| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 24/07/2017 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 24/07/2017

Xúc động trước câu hỏi 'Còn những ai chưa được cấp đất?'

Đó là câu hỏi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với những thương binh, người có công, đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khi Thủ tướng đến thăm Trung tâm vào ngày 21/7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các thương bệnh binh tại Trung tâm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cấp đất, nghĩa là Nhà nước giao đất mà không thu tiền sử dụng đất, chứ không phải mua hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Câu hỏi đó thể hiện một tấm lòng biết ơn và sự quan tâm vô cùng sâu sắc của người đứng đầu Chính phủ đối với những thương binh, người có công và gia đình chính sách.

Trong 4 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống chế độ diệt chủng Pôn Pốt và chống quân Trung Quốc xâm lược, cả triệu người con ưu tú của đất nước đã hy sinh, và hàng triệu người khác đã để lại một phần thân thể trên khắp đất nước.

Đến nay, chiến tranh đã lùi xa được 42 năm, nhưng xương cốt của 200.000 liệt sỹ vẫn chưa được quy tập vào các nghĩa trang, và khoảng 300.000 liệt sỹ đã được quy tập vào các nghĩa trang, nhưng vẫn chưa xác định được danh tính. Hàng ngàn ông bố, bà mẹ. Hàng ngàn người con vẫn mang nặng nỗi đau vì không biết con mình, cha mình đang nằm đâu trong lòng đất nước. Hàng ngàn thương binh vẫn còn gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Thân thể không lành lặn, sức khỏe giảm sút, đã khiến cho cuộc mưu sinh của họ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Đất nước còn nghèo, kinh tế chưa phát triển, xã hội còn nhiều thiếu thốn. Nhưng tấm lòng biết ơn và tinh thần đền ơn đáp nghĩa, tinh thần uống nước nhớ nguồn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thì lúc nào cũng đầy đặn, cũng mênh mông như biển.

Ngoài chế độ đãi ngộ, thì suốt 70 năm qua, Đảng và Nhà nước ta lúc nào cũng tạo những điều kiện tốt nhất cho thương binh, cho người có công và cho thân nhân các liệt sỹ. Nguồn lực của toàn xã hội đã được huy động để xây dựng hàng chục ngàn ngôi nhà cho thương binh, cho cha mẹ, vợ con các liệt sỹ và cho các gia đình chính sách, giúp cho họ có một mái ấm bình yên. Nhiều chính sách ưu đãi đã được ban hành, để tạo điều kiện cho các gia đình thương binh, liệt sỹ vươn lên, có cuộc sống càng ngày càng no đủ, sung túc, thậm chí cao hơn mức sống bình quân của xã hội. Hàng chục ngàn thương binh đã vươn lên trở thành giàu có. Nhiều người đã trở thành tỷ phú, thành những nông dân, doanh nhân, nghệ sỹ... giỏi và thành đạt. Đó chính là những người “tàn nhưng không phế” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thương binh, người có công và thân nhân liệt sỹ, đến nay vẫn chưa có nổi một ngôi nhà. Không ít người, thậm chí còn bị đối xử bất công trong chính sách đất đai.

Nói đi đôi với làm. Sau câu hỏi trên, thấy nhiều cánh tay giơ lên, Thủ tướng đã lập tức chỉ đạo chính quyền địa phương tạo điều kiện cấp đất cho anh em. Việc làm đó của Thủ tướng đã khiến cả xã hội xúc động.

“Còn những ai chưa được cấp đất?”. Mong rằng lần sau, khi Thủ tướng nhắc lại câu hỏi đó, thì sẽ không còn một cánh tay nào giơ lên nữa.