| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái: Đường khu công nghiệp lớn nhất lại bị rào

Thứ Hai 09/03/2020 , 14:52 (GMT+7)

Kể từ khi xây dựng đến nay Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Yên Bái đã gây ra bao nhiêu tai họa cho người dân.

Ông Lê Sỹ Bình bên hàng rào người dân rào đường KCN phía Nam. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Lê Sỹ Bình bên hàng rào người dân rào đường KCN phía Nam. Ảnh: Thái Sinh.

Hàng trăm lá đơn được gửi đi, nhiều vụ tụ tập đông người phản đối những công ty bức hại môi trường, mới đây người dân lại tiếp tục rào đường trong KCN phía Nam…

Năm 2003 KCN phía Nam được khởi công xây dựng, đây là khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Yên Bái với tổng diện tích quy hoạch 400ha nằm trên địa phận hai xã Văn Phú và Phú Thịnh.

Do đầu tư thiếu đồng bộ và sự yếu kém của Ban quản lý các khu công nghiệp (BQL các KCN) nên kể từ khi KCN phía Nam chính thức đi vào hoạt động đã gây ra bao thảm cảnh cho người dân hai xã.

Tuyến đường trục của KCN năm 2018 được xây dựng cao hơn mặt ruộng chừng 20m, đất từ công trình tràn xuống ruộng của dân cộng với nước thải của KCN xả thẳng xuống đầm Sình và ruộng của người dân không thể cấy được.

Năm 2019 đầm Mụa bị lấp khiến 6,04 ha ruộng hai vụ không có nước cấy, cuộc sống của mấy chục hộ dân thôn Đông Văn khốn đốn. Người dân đã viết bao nhiêu lá đơn, nơi nọ đùn đẩy cho nơi kia càng khiến người ta bức xúc buộc họ phải rào đường ngăn cản không cho nhà thầu thi công.

Danh sách 15 hộ bị ảnh hưởng do làm đường KCN phía Nam.

Danh sách 15 hộ bị ảnh hưởng do làm đường KCN phía Nam.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Thịnh hiện có 15 hộ với 9.795m2 ruộng cấy hai vụ của thôn Đông Văn do đất đá tràn vào ruộng và công trình thủy lợi đầm Mụa bị lấp không có nước tưới phải bỏ hoang từ năm 2017 đến nay. Do quá bức xúc vì người dân đã làm bao nhiêu đơn vẫn không được giải quyết, đầu tháng 3 họ lại kéo nhau lên rào đường không cho thi công.

Chiều 4/3, PV báo NNVN có mặt tại đoạn đường mà người dân đã rào, tình cờ gặp ông Lê Sỹ Bình thôn Đông Văn (còn gọi là thôn 3) đang vác củi từ trên rừng về. Trông dáng người tiều tụy tóc vàng khè, mặt vàng võ như người ốm đau lâu ngày, tôi hỏi ông: Ai đã rào con đường này thế? Ông trả lời thẳng thừng: Nhân dân thôn 3 rào đấy, ông là ai mà hỏi vậy?

Khi biết tôi là nhà báo thì ông mới kể: Từ năm 2017 đến nay ruộng của người dân chúng tôi bị lấp và thiếu nước cấy, viết bao nhiêu đơn đề nghi đền bù, xã bảo chờ cấp trên. Chờ gì mà chờ lâu thế, chờ đến khi chúng tôi chết rồi mới giải quyết ư? Gia đình tôi có 4 sào ruộng mà có tới 7 khẩu, ruộng bỏ hoang đã 4 vụ rồi, thử hỏi từ đó đến nay chúng tôi lấy gì ăn?

Nói rồi ông dẫn tôi tới xem khu ruộng nhà ông nằm dưới công trình thủy lợi đầm Mụa cỏ mọc rậm rì. Cạnh đó là khu ruộng của nhiều hộ khác đã mấy vụ không cấy cỏ mọc đến nỗi trâu cũng chẳng buồn ăn.

Ông Bình ngán ngẩm: Tôi thì ốm đau, các cháu lên thành phố làm thuê lấy tiền về đong gạo, làm ruộng mà phải đi đong gạo nhục thế. Chả giấu gì bác, các hộ quá bức xúc mới kéo nhau rào đường. Mấy người định đánh chúng tôi, chúng tôi bảo: Ai có giỏi thì đánh đi…

Ông Trần Khắc Trung chỉ đầm Sình nơi nhà ông thả cá bị nước thải KCN phía Nam vùi lấp.

Ông Trần Khắc Trung chỉ đầm Sình nơi nhà ông thả cá bị nước thải KCN phía Nam vùi lấp.

Ông Trần Khắc Trung người dân thôn 4 cho biết: Gia đình tôi nhận thầu đầm Sình từ 1/3/2014 đến 1/3/2019.

Từ năm 2014 - 2015 gia đình đã đầu tư vào đây khoảng 50 triệu tiền mua cá giống và thức ăn, mới thu hoạch được một lứa cá khoảng 10 triệu.

Mấy năm rồi, mỗi trận mưa xuống rãnh nước ở KCN phía Nam đổ thẳng xuống đầm, bột đá trắng xóa, cá bị thổi bay xuống suối lên cả đường, có người bắt được con cá trắm 3kg đấy chứ.

Trước tôi đã làm đơn lên xã Văn Lãng, nay xã Văn Lãng sáp nhập vào xã Phú Thịnh, hôm qua tôi làm đơn lên xã rồi. Bực quá, tôi cùng các hộ dân thôn 3 rào đường trên kia anh lên đó mà xem…

Trao đổi với ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch xã Phú Thịnh, ông Hiệp cho hay: Đầu tháng 2/2020 xã Phú Thịnh mới hoàn thành việc sáp nhập, tôi đã trực tiếp xuống thôn Đông Văn để tìm hiểu, hiện có 15 hộ đang thắc mắc việc hỗ trợ, đền bù. Xã đã cử cán bộ xuống xem xét, thống kê.

Hôm 5/3 tôi đã ký báo cáo gửi các cơ quan liên quan về 15 hộ có ruộng bị ảnh hưởng. Xã Phú Thịnh sẵn sàng phối hợp với các cơ quan để giải quyết nhanh những khiếu kiện của người dân liên quan tới KCN phía Nam, người dân chờ đợi đã lâu và khổ quá rồi…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất