Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng

Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng; Hỗ trợ lâm sản, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD; Cháy rừng tại Lai Châu.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm nóng về phá rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Hỗ trợ lâm sẩn, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD

Thưa quý vị và bà con, Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng 15.000 tỉ đồng, với lãi suất thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm, so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản, giúp ngành nông nghiệp giữ vững vị thế trụ đỡ của nền kinh tế. Theo Thông tin tại Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD” vừa diễn ra, dù mới được triển khai từ giữa tháng 7/2023 và đến tháng 6 năm nay mới hết hạn, nhưng đến nay chương trình này đã hoàn thành giải ngân 100% mục tiêu.

  • Đắk Glong vẫn là điểm “nóng” về phá rừng

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về Lâm nghiệp, Đắk Glong là địa phương có diện tích rừng lớn của Đắk Nông. Hiện diện tích lâm nghiệp có rừng của huyện là hơn 85.000 ha. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Glong đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây vẫn là địa bàn “nóng” của tỉnh Đắk Nông. Trong 3 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 21 vụ phá rừng làm thiệt hại gần 9,4ha, chiếm 50% số vụ và 79% diện tích rừng bị thiệt hại của toàn tỉnh. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, tình hình phá rừng trong những tháng đầu năm ở Đắk Glong có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Hiện địa phương đã thành lập các chốt liên ngành tại các “điểm nóng” ở Đắk Glong, nhằm tăng cường công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

  • Cháy rừng tại Lai Châu

Thông tin về các vụ cháy rừngmùa khô, Chiều 15/4, Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết, trên huyện xảy ra đám cháy rừng tại địa bàn giáp ranh giữa xã Trung Chải với bản Pa Pảng của xã Nậm Ban. Theo thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra vào khoảng 15h ngày 15/4, điểm cháy được xác định thuộc trạng thái DT1 (diện tích núi đất). Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các lực lượng huy động hơn 100 người tiếp cận hiện trường tham gia chữa cháy. Sau gần 2h phát hiện cháy, các lực lượng đã tiếp cận được điểm cháy và khẩn trương phát dọn, tạo đường băng cản lửa ngăn cháy lan vào rừng. Đến 22h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.

  • Hoàn thiện hồ sơ để chi trả dịch vụ môi trường rừng

Trong lĩnh vực chi trả dịch vụ môi trường rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu kết quả bảo vệ rừng để chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2023 theo quy định với tổng diện tích được nghiệm thu gần 18,6 nghìn ha. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND xã Sơn Bình và xã Bình Lư tổ chức thanh toán tiền tạm ứng dịch vụ môi trường rừng năm 2023 cho hơn 1.100 hộ gia đình, gồm 7 cộng đồng bản trên địa bàn xã Sơn Bình với tổng số tiền gần 3,7 tỷ đồng. Ban quản lý rừng phòng hộ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng gắn với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Rà soát, bổ sung diện tích đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừngnăm 2024, hợp đồng khoán bảo vệ rừng trên 18,7 nghìn ha, tăng gần 211 ha so với năm 2023.

  • Chất lượng rừng keo chưa cao, Nghệ An tăng kiểm soát nguồn gốc giống

Về hoạt động phát triển kinh tế lâm nghiệp, Hiện toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 174.000ha rừng keo nhưng đa phần là rừng nguyên liệu gỗ nhỏ. Chất lượng, năng suất rừng trồng chưa cao, nhìn chung chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế về đất đai, tài nguyên sẵn có. Do đó, Sở NN-PTNT Nghệ An đã và đang thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp, đồng thời linh hoạt lồng ghép các hoạt động của Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học…  Địa phương đặt mục tiêu nâng tỷ lệ cây giống cung cấp cho trồng rừng, được kiểm soát nguồn gốc giống đạt từ 95% trở lên, sinh khối rừng trồng tăng trưởng đạt từ 20 - 25 m3/ha/năm. Phấn đấu năm 2030, hoạt động sản xuất, sử dụng giống thân thiện với môi trường được áp dụng rộng rãi.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng

Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng; Hỗ trợ lâm sản, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD; Cháy rừng tại Lai Châu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc