Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/3/2024: 25 triệu người Việt có thu nhập liên quan đến rừng

Khoảng 25 triệu người Việt Nam có thu nhập liên quan đến rừng; Xuyên đêm dập tắt các đám cháy; Tìm kiếm kinh phí duy trì chứng chỉ FSC.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/3/2024: 25 triệu người Việt có thu nhập liên quan đến rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/3/2024: 25 triệu người Việt thu nhập liên quan đến rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Khoảng 25 triệu người Việt Nam có thu nhập liên quan đến rừng

Thưa quý vị và bà con, Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, ước tính có khoảng 1,6 tỷ người, tương đương 25% dân số thế giới sống phụ thuộc vào rừng. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 25 triệu người dân có thu nhập liên quan đến rừng. Mặc dù tốc độ mất rừng đã giảm trong ba thập kỷ qua, song trên toàn cầu vẫn còn hơn 420 triệu ha rừng bị mất đi kể từ năm 1990. Với 10 triệu ha rừng bị mất mỗi năm và khoảng 70 triệu ha bị ảnh hưởng bởi cháy. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng xã hội cần chung tay, hành động mạnh mẽ hơn nữa để giảm thiểu tình trạng mất rừng và bảo vệ đa dạng sinh học vì lợi ích của thế hệ tương lai.

  • Xuyên đêm dập tắt đám cháy ở Mù Cang Chải

Thông tin về các vụ cháy rừng gần đây, thưa quý vị, khoảng 14h ngày 25/3, tại khu vực bản Dào Cu Nha và Hú Trù Lình, khu rừng giáp ranh giữa xã Chế Tạo và Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, người dân phát hiện một đám cháy lớn và báo cáo chính quyền địa phương. Ngay khi nhận được tin báo, địa phương đã huy động gần 150 người tiến hành khoanh vùng, kiểm soát đám cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Theo lãnh đạo xã Lao Chải, do địa hình núi đá cao, việc khoanh vùng, kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, khu vực này nhiều cây bụi, ngọn lửa cháy theo chiều gió khiến đám cháy lan nhanh. Với sự nỗ lực của các lực lượng, đến rạng sáng ngày 26/3, đám cháy đã cơ bản được khống chế, không để lan ra diện rộng. Theo ước tính ban đầu, do núi cao, cây bụi nhiều, diện tích cháy có thể lên đến hàng chục ha.

  • Cháy 0,3ha rừng tại Hà Giang

Cũng trong ngày 25/3, vào khoảng 23h, tại thôn Phú Tỷ 1, xã Na Khê, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang xảy ra vụ cháy rừng với diện tích 0,3ha. Toàn bộ diện tích rừng bị cháy đều là rừng phòng hộ. Ngay sau khi xảy ra cháy rừng, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của huyện Yên Minh đã huy động dân quân tự vệ, các lực lượng chức năng cùng người dân tham gia chữa cháy rừng. Đến khoảng 1h30 ngày 26/3, đám cháy rừng đã cơ bản được khống chế. Nguyên nhân của vụ cháy rừng đang tiếp tục được các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang xác minh làm rõ.

  • Tìm kiếm kinh phí duy trì chứng chỉ FSC

Trong lĩnh vực phát triển rừng bền vững, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và tổ chức sản xuất, kinh doanh trên diện tích gần 10.300ha rừng. Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn được quản lý, bảo vệ tốt; an ninh rừng luôn ổn định, độ che phủ rừng do ban quản lý hiện tại đạt hơn 99%. Ban quản lý đã được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC cho toàn bộ gần 10.300ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, các sản phẩm gỗ không bán được, hiện lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh đang khắc phục khó khăn, tìm kiếm nguồn kinh phí để duy trì chứng chỉ FSC.

  • Nỗ lực bảo vệ và phát triển rừng

Còn tại Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh là địa phương có gần 11.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó, diện tích đất có rừng gần 7.000 ha. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là khâu quan trọng trong công tác Bảo vệ rừng, phòng cháy chữ cháy rừng, năm 2023, TX Kỳ Anh chú trọng tuyên truyền tại cơ sở, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy với gần 570 bản cam kết cho các hộ gia đình sống gần rừng, gần 870 bản cam kết với học sinh. Toàn thị xã cũng đã trồng mới được 303.000 cây phân tán các loại; có 158 ha rừng đủ tuổi đưa vào khai thác và tổ chức trồng lại sau khai thác của các hộ gia đình, cá nhân; tổ chức chăm sóc thành rừng gần 144 ha tại các xã, phường trên địa bàn. Năm 2023, trên địa bàn thị xã không xảy ra cháy rừng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/3/2024: 25 triệu người Việt có thu nhập liên quan đến rừng

Khoảng 25 triệu người Việt Nam có thu nhập liên quan đến rừng; Xuyên đêm dập tắt các đám cháy; Tìm kiếm kinh phí duy trì chứng chỉ FSC.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha
Thời sự

Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha; Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức; Nắng nóng gây thiệt hại hơn 370ha tôm nuôi.

Bản tin Thủy sản ngày 26/4/2024: Người nuôi cá tra lỗ trên 200 triệu đồng/ha
Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'
Thời sự

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'; Đánh giá chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; Mưa đá gây thiệt hại lớn.

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'