| Hotline: 0983.970.780

'Yếu tố Nga' trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ Tư 12/07/2017 , 11:10 (GMT+7)

Bất chấp những tuyên bố phủ nhận từ cả chính quyền Washington và điện Kremlin, quốc hội Mỹ vẫn đang tiếp tục tiến hành cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Những tin tức truyền thông Mỹ hé lộ ngày càng theo chiều hướng bất lợi đối với ông Donald Trump.

Donald Trump Jr (giữa) chúc mừng cha khi ông Donald Trump được đề cử của đảng Cộng hoà ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016

Mới nhất, tờ New York Times (NYT) của Mỹ cho biết, con trai cả của Tổng thống Trump, Donald Trump Jr đã có cuộc gặp với một luật sư Nga vào năm 2016. Natalia Veselnitskaya được mô tả “có mối quan hệ mật thiết với điện Kremlin”, đã gặp ông Trump Jr ngay tại toà tháp đôi Trump ở thành phố New York hôm 9/6/2016. Thời điểm trên, ông Trump vừa được đề cử bởi đảng Cộng hoà cho cuộc đua Tổng thống Mỹ với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. 

Tin ban đầu được NYT tung ra với nguồn là 3 cố vấn Nhà Trắng cùng 2 người khác nắm được sự việc trên. Theo báo này, ông Trump Jr đã chấp nhận cuộc gặp sau khi được hứa hẹn sẽ được cung cấp những tài liệu gây bất lợi tới bà Hillary Clinton. Đây được coi là cuộc gặp riêng tư đầu tiên giữa một người Nga với một người thân tín của ông Trump. 

Con trai trưởng của ông Trump xác nhận việc này, nhưng đồng thời tuyên bố, cuộc gặp với nữ luật sư Nga “không đi tới đâu”. Mặc dù vậy, một ngày sau đó truyền thông Mỹ tiếp tục tung ra các bằng chứng mới, để củng cố giả thuyết về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với chiến thắng dành cho ông Donald Trump. Kết quả này gây bất ngờ với đông đảo công chúng Mỹ và cả giới phân tích quốc tế, nếu dựa theo các khảo sát trước đó. 

BBC hôm qua cho biết, con trai ông Trump đã được thông báo rằng thông tin mà luật sư Nga cung cấp (bà Natalia Veselnitskaya) là “một phần trong nỗ lực của chính phủ Nga nhằm giúp đỡ chiến dịch tranh cử của cha mình”, theo NYT. Điều này được nói ra trong email của nhà báo Rob Goldstone, người sắp xếp cuộc gặp năm 2016. Thêm vào đấy, cuộc gặp còn có sự tham gia của 2 nhân vật đặc biệt quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump. Đó là con rể ông Trump, Jared Kushner và Paul Manafort, người sau đó đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử. Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 20-30 phút. 

Theo Reuters, điện Kremlin đã phủ nhận mối liên hệ với nữ luật sư Natalia Veselnitskaya. “Chúng tôi không thể kiểm tra mọi hoạt động của các luật sư Nga, cả trong lẫn ngoài nước-phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov ngắn gọn. Trước đó, báo chí Mỹ dẫn lời ông Trump cho biết trong cuộc gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức), ông Trump đã hỏi thẳng Tổng thống Nga Vladimir Putin. Câu trả lời của Tổng thống Putin là “Không”, đối với nghi vấn Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Alan Futerfas, luật sư được ông Trump Jr thuê để bảo vệ mình trong vụ việc này cũng tuyên bố, “chả có vấn đề gì” để báo chí Mỹ phải ồn ào vì cuộc họp hôm 9/6 giữa ông Trump Jr với luật sư Veselnitskaya. “Bố cậu ấy (ông Donald Trump) chẳng biết gì cả. Don Jr không làm gì sai”-ông Futerfas tuyên bố. 

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà, Susan Collins cho biết, Uỷ ban tình báo Thượng viện sẽ làm việc với ông Trump Jr và những người có mặt trong cuộc gặp nói trên. Phe Dân chủ, thượng nghị sĩ Mark Warner cũng cho rằng, Uỷ ban Cộng hoà cần xem xét vụ việc, đặt câu hỏi với ông Trupm Jr. 

Nhà báo Goldstone cho biết, đã sắp xếp cuộc gặp giữa nữ luật sư Natalia Veselnitskaya theo đề nghị của một khách hàng của mình, ca sĩ đồng thời là doanh nhân ở Moscow, Emin Agalarov. 

Sau nhiều phen phủ nhận, cách đây không lâu ông Trump từng lên tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Barack Obama trên Twitter, vì đã được báo cáo về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, “nhưng không có hành động gì”.

(Theo AFP, BBC, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất