| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 31/10/2019 , 09:18 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:18 - 31/10/2019

Xuất khẩu lao động không phải một canh bạc

Câu chuyện 39 người chết trong container đông lạnh khi nhập cảnh trái phép vào Anh, thực sự là một vụ khủng hoảng nhân đạo khiến cả thế giới phải bàng hoàng.

Khám nghiệm chiếc xe chở 39 người chết trong container đông lạnh.

Riêng tại Việt Nam, có nhiều gia đình hoang mang vì con em của họ cũng có đã tham gia vào đường dây xuất khẩu lao động bất hợp pháp sang Anh, nhưng hiện tại hoàn toàn bặt vô âm tín.

39 thi thể vẫn đang được các cơ quan chức năng của Anh phối hợp với các quốc gia liên quan cùng khẩn trương xác minh để làm rõ danh tính. Và oái oăm thay, những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng lại gây thêm bao nhiêu thị phi khôn lường.

Sinh mạng con người rất quý báu. Dùng sinh mạng để giải quyết bất kỳ vấn đề gì, cũng là một việc rất đau đớn và rất bẽ bàng.

Với lòng trắc ẩn, ai cũng thương xót cho 39 sinh mạng hẩm hiu ấy. Thế nhưng, không thể phủ nhận, hành trình đi tìm miền đất hứa của họ đã thực hiện theo cách quá rủi ro và quá khủng khiếp.

Rất nhiều câu hỏi ngổn ngang mà những ai còn lương tri không thể không đặt ra: Họ chấp nhận sự mạo hiểm ấy có đắn đo chút nào không? Họ có lường trước hiểm họa đang chực chờ trên con đường vạn dặm quanh co không? Họ có biết đang rơi vào cạm bẫy của bọn tội phạm buôn người xuyên biên giới không? Nhiều, rất nhiều câu hỏi mà mỗi người muốn trả lời rành mạch đều không tránh khỏi cảm giác nghẹn ngào và đắng đót.

Trong 39 cơ thể đang chơi vơi ở xứ sở sương mù, có mấy người là đồng bào của chúng ta, mà trong khoảnh khắc nguy khốn và tuyệt vọng thì họ đã thét gào kêu cứu bằng chính tiếng Việt dấu yêu?

Nước mắt mặn chát hôm nay chỉ có thể an ủi sự mất mát, chứ không thể nào cứu vãn sự lầm lạc đã xảy ra. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, bây giờ chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật u ám này, để cùng nhau thức tỉnh và cùng nhau chọn lựa giải pháp tốt đẹp cho tương lai.

Khát vọng đổi đời luôn đáng trân trọng và đáng cổ vũ. Khát vọng thoát nghèo đáng ủng hộ, mà khát vọng làm giàu càng đáng ủng hộ. Trong tâm lý gắn bó cội rễ yên bình, không ai muốn rời xa nơi chôn nhau cắt rốn.

Cất bước ly hương không phải quyết định đơn giản. Từ miền Trung hoặc miền Bắc đi vào miền Nam lập nghiệp đã là một thử thách, huống hồ đi ra nước ngoài mưu cầu kinh tế. Xuất khẩu lao động được xem như một mô hình dịch chuyển nhân lực thời hợp tác toàn cầu.

Tuy nhiên, xuất khẩu lao động phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản, dù là lao động trí tuệ hay lao động chân tay cũng có những tiêu chí và những đòi hỏi khắt khe. Không thể xem xuất khẩu lao động như một canh bạc, và càng không thể đem sinh mang để đánh cược cho những hành vi khuất tất và liều lĩnh.

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm đã có lý đề cập nghi vấn có nạn nhân là công dân Việt Nam trong bi kịch 39 thi thể được phát hiện ở Anh: “Các gia đình nên bình tĩnh thôi, khuyên con em mình đi nước ngoài lao động một cách hợp pháp, đừng đi bất hợp pháp. Nhà nước, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện, ai có điều kiện đều đi được cả, đừng đi trốn chui trốn nhủi vừa mất tiền vừa không đảm bảo an toàn!”.

Bình luận mới nhất