Bản tin Lâm nghiệp ngày 1/3/2024: Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+

Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+; Phát động phong trào trồng cây làm du lịch; Tạo đường băng cản lửa, chủ động dọn thực bì phòng cháy rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 1/3/2024: Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 1/3/2024: Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+

Thưa quý vị và bà con, thông tin về tiến độ triển khai việc chi trả giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc hạn chế mất rừng và suy thoái rừng; Quản lý bền vững tài nguyên rừng, Bảo tồn và tăng cường trữ lượng các bon, gọi tắt là REDD+, Bộ NN-PTNT cho biết, Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+, bao gồm: Chương trình hành động quốc gia về REDD+; Mức phát thải tham chiếu/đường phát thải cơ sở từ rừng; Hệ thống giám sát rừng quốc gia và hệ thống đo đạc, báo cáo, kiểm chứng; Hệ thống thông tin đảm bảo an toàn. Việc xây dựng Đề xuất chi trả REDD+ của Việt Nam đến nay đã hoàn thành dự thảo đề xuất chi tiết. Tổng lượng chi trả đề xuất là 30 triệu tấn các bon.

  • Tín chỉ Carbon, cơ hội để Điện Biên lựa chọn mô hình phát triển kinh tế xanh

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, tỉnh Điện Biên hiện có 409 nghìn ha rừng tự nhiên và hơn 8.300 ha rừng trồng. Những năm qua, Điện Biên nỗ lực tăng độ che phủ rừng, nhờ đó, diện tích che phủ rừng ngày càng tăng. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện các cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, Điện Biên sẽ có nhiều cơ hội và thách thức trong phát triển bền vững. Trong đó, chính sách phát triển thị trường tín chỉ Carbon là cơ hội rất lớn cho Điện Biên, tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn, tỷ lệ đô thị còn thấp và tỷ trọng phát triển công nghiệp chưa cao để hiện thực hóa chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số trong phát triển đô thị và công nghiệp. Ngoài trữ lượng rừng lớn, Điện Biên hiện có sẵn dịch vụ lưu trữ carbon tạo nguồn thu cho tỉnh để hỗ trợ các hoạt động giảm phát thải.

  • Tiếp nhận và tái thả về môi trường tự nhiên nhiều động vật nguy cấp

Trong lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học tại các Vườn quốc gia, Trung tâm Tuyên truyền, Du lịch và Cứu hộ bảo tồn - Vườn Quốc gia Bù Gia Mập phối hợp Hạt Kiểm lâm liên huyện, thị xã Bù Gia Mập - Phước Long, tỉnh Bình Phước vừa tiếp nhận một cá thể khỉ đuôi lợn, loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. Cá thể khỉ có trọng lượng 14kg, được người dân tự nguyện giao nộp. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm đảm nhiệm vai trò chăm sóc, cứu hộ, phục hồi tập tính hoang dã trước khi tái thả về môi trường rừng tự nhiên. Trước đó, các đơn vị này cũng tổ chức tái thả 7 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

  • Phát động phong trào trồng cây làm du lịch

Về hoạt động trồng rừng, những năm gần đây, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm phát triển các mô hình du lịch nông thôn dựa vào tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Các xã trong huyện đã chú trọng việc trồng cây, gây rừng để tạo môi trường trong lành, cảnh quan tươi đẹp và phát triển du lịch sinh thái. Năm 2024, huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, mua các loại cây xanh như phong linh, mai anh đào... Sau đó huy động người dân trồng trên các tuyến đường trung tâm, các điểm công cộng, khu du lịch. Việc phát động phong trào “trồng cây làm du lịch” sẽ mang lại đa lợi ích như nâng cao nhận thức cho người dân trong việc trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, môi trường sinh thái, tạo cảnh quan phát triển du lịch nông thôn.

  • Tạo đường băng cản lửa, chủ động dọn thực bì phòng cháy rừng

Cuối cùng là thông tin về hoạt động phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương, thưa quý vị, trong cao điểm mùa khô, hiện các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đang triển khai các biện bảo vệ rừng với phương châm "4 tại chỗ" và "4 sẵn sàng". Đơn cử như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, được giao quản lý, bảo vệ trên 27.086ha rừng và đất lâm nghiệp. Để Phòng cháy rừng, đơn vị đã đốt thực bì chủ động, khoanh các vùng rừng trồng có nguy cơ cháy cao và tăng cường tuần tra, kiểm tra thường xuyên. Công ty đã tạo đường băng cản lửa hơn 14ha, đốt dọn thực bì chủ động hơn 100ha rừng trồng. Đơn vị tập trung vào công tác phòng là chính, chủ động các phương án 4 tại chỗ trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 1/3/2024: Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+

Việt Nam đã hoàn thành 4 trụ cột cho REDD+; Phát động phong trào trồng cây làm du lịch; Tạo đường băng cản lửa, chủ động dọn thực bì phòng cháy rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã