| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu cúng trâu bạc, trâu đen mới cho đường điện đi qua

Thứ Hai 05/04/2021 , 15:27 (GMT+7)

Người dân yêu cầu cúng phong tục trâu bạc, trâu đen cho mỗi ngôi mộ hoặc số tiền từ 200 - 300 triệu đồng/mộ mới cho đường dây 110KV qua khu vực "rừng ma".  

UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường dây 110kV thuộc dự án Điện gió Hướng Tân (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa).

Thi công nền móng tuabin điện gió ở huyện Hướng Hoá. Ảnh: CĐ.

Thi công nền móng tuabin điện gió ở huyện Hướng Hoá. Ảnh: CĐ.

Theo nội dung văn bản này, UBND huyện Hướng Hóa đề nghị chính quyền xã Hướng Tân, tổ tham mưu giải phóng mặt bằng huyện, Hội Nông dân huyện và các phòng, ban liên quan vào cuộc vận động, tuyên truyền, giải thích với người dân để tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng ở “rừng ma” tại bản Trằm (khu vực nghĩa địa của người dân tộc thiểu số - PV).

Trước đó, Công ty cổ phần điện gió Hướng Tân đã gửi văn bản về việc giải quyết vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng tuyến đường dây 110KV thuộc dự án Nhà máy điện gió Hướng Tân.

Cụ thể, trong quá trình triển khai thi công đường dây 110KV đấu nối dự án nhà máy điện gió Hướng Tân vào hệ thống lưới điện quốc gia, hành lang tuyến đường dây có đi ngang qua diện tích đất “rừng ma” của người dân bản Trằm.

Nhà máy điện gió và các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân tổ chức 4 lần họp nhằm thống nhất việc đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Hiện có 12 hộ gia đình với 47 ngôi mộ ở “rừng ma” bản Trằm nằm trong hành lang đường dây 110KV.

Đơn cử như hộ ông Lê Bá Vân có 10 ngôi mộ trong hành lang tuyến, thì đề nghị cúng phong tục, bồi thường khoảng 200 triệu đồng/ngôi mộ; hộ ông Hồ Văn Viên yêu cầu khi di dời một ngôi mộ trong “rừng ma” phải bồi thường kinh phí khoảng 300 triệu đồng hoặc phải cúng 1 con trâu bạc, 1 con trâu đen/ngôi mộ…

“Những ý kiến của người dân đã gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường dây 110KV của dự án. Do vậy, Công ty đã đề nghị UBND huyện Hướng Hoá, Phòng Tài nguyên – Môi trường xem xét, giải quyết để đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành công trình theo dự kiến”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần điện gió Hướng Tân cho biết.

Xem thêm
Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu trong xây dựng nông nghiệp sinh thái

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.