Đổi mới sáng tạo là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Khoa học công nghệ là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Đua ghe Ngo – hoạt động đặc trưng của cư dân nông nghiệp lúa nước; Hà Nội ghi nhận gần 280 vụ vi phạm đê điều, thuỷ lợi.

Xuân Hào  | 

Đổi mới sáng tạo là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tự động

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã có chuyến thăm và làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam. Lắng nghe báo cáo, những tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của đại diện 19 đơn vị thành viên thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các đơn vị thuộc Bộ cần tạo không gian, cơ chế cho các nhà khoa học có môi trường để yên tâm cống hiến. Theo Thứ trưởng, từ những hoạt động nghiên cứu khoa học, chúng ta sẽ tạo tiền đề trong chuyển giao, nhân rộng mô hình nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất tại Việt Nam. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Bảo Thắng

  • Đua ghe Ngo – hoạt động đặc trưng của cư dân nông nghiệp lúa nước

Cũng trong ngày hôm qua, Lễ khai mạc "Ngày hội Văn hóa, Thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 8 và Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ 5 năm 2022" đã được tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam bộ. Đua ghe Ngo là phần hấp dẫn nhất trong Lễ hội Ook Om Bok - một trong ba lễ hội lớn của người Khmer bên cạnh Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và lễ cúng ông bà Sene Dolta. Đây được coi là hoạt động đặc trưng của cư dân nông nghiệp lúa nước, thể hiện sự biết ơn đối với thần nước đã phù hợp cho người dân mùa màng bội thu.

Văn Vũ

  • Hà Nội ghi nhận gần 280 vụ vi phạm đê điều, thuỷ lợi

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố xảy ra 63 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Trong đó, số vi phạm của 9 tháng đầu năm còn tồn đọng, chưa được xử lý là 51 vụ. Cùng với đê điều, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuỷ lợi cũng diễn biến phức tạp. Trong 10 tháng đã qua của năm 2022, Hà Nội ghi nhận tổng số 227 vụ vi phạm. Trước tình trạng tồn đọng vi phạm về thuỷ lợi mới phát sinh còn nhiều, Sở NN&PTNT Hà Nội đã ban hành 35 văn bản, đôn đốc các doanh nghiệp thủy lợi trực thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Quang Linh

  • Hơn 6 nghìn tấn cam, bưởi Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi

Theo Sở NN - PTNT Bắc Giang, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh tiêu thụ hơn 6 nghìn tấn cam, bưởi. Năm nay, toàn tỉnh có khoảng 10,1 nghìn ha cam, bưởi, ước tổng sản lượng 88 nghìn tấn. Dự kiến các loại cây có múi của Bắc Giang cho thu hoạch từ nay đến sau Tết Nguyên đán Quý Mão. Để nâng chất lượng sản phẩm, tạo thuận lợi trong tiêu thụ, các địa phương đã vận động nông dân chuyển đổi sang sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP, áp dụng kỹ thuật chăm sóc rải vụ; tích cực hỗ trợ các nhà vườn xúc tiến thương mại thông qua các kênh bán lẻ, cửa hàng tiện ích. Tới đây, huyện Lục Ngạn sẽ tổ chức chương trình du lịch “Lục Ngạn - Điểm hẹn mùa quả chín” với chuỗi sự phong phú nhằm thu hút du khách, đồng thời quảng bá và bán sản phẩm cây có múi của địa phương.

Quỳnh Anh

  • Cây cải mầm đá tạo sinh kế mới cho người dân vùng cao

Từ tháng 10/2021 huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có chương trình đưa cây cải mầm đá vào trồng thử nghiệm tại xã Nậm Khắt với diện tích 7ha. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích phát triển tốt, đã cho thu hoạch và đem lại nhiều tín hiệu khả quan, sản lượng thu hoạch vụ đầu tiên đạt khoảng 30 tấn/ha, doanh thu khoảng 600 triệu đồng/ha. Theo đại diện UBND xã Nậm Khắt, cải mầm đá là loại cây không chỉ có giá trị kinh tế, giá trị dinh dưỡng cao mà còn có khả năng chống chịu được với băng giá - một dạng thời tiết điển hình ở huyện vùng cao Mù Cang Chải. Như vậy, nhờ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, những cánh đồng vốn chỉ trồng lúa một vụ kém hiệu quả xưa kia tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải nay đã trở thành những cánh đồng cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Tuấn Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã có chuyến thăm và làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam – VAAS. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các đơn vị thuộc Bộ cần tạo không gian, cơ chế cho các nhà khoa học có môi trường để yên tâm cống hiến. Tại đây, Thứ trưởng đã đánh giá cao những đóng góp của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và đề nghị Viện có những báo cáo cụ thể về khó khăn, lợi thế và những vướng mắc đang gặp phải để có giải pháp khắc phục sớm, nhằm nâng tầm sự phát triển của khoa học công nghệ. Cụ thể hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

[Băng 19:20 – 21:18]

“Hôm nay, mấy ý các anh tập hợp lại thành báo cáo…. Tôi cam kết đồng hành cùng các đồng chí”

Bảo Thắng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 08/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia Họp Quốc hội.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2022 của Bộ. Sau đó, dự Hội nghị Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội thảo về tháo gỡ khó khăn của hiệp hội cao su. Sau đó, Làm việc với Trường cán bộ quản lý NN&PTNT 2.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

Tự động

Đổi mới sáng tạo là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Khoa học công nghệ là động lực để tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Đua ghe Ngo – hoạt động đặc trưng của cư dân nông nghiệp lúa nước; Hà Nội ghi nhận gần 280 vụ vi phạm đê điều, thuỷ lợi.

Xuân Hào

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét