70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới; Sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng và nâng cấp các hồ chứa thủy lợi; Diện tích quế Lào Cai tăng gấp 8 lần sau hơn 10 năm; Hậu Giang tăng hơn 1.000ha lúa thu đông.

Quỳnh Anh  | 

70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

Tự động

70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

  • Sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng và nâng cấp các hồ chứa thủy lợi

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, tại buổi gặp mặt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam, 28/8/1945 – 28/8/2023, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã có những chia sẻ về khó khăn, thách thức và cả cơ hội của ngành Thủy lợi trong thời gian tới. Từ đó, Thứ trưởng đề cập đến những việc mà lĩnh vực này cần làm ngay là nghiên cứu về việc xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng nói riêng và việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các hồ chứa thủy lợi nói chung. Tại ĐBSCL, cần nghiên cứu đầu tư các công trình để kiểm soát mặn, ngọt tại sông Hàm Luông và sông Vàm Cỏ...

Minh Phúc

  • 70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt trên 70% và 19 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với đó, tính đến hết tháng 7 năm nay, có hơn 9.800 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên được công nhận. Cả nước có trên 20.000 hợp tác xã nông nghiệp. Trong những tháng cuối năm, ngành NN-PTNT tập trung các nội dung, đột phá như đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tổ chức lại sản xuất. Đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị. Định hướng các địa phương có kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường.

Quỳnh Anh

  • Hàng trăm công trình cấp nước nông thôn kém hiệu quả

Toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 500 công trình cấp nước nông thôn nhưng trong số này, chỉ có 29 công trình hoạt động bền vững, một số công trình tương đối bền vững. Còn lại 345 công trình kém bền vững và gần 130 công trình không hoạt động. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác quản lý, đầu tư xây dựng còn nhiều thiếu sót. Nhiều công trình sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư không kiểm tra, đánh giá các thông số đạt được so với thiết kế, không có quy trình quản lý, vận hành… Hiện, Sở NN-PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí để duy tu, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn các huyện miền núi và khu vực khó khăn về nguồn nước.

Lê Khánh

  • Diện tích quế Lào Cai tăng gấp 8 lần sau hơn 10 năm

Theo UBND tỉnh Lào Cai, cây quế được đưa vào trồng tại địa phương này từ những năm 70, đến nay, loại cây trồng này đã khẳng định được vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế lâm nghiệp của tỉnh. Với hiệu quả kinh tế đem lại, đặc biệt là từ năm 2012 trở lại đây, diện tích trồng quế ở Lào Cai tăng rất nhanh, tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này có trên 57.000 ha quế, gấp gần 8 lần so với năm 2012, trở thành vùng nguyên liệu đứng thứ 2 toàn quốc và là một trong những vùng nguyên liệu lớn trên Thế giới. Dự kiến từ năm 2024 - 2030, mỗi năm Lào Cai có trên 4.000 ha quế đến tuổi được khai thác trắng và khoảng 10.000 ha quế trong giai đoạn tỉa thưa. Sản lượng khai thác dự kiến mỗi năm sẽ trên 40.000 tấn vỏ khô, 350.000 tấn cành lá và khoảng trên 200.000m3 gỗ và lượng lớn tinh dầu quế mỗi năm.

  • Hậu Giang tăng hơn 1.000 ha lúa Thu Đông

Tận dụng việc giá lúa gạo đang tăng cao, ngành nông nghiệp Hậu Giang đang thực hiện nhiều giải pháp tăng cường xuống giống lúa Thu Đông 2023. Tính đến thời điểm này, nông dân tại các vùng có điều kiện về đê bao khép kín của tỉnh đã xuống giống trên 25.000ha, vượt gần 1.000ha so với kế hoạch đề ra. Theo đại diện Sở NN-PTNT Hậu Giang, Sở đã đề nghị phòng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, khuyến khích nông dân xuống giống lúa Thu Đông, mở rộng diện tích, tăng thêm thu nhập, tập trung cho những vùng sản xuất lúa có đê bao khép kín an toàn trong mùa lũ, việc xuống giống lúa Thu Đông cần kết thúc trước ngày 31/8.

Văn Vũ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nhiều thập kỷ trôi qua, Việt Nam ta từ đất nước từng phải đối mặt với nạn đói hoành hành trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, an ninh lương thực trong nước luôn được đảm bảo, các sản phẩm chăn nuôi, rau quả cũng ngày càng gia tăng về sản lượng và giá trị. Và để từng bước trở thành một trụ cột vững chắc cho kinh tế đất nước như hôm nay, nông nghiệp Việt Nam nhiều năm qua, bên cạnh chính sách, kỹ thuật thì vẫn luôn dựa vào một cốt lõi là phát triển vì nông dân, dựa vào nông dân và phát huy vai trò tập thể, để cộng đồng cùng chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 29/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4. Sau đó, họp Ban Cán sự Đảng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 4. Sau đó, họp Ban Cán sự Đảng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận. Sau đó, họp Ban Cán sự Đảng theo lịch Bộ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Hoàng Trung cũng Họp Ban Cán sự Đảng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nghe báo cáo Dự thảo NQ thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư. Sau đó cùng họp Ban cán sự Đảng.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

70% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới; Sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng và nâng cấp các hồ chứa thủy lợi; Diện tích quế Lào Cai tăng gấp 8 lần sau hơn 10 năm; Hậu Giang tăng hơn 1.000ha lúa thu đông.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi