Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/4/2024: Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn khô hạn

Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn ở Nam Định bị khô hạn; Vận động nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia bảo vệ rừng; Rừng xanh mang lại ấm no.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/4/2024: Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn khô hạn

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/4/2024: Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn khô hạn

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Vận động nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia bảo vệ rừng

Thưa quý vị và bà con, mới đây, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai ngay một số nhiệm vụ để thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030. Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc phạm vi Đề án tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp trong xã hội về vai trò, chức năng của hệ sinh thái rừng trong bảo tồn đa dạng sinh học và phòng, chống thiên tai; vận động nhân dân và các thành phần kinh tế tích cực tham gia bảo vệ, phát triển rừng, nâng cao chất lượng rừng nhằm phát huy các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng.

  • Gần 30 ha rừng ngập mặn ở Nam Định bị khô hạn

Gần một tháng qua, 28,5harừng ngập mặntại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định bị khô hạn vì không có nước biển tự nhiên ra vào. Nguyên nhân được cho là kênh xả thải của khu công nghiệp dệt may Rạng Đông vừa hoàn thành đưa vào sử dụng giữa tháng 3 đã chặn đường nước khiến khu vực rừng sát chân đê bị thiếu nước. Trước khi công trình kênh thoát nước được xây dựng, Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định đã yêu cầu chủ đầu tư cam kết phải đảm bảo lượng nước lưu thông tự nhiên theo chế độ thủy triều; đảm bảo trung bình các ngày trong năm tối thiểu là 6 giờ/ngày để cây rừng sinh trưởng, phát triển bình thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu diện tích rừng phòng hộ này bị ảnh hưởng do nguyên nhân xây dựng và vận hành kênh thoát nước.

  • Gia Lai xảy ra 62 vụ vi phạm luật Lâm nghiệp trong quý I

Về hoạt động xử lý vi phạm trong Lâm nghiệp, Giữa thời điểm mùa khô nắng nóng, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vào chặt phá rừng nhằm cơi nới diện tích rẫy, chờ mưa xuống gieo trồng. Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, trong quý I năm nay, toàn tỉnh xảy ra 62 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 18 vụ so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng tăng gần 41%. Diện tích rừng bị phá là hơn 64.600m2, diện tích cây trồng chưa thành rừng bị cháy là 248.800m2. Hiện, cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 32 vụ, phạt tiền 231 triệu đồng, xử lý hình sự 2 vụ còn 28 vụ đang xác minh, xử lý.

  • Rừng xanh mang lại ấm no

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế lâm nghiệp, với hơn 67 nghìn ha đất rừng và đất lâm nghiệp, chiếm gần 79% diện tích đất tự nhiên, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có thế mạnh phát triển kinh tế rừng. Những năm gần đây, đất rừng của huyện đều được phủ xanh. Người dân biết quý trọng, gìn giữ, bảo vệ và tạo ra giá trị kinh tế bền vững từ rừng. Năm 2023, toàn huyện khai thác 4,6 nghìn ha rừng trồng với sản lượng gỗ đạt hơn 570 nghìn m3. Giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 840 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng so với năm 2022. Kinh tế rừng đã góp phần đưa số hộ nghèo giảm từ 20,9% năm 2020 xuống 15,5% vào năm 2023. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện khai thác 377 ha gỗ rừng tập trung, sản lượng đạt 41 nghìn m3, tiếp tục mang lại nguồn thu khá cho người dân.

  • Tiếp tục bảo vệ rừng hiệu quả trong mùa khô

Về hoạt độngbảo vệ rừng mùa khô, trong năm 2023, do thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài nên trên địa bàn TP huế đã xảy ra 27 vụ cháy rừng. Song, nhờ công tác huy động, phối hợp lực lượng tham gia chữa cháy có nhiều đổi mới, việc xác minh đúng vị trí và đặc điểm địa hình của các điểm phát cháy góp phần cho xe cảnh sát phòng cháy chữa cháy có thể tiếp cận và luôn được hỗ trợ kịp thời, qua đó đẩy nhanh việc dập tắt đám cháy, hạn chế thiệt hại do cháy rừng với diện tích cháy là hơn 18ha, thiệt hại về rừng gần 4ha. Năm nay dự đoán có khả năng nắng nóng kéo dài trên nền nhiệt độ cao dẫn đến nguy cơ cháy rừng lớn nên TP. Huế đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/4/2024: Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn khô hạn

Cứu gần 30 ha rừng ngập mặn ở Nam Định bị khô hạn; Vận động nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia bảo vệ rừng; Rừng xanh mang lại ấm no.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc