| Hotline: 0983.970.780

Yên Khánh sẵn sàng cán đích

Thứ Ba 06/11/2018 , 14:30 (GMT+7)

Sau hơn 7 năm triển khai, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất của các cấp, các ngành cùng sự đồng thuận của nhân dân, đến nay 18/18 xã của huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đều đã cán đích NTM, đạt 100% kế hoạch.

Hiện Yên Khánh đang chờ Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.
 

Dựa vào sức dân

Yên Khánh nằm ở phía đông nam tỉnh Ninh Bình, kinh tế dựa vào SX nông nghiệp, giá trị sản phẩm thấp, tiêu thụ còn khó khăn, lại thường xuyên chịu tác động của thiên tai, dịch bệnh.

15-31-54_nh_1-min
Diện mạo NTM ở huyện Yên Khánh khang trang, sạch sẽ

Chính vì vậy, khi bắt tay triển khai xây dựng NTM, SX nông nghiệp của Yên Khánh vẫn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên; hạ tầng KT- XH thấp kém, thiếu sự đồng bộ, đồng đều giữa các xã, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường còn hạn chế; số tiêu chí bình quân mới đạt 8,3 tiêu chí/xã....

Trước tình hình này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để chung sức, chung lòng, tích cực xây dựng NTM. Và qua hơn 7 năm triển khai, đến nay Yên Khánh đã có 18/18 xã đạt chuẩn NTM với 19/19 tiêu chí xã (đạt 100%).

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Vọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công này, nhưng điều tâm đắc nhất chính là thế trận hợp lòng dân. Với phương châm phát huy nội lực, quyền và trách nhiệm làm chủ của người dân cùng cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng NTM, đã tạo sự đồng thuận nhất trí trong nhân dân.

Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu đi đầu của từng cán bộ, đảng viên với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Phong trào thi đua “Toàn dân Yên Khánh chung sức xây dựng NTM” được phát động rộng khắp, có sức lan tỏa rộng, thu được nhiều kết quả ngoài mong đợi.

15-31-54_nh_2-min
Yên Khánh đã phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ

Đến nay, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của Yên Khánh đạt 4.625.092 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách 1.332.308 triệu đồng; vốn huy động từ DN 167.557 triệu đồng; vốn huy động trong cộng đồng dân cư 1.235.134 triệu đồng. Đặc biệt, người dân đã tự nguyện đóng góp 122 ha đất cùng với 88.326 ngày công lao động để chỉnh trang đồng ruộng, đường giao thông, nhờ đó diện mạo làng quê đổi mới, khang trang, sạch đẹp.
 

Hiệu quả từ các chính sách

Cũng theo ông Vọng, để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, Yên Khánh đã kết hợp và phát huy hiệu quả các dự án, các chính sách của Trung ương, của tỉnh; đồng thời huyện cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đó là hỗ trợ kinh phí các trường được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2012, mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/trường; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm, phố từ năm 2012, mức hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà văn hóa.

15-31-54_nh_3-min
Cơ sở hạ tầng phục vụ việc đi lại, SX của nhân dân được đầu tư xây dựng

Về SX, hỗ trợ các mô hình chuyển đổi phát triển kinh tế phục vụ xây dựng NTM, mỗi mô hình 300 triệu đồng; hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, lãi suất tiền vay cho các HTX, các mô hình SX và tiêu thụ nông sản nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo người dân.

Các chính sách hỗ trợ đã phát huy hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy SX, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển KT- XH ở địa phương. Nhờ đó, SX nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; cơ sở hạ tầng thương mại, giao thông nông thôn, công nghiệp phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp, thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; ...

15-31-54_nh_5-min
Nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang

Đến nay huyện có 65 trường học, trong đó có 03 trường THPT, 20 trường THCS, 22 trường Tiểu học, 20 trường Mầm non; đã có 62 trường THCS, Tiểu học, Mầm non đạt chuẩn, 01 trường THPT đạt chuẩn (01 trường đang hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn). 18/18 xã, thị trấn có nhà văn hóa, sân vận động; 100% thôn, xóm, phố có nhà văn hóa; 18/18 xã, thị trấn đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011- 2020.

Công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư được UBND huyện chỉ đạo sát sao, tập trung triển khai đúng qui định, công khai, minh bạch, dân chủ, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên công trình phục vụ SX, dân sinh thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn, xóm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, bãi xử lý rác thải tập trung và đầu tư phát triển SX,...

15-31-54_nh_6-min
Một lớp dạy nghề cho lao động nông thôn

Người dân đã thực sự là chủ thể đầu tư, giám sát và thụ hưởng các lợi ích từ quá trình xây dựng NTM. Chính người dân đứng ra trực tiếp quản lý, quyết định đầu tư, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn do mình đóng góp nên đáp ứng được yêu cầu tiến độ và chất lượng xây dựng công trình phúc lợi ở các thôn, xóm.

Ngày 30/10 vừa qua, Hội đồng thẩm định Trung ương về NTM do ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN- PTNT làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đã họp, đánh giá, bỏ phiếu xét và đã công nhận huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng NTM đến năm 2018 của huyện, các thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã đồng ý bỏ phiếu công nhận huyện Yên Khánh đủ điều kiện đạt chuẩn NTM theo Quyết định 558 của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng sẽ trình Thủ tướng ký quyết định công nhận huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM năm 2018.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm