Bản tin Thủy sản ngày 23/4/2024: Năm đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Năm đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Kiên Giang cắt giảm hơn 700 tàu làm nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi; Bạc Liêu thả 4,7 triệu con tôm giống.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 23/4/2024: Năm đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/4/2024: Năm đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Năm đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Với mục tiêu tăng nhanh về diện tích, số lượng khu vực; số lượng các tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; nâng cao nhận thức, năng lực, huy động được sự tham gia tích cực, tạo sự đồng thuận của tổ chức cộng đồng; khuyến khích, nâng cao vai trò tham gia, chia sẻ quyền và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ cùng cộng đồng thực hiện quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trước mắt, Bộ NN-PTNT lấy năm 2024 - 2025 là “Năm tăng cường, thực hiện hiệu quả đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản”.

  • Kiên Giang cắt giảm hơn 700 tàu làm nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi

Trong lĩnh vực khai thác, Kiên Giang là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất cả nước, lúc cao điểm lên đến hơn 11.000 tàu. Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã có chủ trương cơ cấu, sắp xếp lại đội tàu, ngành nghề khai thác theo hướng giảm dần số lượng, nhất là đối với tàu đánh bắt ven bờ, tàu hành nghề khai thác có tính chất hủy diệt. Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngành nông Kiên Giang tiếp tục cắt giảm, chuyển đổi hơn 700 tàu khai thác sang lĩnh vực ngoài khai thác.

  • Ninh Thuận sản xuất 8 tỷ con giống trong quý I

Về hoạt động sản xuất giống thủy sản, hiện nay cả nước có 2.270 cơ sở sản xuất và ương dưỡng giống tôm nước lợ. Các tỉnh trọng điểm trong ương dưỡng giống bao gồm: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang... Riêng tại Ninh Thuận, theo Hiệp hội tôm giống tỉnh này, năm 2023, các đơn vị sản xuất tôm giống tỉnh Ninh Thuận đã sản xuất được khoảng 40 tỷ con giống. Trong 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Ninh Thuận đã sản xuất được 8 tỷ con tôm giống, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Các đơn vị sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh đã nhập khẩu trên 25.000 con tôm bố mẹ để sản xuất, ương dưỡng tôm giống cung ứng khắp cả nước.

  • Bảo vệ thủy sản giai đoạn chuyển mùa

Hiện nay, nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản lồng, bè. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đã tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người nuôi đăng ký lồng, bè theo quy định. Đồng thời tăng cường quan trắc, cảnh báo môi trường, làm tốt công tác kiểm soát, phòng ngừa, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động nuôi cá lồng, bè. Chi cục Thủy sản Hòa Bình khuyến cáo: Người chăn nuôi cần bổ sung vitamin, chất khoáng, vi chất vào khẩu phần ăn của thủy sản nuôi để nâng cao sức đề kháng. Treo túi vôi ở lồng nuôi để khử trùng, bố trí khoảng cách bè nuôi giữa các cụm cách nhau 10 m, thường xuyên vệ sinh lồng, bè nuôi.

  • Bạc Liêu thả 4,7 triệu con tôm giống tái tạo nguồn lợi

Với hoạt động bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu phối hợp với UBND huyện Đông Hải cùng Đồn Biên phòng Gành Hào vừa tổ chức thả 4,7 triệu con tôm giống tại cửa biển Gành Hào. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024. Khu vực này được xác định có môi trường phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của các giống loài thủy sản nên có khả năng phục hồi, tái tạo nhanh. Số tôm giống thả lần này được vận động từ các công ty, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đóng góp. Tất cả tôm giống đều bảo đảm kích cỡ, đã qua kiểm dịch, đảm bảo sinh trưởng tốt khi sống trong môi trường tự nhiên.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 23/4/2024: Năm đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Năm đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Kiên Giang cắt giảm hơn 700 tàu làm nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi; Bạc Liêu thả 4,7 triệu con tôm giống.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%