Bản tin Thủy sản ngày 29/11/2023: Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng; Hơn 700ha ao tôm bị thiệt hại do nhiễm bệnh.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 29/11/2023: Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 29/11/2023: Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Mở đầu là thông tin về thị trường xuất khẩu thủy sản, thưa quý vị, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho biết, trong tháng 10/2023, nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc đạt trên 100 nghìn tấn, trị giá hơn 450 triệu USD. Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, trong 3 thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá tăng. Theo đó, tháng 10/2023, nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc từ Việt Nam đạt trên 15.000 tấn, trị giá hơn 77 triệu USD, tăng hơn 10% về lượng và tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Hàn Quốc những tháng cuối năm nay và đầu năm sau sẽ dần phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng cho các kỳ nghỉ lễ đón năm mới tăng lên.

  • Rạn Trào sở hữu hệ động thực vật biển phong phú

Với hoạt động bảo vệ hệ sinh thái biển, Khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào nằm ở vùng biển xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 89 ha. Trong đó, 54 ha là vùng lõi - nơi hệ sinh thái có rạn san hô khá phong phú và đa dạng, cả về thành phần loài và mật độ che phủ. Số liệu từ kết quả điều tra, nghiên cứu gần đây cho thấy, khu vực biển Rạn Trào có hệ động thực vật biển khá phong phú, đa dạng, độ phủ san hô khá cao, chất lượng tốt so với các khu vực khác trong toàn bộ vịnh Vân Phong. Hiện số loài thuỷ sinh phát hiện ở khu vực Rạn Trào chiếm hơn 50% tổng số loài ở vịnh Vân Phong. Trong đó, san hô chiếm 64%, cá rạn chiếm 69% và cỏ biển chiếm 75%.

  • Hơn 700ha ao tôm bị thiệt hại do nhiễm bệnh

Về tình hình dịch bệnh trên thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, gần đây, dịch bệnh xảy ra trên tất cả vùng nuôi tôm của các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú. Tổng diện tích ao tôm bị thiệt hại trên 700 ha, trong đó, bệnh xuất hiện nhiều ở các ao nuôi tôm thẻ chân trắng.  Ngoài ra còn có hơn 400 ha các loại nhuyễn thể bị thiệt hại do nhiễm bệnh. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, các địa phương tăng cường bám sát địa bàn, theo dõi sát tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện và xử lý ngay ổ dịch đầu tiên, không để lây lan ra diện rộng. Tỉnh đã hỗ trợ 67,5 tấn hóa chất chlorine để hỗ trợ cho hơn 300 hộ nuôi xử lý môi trường ao nuôi tôm bị bệnh.

  • Đánh bắt kém hiệu quả, sản lượng thủy sản khai thác sụt giảm

Còn với hoạt động khai thác trên biển, theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng của tỉnh trong 11 tháng năm nay là hơn 740.000 tấn, đạt hơn 88% kế hoạch, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khai thác thủy sản ước đạt trên 400.000 tấn, đạt 84% kế hoạch, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều chủ tàu cá và thuyền trưởng tại tỉnh Kiên Giang cho biết, khai thác thủy sản trên biển sụt giảm do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, nguồn lợi thủy sản ngày càng suy kiệt, giá nhiên liệu ở mức cao dẫn đến chi phí ra khơi lớn. Đánh bắt kém hiệu quả, nhiều tàu cá hoạt động cầm chừng, thậm chí nằm bến thời gian dài...

  • Đưa thương hiệu Tôm Cà Mau vươn xa

Cuối cùng là thông tin về hoạt động quảng bá các sản phẩm thủy sản, thưa quý vị, Theo dự kiến, sự kiện nổi bật nhất trong năm của của tỉnh Cà Mau, Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13/12 tới. Festival lần này không chỉ đơn thuần là sự kiện kinh tế nhằm phát triển ngành hàng chủ lực của Cà Mau, mà còn thể hiện sự liên kết hữu cơ giữa phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội, là niềm tự hào của địa phương. Các hoạt động tại Festival và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP thể hiện sự hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hóa đương đại và hiện đại, nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 29/11/2023: Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng; Hơn 700ha ao tôm bị thiệt hại do nhiễm bệnh.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ