Thứ tư, 26/09/2018 11:25 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Yoga có lợi cho nam giới

16/03/2012, 10:08 (GMT+7)

Qua kết quả thực tế người ta đã thừa nhận Yoga đã trở thành một hình thức tập luyện mới cho cánh mày râu muốn tăng tính linh hoạt và cải thiện cơ bắp của mình.

Qua kết quả thực tế người ta đã thừa nhận Yoga đã trở thành một hình thức tập luyện mới cho cánh mày râu muốn tăng tính linh hoạt và cải thiện cơ bắp của mình.

Thật vậy, ông Paul McQuillan, một giáo viên hướng dẫn tập yoga ở Trung tâm Bikram Yoga, Toronto, đã tập Bikram (một hình thức tập yoga mới trong phòng nóng khoảng 40oC) trong ba năm thì yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức mạnh thể chất và cả tinh thần cho phái mạnh.

Mặc dù có nặng 130 kg hoặc chỉ 68 kg thì hình thể không phải là yếu tố quan trọng khi bạn đến với yoga. Bởi lẽ khi tập yoga sẽ khiến toàn bộ cơ thể phải hoạt động. Song trong một vài môn thể thao như quần vợt, khúc côn cầu hay bóng đá, bạn chỉ sử dụng 10-15 % cơ thể, trái lại trong khi đó yoga buộc cả cơ thể phải tập luyện. Việc tập luyện mang lại oxy cho máu, tạo nhiều năng lượng hơn sau khi tập chứ tuyệt nhiên không làm suy kiệt cơ thể; ngay toàn bộ các hệ cơ quan như tim mạch, xương, cơ bắp và cả nội tiết đều phải làm việc.

Ngoài ra người ta còn phát hiện việc tập luyện yoga còn có lợi cho chuyện phòng the. Cụ thể như thế Guarasana hay thế Eagle trong yoga là những tư thế mang nhiều máu và oxy đến cơ quan sinh dục, vì vậy đây là một bài tập đặc biệt có lợi cho sức mạnh người đàn ông trong phòng ngủ. Trong khi đó thế Trikonasana, hoặc thế Triangle Pose lại là sự kết hợp tuyệt vời cho tim và phổi, hai cơ quan ít tương tác với nhau. Thế tập này không chỉ tăng sức chịu đựng cho tim mạch, mà còn là tư thế tận dụng hết mọi cơ quan, cơ bắp và khớp trong cơ thể.

Do vậy, đây là phương pháp thật thú vị và phù hợp với tất cả phái mạnh. Chính thế mà ở trên đã nói “Dù bạn nặng 130 kg hoặc chỉ 68 kg thì hình thể không phải là yếu tố quan trọng khi bạn đến với yoga. Yoga sẽ cho bạn thấy sức mạnh cá nhân tiềm tàng của mình bằng tính linh hoạt, độ bền và sức mạnh cơ bắp của chính bạn”.

Đã vậy, lại còn là lợi ích giúp làm giảm đau nhức cơ bắp. Thật vậy, Yoga cực kỳ có lợi trong việc làm giảm đau nhức hơn hẳn từ các môn thể thao khác. Khi cơ bắp đang mệt mỏi, chúng chứa nhiều acid lactic và yoga sẽ là nhân tố giúp giảm căng thẳng và loại bỏ tình trạng này. Những người tập chạy bộ đặc biệt thích luyện yoga sau khi chạy bộ đường dài.

 Trong yoga, bạn phải rèn luyện tâm trí để học cách biết tập trung và ngừng suy nghĩ linh tinh về công việc, hay bạn sẽ ăn gì trong bữa tối... Thông thường, nam giới mất nhiều thời gian hơn khi thực hiện những việc này so với phụ nữ, nhưng khi đã tập trung thì họ đạt sự cải thiện đáng kể hơn.

Người ta còn nhận thấy Yoga làm sạch hệ cơ quan. Trong một số loại hình tập yoga, ví dụ như Bikram Yoga, bạn tập trong căn phòng nóng hơn nhiệt độ cơ thể bạn, bạn đổ mồ hôi nhiều và trọng lượng đột ngột giảm và quan trọng hơn là bạn giải được các độc tố bị dồn nén trong cơ thể. Do yếu tố nhiệt trong Bikram Yoga, nên bạn có cảm giác mình đang bị “sốt giả”, do đó tăng cường hệ thống miễn dịch.

Yoga còn giúp cân bằng tâm trí, nó mang lại cảm giác tuyệt vời về tính cộng đồng, tinh thần minh mẫn và nâng cao khả năng tập trung. Sau khi luyện yoga, bạn sẽ thấy mình tỉnh táo hơn, gần gũi với cộng đồng hơn và cũng bình tĩnh hơn. Yoga thật sự hữu ích cho bạn cả trong những môn thể thao hay các hoạt động khác.

B.S HOÀNG XUÂN ĐẠI

Đang được quan tâm

Gửi bình luận