| Hotline: 0983.970.780

Xuống giống sớm né rầy, mặn

Thứ Sáu 30/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

Nước lũ nhỏ thì dịch bệnh và tàn dư của vụ trước khó bị tiêu diệt mà để lại sang vụ sau rất dễ bộc phát thành dịch hại. Cần chủ động phòng trừ đồng loạt nhằm giảm chi phí.

Ông Lê Thanh Tùng (ảnh), Phó phòng phụ trách vùng Nam bộ (Cục Trồng trọt) cho hay, theo kinh nghiệm năm nào lũ nhỏ ĐBSCL lại chịu cảnh xâm nhập mặn sớm và sâu vào nội đồng. Do vậy cần bố trí lịch thời vụ xuống giống sớm để "né" rầy và mặn.

14-41-48_nh-1-ong-le-thnh-tung-pho-phong-phu-trch-vung-nm-bo-cuc-trong-trot

Theo ông Tùng, nước lũ nhỏ thì dịch bệnh và tàn dư của vụ trước khó bị tiêu diệt mà để lại sang vụ sau rất dễ bộc phát thành dịch hại. Cần chủ động phòng trừ đồng loạt nhằm giảm chi phí.

Nông dân sẽ tăng 1 - 2 lần phun thuốc diệt cỏ, 2 lần phun thuốc trừ dịch hại, lượng phân bón cũng tăng... nên chi phí SX tăng khoảng 30%.

Theo dự báo mùa khô sẽ thiếu nước SX nông nghiệp, ông có khuyến cáo gì?

Mùa khô năm nay sẽ thiếu 20 - 40% lượng nước tưới, trong đó ĐBSCL chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Vụ lúa ĐX 2015-2016 toàn vùng dự kiến xuống giống hơn 1,6 triệu ha. Mặn xâm nhập sâu vào nội đồng khoảng 25 km từ bờ biển trở vào thì ĐBSCL sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp 160.000 ha lúa ĐX. Vì vậy cần xuống giống sớm trước khi mặn xâm nhập.

Vùng thượng lưu có 600.000 ha ở trong vùng ngập lũ, nếu không xuống giống sớm thì sẽ khô hạn, cỏ dại, dịch bệnh xảy ra càng nguy hại hơn.

Việc xuống giống sớm để thích nghi tình hình khô hạn là điều cần thiết, tuy nhiên các địa phương cố gắng xuống giống trong tháng 10 dương lịch, cho dù năng suất lúa sẽ không đạt theo ý muốn.

Tuy nhiên nhìn tổng thể, các tỉnh ĐBSCL vẫn chấp nhận phương án xuống giống sớm trong tháng 10, chấp nhận sản lượng giảm đi một phần. Còn nếu không bố trí lịch xuống giống xuống sớm thì khả năng cứu lúa cho vùng hạ lưu bị xâm nhập mặn và cứu lúa cho vùng thượng lưu thiếu nước đầu vụ, số tiền sẽ nhiều hơn, nông dân sẽ vất vả hơn.

Xuống giống sớm để né mặn, tránh thiếu nước trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa ở các vùng sinh thái khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo năng suất.

Tình hình xuống giống vụ ĐX ra sao, thưa ông?

Thông thường lịch xuống giống hàng năm theo khuyến cáo của ngành Trồng trọt vào nửa cuối tháng 11 và nửa cuối tháng 12, tức là khoảng 20/11 trở đi gọi là chính vụ, để lúa trổ bông và thời điểm thích nghi nhất của biên độ nhiệt.

Đặc biệt, trong năm nay buộc phải xuống giống vào giữa tháng 10 dương lịch trở đi. Hàng năm lịch xuống giống trong tháng 10 là khoảng 120.000 ha, riêng. Năm nay Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương xuống giống đạt 300.000 ha trong tháng này. Trong đó ít nhất có 100.000 ha vùng hạ lưu và 60.000 ha ở vùng thượng lưu.

Thông thường hàng năm có lũ vào tháng 11 và 12, cả vùng chỉ xuống giống 550.000 ha, riêng năm nay trong tháng 11 phấn đấu xuống giống đạt 650.000 ha. Theo đó, tháng 10 và 11 sẽ xuống giống nhiều hơn hàng năm khoảng 300.000 ha.

Như vậy, SX lúa sẽ đảm bảo an toàn đủ nước cho vùng thượng lưu và không bị xâm nhập mặn cho vùng hạ lưu.

Trong cuối tháng 12 và sang tháng giêng tiếp tục xuống giống, dĩ nhiên diện tích sẽ ít hơn, đa phần những diện tích xuống giống sau thường nằm ở giữa vùng sông Tiền và sông Hậu, vì đây là vùng không thiếu nước hay xâm nhập mặn xảy ra như một phần ở Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long và Trà Vinh, có thể đảm bảo năng suất lúa tốt nhất.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm