng nói.

Tại hội nghị Sơ kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 do Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức sáng 10/7, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đánh giá, lâm nghiệp đã có đóng góp tăng trưởng và xuất khẩu cao nhất trong ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Cục trưởng Cục Kiểm lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Cục trưởng Cục Kiểm lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm và một thời gian nữa, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình trạng khô hạn cao. Do đó, ngành Lâm nghiệp cần nhìn rõ những dư địa để khai thác và nhìn thẳng vào những yếu kém để khắc phục, duy trì và phát triển.

Đối với thị trường, ngoài tác động do dịch Covid-19, một số sản phẩm của ngành phải chịu những rào cản thương mại như các vụ kiện chống bán phá giá, gian lận xuất xứ… Thời gian tới, ngành Lâm nghiệp phải tập trung giải quyết vấn đề này; đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại.

Nâng cao hiệu quả phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng

“Đó là những mặt hàng có giá trị xuất khẩu không lớn nhưng sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, uy tín ngành hàng, do đó phải tập trung xử lý.

Đồng thời, triển khai tích cực Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), nắm bắt đón cơ hội của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nêu rõ.

Về phòng cháy chữa cháy rừng, Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu, Tổng cục Lâm nghiệp, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm chủ động, sáng tạo, linh hoạt để thích ứng với thách thức, diễn biến mới. Ngành đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng phải bám sát thực tiễn.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Cục Kiểm lâm phải làm tốt hơn việc tổng hợp, thông tin, tham mưu và dự báo để không xảy ra có cháy rừng lớn, cháy rừng lớn mà lúng túng.

Đối với vấn đề bảo vệ rừng, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, điểm nhấn quan trọng nhất là công tác phòng, chống chặt phá rừng. Mặc dù số liệu báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp cho thấy sự tiến bộ, nhưng tình trạng phá rừng ở Tây Nguyên vẫn khá nhức nhối.

Thời gian tới, để Tổng cục Lâm nghiệp cần tham mưu cho Bộ NN-PTTN để xây dựng một chương trình (hoặc đề án, kế hoạch) để trình Ban Bí thư xem xét, chỉ đạo về vấn đề này.

“Khu vực Tây Nguyên dứt khoat phải bảo vệ diện tích rừng hiện có, nhất là rừng tự nhiên, do đó cần phải giám sát rất chặt chẽ. Đồng thời, nếu không giải quyết được vấn đề tranh chấp đất lâm nghiệp, thì có thể dẫn đến hệ lụy xã hội, mất an ninh trật tự xã hội nông thôn”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nêu rõ.

"Dịch bệnh trên cây keo nguy hiểm lắm rồi"

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng cho biết, “dịch bệnh trên cây keo nguy hiểm lắm rồi”, nhất bệnh chết héo do nấm Ceratocystis gây ra. Tại Indonesia, khoảng 1 triệu ha rừng keo đã bị chết, Malaysia cũng thiệt hại khoảng 300.000 ha.

Còn tại tỉnh Tuyên Quang cũng có 100ha bị thiệt hại do bệnh này. Cùng với đó là bệnh phấn hồng cũng ở cây keo đang có dấu hiệu lây lan. Cần phải tập trung xử lý nhanh chóng. Nếu không toàn ngành sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu các cơ quan nghiên cứu và Tổng cục Lâm nghiệp phải khuyến cáo cho người dân các giống keo không nhiễm bệnh để tránh thiệt hại xảy ra. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu các cơ quan nghiên cứu và Tổng cục Lâm nghiệp phải khuyến cáo cho người dân các giống keo không nhiễm bệnh để tránh thiệt hại xảy ra. Ảnh: TL.

“Tổng cục Lâm nghiệp, Viện Khoa học Lâm nghiệp và Trường Đại học Lâm nghiệp cần phải nghiên cứu ngay, đồng thời hướng dẫn bà con xử lý các tình huống cấp bách. Phải khuyến cáo cho bà con giống keo nào không nhiễm bệnh, giống nào bị nhiễm bệnh. Biện pháp xử lý trước mắt là như thế nào?”, Thứ trưởng nói.

Bên cạnh đó, đối với hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng, vì sao lại tụt lùi? Vì sao năm trước thu 3.000 tỷ nhưng năm nay mục tiêu giảm xuống còn 2.800 tỷ? Do đó, cần phải rà soát lại kỹ hơn và phấn đấu để đạt mức thu cao.

Một số chỉ tiêu quan trọng của ngành Lâm nghiệp trong 6 tháng đầu năm

- 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã trồng 106.300 ha rừng tập trung, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019.

- Tỷ lệ diện tích rừng trồng nguồn giống có kiểm soát và chứng nhận đạt 85%.

- Giá trị xuất khẩu lâm sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Ước cả năm đạt 11,75 - 12 tỷ USD.

- Tổng số tiền đã thu được từ thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt 859 tỷ đồng. Ước cả năm thu đạt khoảng 2.800 tỷ đồng.

- Cả nước xảy ra 5.800 vụ vi phạm các quy định về Luật Lâm nghiệp, giảm 923 vụ (giảm 16%) so với 6 tháng đầu năm 2019.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm