Bản tin Thủy sản ngày 14/3/2024: Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ

Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ; Chủ động phòng bệnh cho thủy sản nuôi; 'Khát' lao động nghề biển.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 14/3/2024: Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 14/3/2024: Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ

Thưa quý vị và bà con, thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau cho thấy, diện tích nuôi cá nước ngọt của địa phương hiện nay là gần 25.000 ha, trong đó, nguồn lợi cá đồng chỉ đóng góp tỷ lệ khiêm tốn trong tổng sản lượng hơn 636.000 tấn thủy sản của toàn tỉnh. Được biết, sau chuyển dịch vào năm 2000, diện tích và sản lượng cá đồng của tỉnh Cà Mau suy giảm mạnh. Những vùng trọng điểm cá đồng của Cà Mau như U Minh, Trần Văn Thời, cũng trong tình trạng dần kiệt quệ. Theo người dân địa phương, hiện nay nguồn lợi cá đồng thiên nhiên vô cùng khan hiếm. Muốn có cá người dân phải nuôi, kết hợp với việc khai thác và duy trì, bảo vệ. Ngoài sông, rạch thì cá đồng còn rất ít.

  • Chủ động phòng bệnh cho thủy sản nuôi

Trong lĩnh vực bảo vệ thủy sản nuôi, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp hiện có khoảng 723 ha nuôi trồng thủy sản, với 1.015 lông, bè, vèo, bôn. Tuy nhiên hiện nay, nắng nóng, hạn hán diễn biến bất thường, nước trên các tuyến kênh, mương cạn kiệt, gây tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh tấn công trên đàn thủy sản nuôi. Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tam Nông, qua kiểm tra đánh giá, phân tích cho thấy, đa số các chỉ tiêu quan trắc tại các kênh rạch gần đây trên địa bàn Huyện vượt so với giới hạn quy chuẩn, chất lượng nguồn nước chưa được đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe thủy sản nuôi, hạn chế bệnh trong thời gian này, người nuôi cân thường xuyên theo dõi, chủ động cung cấp nước vào ao hoặc thay nước.

  • Sắp xếp lại vùng nuôi cá lồng bè

Về hoạt động thuôi thủy sản lồng bè, Với mục tiêu phát triển bền vững nghề nuôi cá lồng, năm 2024, nghành nông nghiệp Hà Tĩnh đã có kế hoạch bố trí, sắp xếp lại vùng nuôi theo hướng khuyến khích phát triển ở các vùng thuận lợi về giao thông, môi trường nước ổn định nhằm hạn chế thiệt hại trong quá trình nuôi, nhất là thời điểm giao mùa. Lũy kế đến năm 2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 246 lồng bè nuôi cá với thể tích nuôi đạt hơn 34.000m3. Trong đó, nuôi nước ngọt hơn 18.300 m3 và nuôi mặn lợ đạt gần 15.000 m3. Sản lượng thu hoạch đạt khoảng 330 tấn, mang lại thu nhập cao cho người nuôi. Các đối tượng nuôi chủ yếu đang phát triển là cá chẽm, cá leo, cá lăng, hồng mỹ, cá chim vây vàng, cá mú và cá diêu hồng.

  • “Khát” lao động nghề biển

Trong lĩnh vực khai thác, Theo UBND xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tình hình lao động nghề biển đầu năm ở địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn. Việc thiếu hụt lao động đi biển khiến nhiều tàu cá nằm bờ, dẫn đến làm giảm sản lượng khai thác, đánh bắt hải sản. Trước đây, Phú Thuận có 54 tàu cá xa bờ nhưng đến nay giảm còn 49 tàu, ngoài ra còn có 129 phương tiện ghe bãi ngang và thuyền hoạt động vùng đầm phá. Tất cả tàu cá này cần khoảng 570 lao động đi biển nhưng bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do nguồn lợi thủy sản ở ngư trường truyền thống của ngư dân Phú Thuận ngày càng giảm nên nhiều tàu hoạt động không hiệu quả, không thu hút được lao động. Số người trong độ tuổi lao động nghề biển chuyển sang làm các nghề khác.

  • Kiên Giang còn gần 1.500 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

Còn tại Kiên Giang, Theo Sở NN-PTNT tỉnh này, qua rà soát, thống kê của các huyện, thành phố, hiện tỉnh còn 1.465 tàu cá chưa đăng kiểm, đăng ký; trong đó, tàu cá chiều dài lớn nhất từ 6 m đến dưới 12 m 1.045 chiếc, tàu cá chiều dài lớn nhất từ 12 m đến dưới 15 m là 337 chiếc, tàu cá chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên 83 chiếc. Nguyên nhân tàu cá chưa đăng kiểm, đăng ký do một số ngư dân khi đóng tàu, mua bán tàu không thực hiện các thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định. Năng lực kiểm soát tàu cá phát sinh do đóng mới, mua bán tàu cá còn hạn chế do thiếu nhân lực quản lý tàu cá các cấp, địa bàn rộng, bờ biển dài; có nhiều sông, kênh, rạch thông ra biển; có nhiều bãi ngang, đảo.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 14/3/2024: Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ

Nguồn lợi cá đồng dần kiệt quệ; Chủ động phòng bệnh cho thủy sản nuôi; 'Khát' lao động nghề biển.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã