Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn làng nghề

Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn làng nghề; Thanh Hóa kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn; Nghệ An quy định mật độ chăn nuôi không vượt quá 1 đơn vị nuôi/1ha đất nông nghiệp.

Quỳnh Anh  | 

Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn làng nghề

Tự động

Một sức khỏe là phương pháp tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh

Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn có làng nghề

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức buổi toạ đàm với các nghệ nhân, thợ giỏi tham dự Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Sản phẩm của làng nghề được thổi hồn từ đôi bàn tay tài hoa, khối óc sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động, góp phần tạo nên tính độc đáo của văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh, bảo tồn và phát triển làng nghề phải lưu ý tới kiến trúc truyền thống, thiên nhiên khác biệt và bản sắc văn hoá đặc trưng của từng địa phương. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Thanh Hóa kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn Cũng trong ngày hôm qua, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2023. Chương trình diễn ra trong 5 ngày, từ 09/11 - 13/11, tại thành phố Thanh Hóa với quy mô 200 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương trong và ngoài tỉnh. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao đóng góp của các sản phẩm nông sản của tỉnh Thanh Hóa đối với nhu cầu hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Thứ trưởng ấn tượng với chất lượng, mẫu mã các mặt hàng nông sản của Thanh Hóa và các địa phương khác đang tham gia trưng bày. Đồng thời mong muốn các mô hình sản xuất nông nghiệp nói chung, sản phẩm nông sản tại Thanh Hóa sẽ trở thành điển hình để các tỉnh trong vùng và cả nước học tập. Nghệ An quy định mật độ chăn nuôi không vượt quá 1 đơn vị nuôi/1 ha đất nông nghiệp

UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định về việc quy định mật độ nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2023. Theo quy định này, tùy từng địa phương để có mật độ chăn nuôi cụ thể, nhưng tối đa không vượt quá 1 đơn vị nuôi/1 ha đất nông nghiệp. Việc xác định mật độ chăn nuôi của tỉnh Nghệ An đến năm 2030 căn cứ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đến năm 2030, kế hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và khả năng phát triển tổng đàn vật nuôi trên cơ sở điều kiện thực tế, định hướng phát triển trong thời gian tới của từng địa phương. Đồng thời, đảm bảo theo quy định tại Nghị định của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.
Mô hình chuyên rau màu cho thu nhập 130 triệu đồng/ha/nămTheo khảo sát của Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, năm 2023, việc chuyển đổi đất trồng mía, trồng lúa kém hiệu quả kinh sang nuôi thủy sản, cây ăn trái và chuyên rau màu trên địa bàn tỉnh đã đem lại nguồn thu nhập cao gấp 2 - 3 lần cho nông dân. Đặc biệt, mô hình trồng chuyên rau màu thực phẩm cho nông dân thu nhập 120 - 130 triệu đồng/ha/năm. Tỉnh Trà Vinh đề ra mục tiêu đến năm 2025, nâng giá trị sản xuất đất trồng trọt của tỉnh thêm 15 triệu đồng/ha, đạt mức bình quân 145 triệu đồng/ha/năm. Để đạt được mục tiêu này, ngành nông nghiệp tỉnh đã công bố quy hoạch từng vùng sản xuất, danh mục các loại cây trồng phù hợp với đất đai, nhu cầu của thị trường và giá trị kinh tế của sản phẩm nhằm khuyến khích nông dân tập trung thực hiện sản xuất.Toàn bộ diện tích lúa hữu cơ ở Tứ Kỳ được bao tiêu với giá cao

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, vụ mùa năm nay, năng suất vùng lúa hữu cơ của huyện này trung bình đạt khoảng 48 tạ/ha, tương đương với vụ mùa năm trước và bằng gần 80% so với năng suất lúa ở vùng sản xuất thông thường. Vụ mùa năm nay, huyện Tứ Kỳ gieo cấy hơn 400 ha lúa hữu cơ, cao nhất tỉnh Hải Dương. Lúa hữu cơ được nông dân gieo cấy nhiều ở các xã An Thanh và Quang Trung. Đây là các vùng khai thác rươi cáy nên nông dân gieo cấy hữu cơ để bảo vệ môi trường. Toàn bộ diện tích lúa hữu cơ đều được các cá nhân, doanh nghiệp bao tiêu tại ruộng với giá từ 11.000 – 12.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với giá lúa ở các vùng sản xuất thông thường.

NhạcThưa quý vị và bà con, cả nước ta hiện có khoảng hơn 2.000 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận theo tiêu chí của nhà nước. Trong đó, có 57 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình nghề thủ công truyền thống được ghi nhận. Từ năm 2018, khi được Chính phủ giao quản lý nhà nước về ngành nghề, làng nghề truyền thống, Bộ NN-PTNT đã tập trung phát triển khu vực này. Đến nay, hơn 800.000 cơ sở nghề là các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nghề sản xuất đã tham gia. Khẳng định, làng nghề là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa dân tộc sẽ không mất đi nếu còn có làng nghề, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ:Băng:Quang DũngBây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 10/11/2023.Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống Lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch – trách nhiệm – bền vững.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác địa phươngThứ trưởng Trần Thanh Nam tiếp tục Tham dự các hoạt động Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023.Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự cuộc họp do Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái chủ trì về việc hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023. Sau đó, Tham gia đoàn Công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Thanh Hóa.Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự Hội nghị tổng kết niên vụ cà phê 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ niên vụ 2023-2024.Quỳnh Anh

Tự động

Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn làng nghề

Bản sắc dân tộc sẽ không mất đi khi còn làng nghề; Thanh Hóa kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn; Nghệ An quy định mật độ chăn nuôi không vượt quá 1 đơn vị nuôi/1ha đất nông nghiệp.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/5/2024: Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng
Thời sự

Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng; Phát triển rừng gỗ lớn gắn với sinh kế bền vững; Tre luồng chưa thể giúp bà con thoát nghèo.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/5/2024: Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng
Bản tin Thủy sản ngày 23/5/2024: Cơ hội cuối của Việt Nam trong gỡ ‘thẻ vàng’
Thời sự

Cơ hội cuối cùng của Việt Nam trong gỡ 'thẻ vàng' IUU; Nhận định nguyên nhân khiến tôm hùm, cá biển chết ở Phú Yên; Bảo vệ đa dạng sinh học vùng đầm phá.

Bản tin Thủy sản ngày 23/5/2024: Cơ hội cuối của Việt Nam trong gỡ ‘thẻ vàng’