Bản tin Thủy sản ngày 3/4/2024: Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tới 80 thị trường

Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tới 80 thị trường trên thế giới; ĐBSCL có khả năng phát triển 1 triệu ha tôm - lúa; Tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Trị An.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 3/4/2024: Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tới 80 thị trường

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 3/4/2024: Cá ngừ Việt Nam có mặt tại 80 thị trường

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Cá ngừ Việt có mặt tại 80 thị trường trên thế giới

Thưa quý vị và bà con, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP, năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu cá ngừ ngay từ đầu năm. Trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái là 70 thị trường. VASEP cho biết, hiện tại, xuất khẩu cá ngừ vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập nhẩu. Tuy nhiên, trong tháng 3 và tháng 4 diễn ra các Hội chợ thủy sản Quốc tế lớn, kỳ vọng sẽ có những kết quả khả quan hơn.

  • ĐBSCL có khả năng phát triển 1 triệu ha tôm - lúa

Về các mô hình nuôi trồng thủy sản bền vững, canh tác tôm - lúa được đánh giá là mô hình nông nghiệp thuận thiên, độc đáo gắn liền với một số địa phương ven biển ĐBSCL. Đặc trưng của mô hình là sự luân phiên giữa hai mùa nước mặn - ngọt, tạo điều kiện sinh thái phù hợp cho cả lúa và tôm cùng sinh trưởng. Tôm nuôi có nguồn thức ăn tự nhiên, không bị bệnh và cũng không cần dùng đến thuốc. Mặt khác, cây lúa cũng có điều kiện phát triển mà không cần sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón. Theo thống kê, toàn vùng ĐBSCL hiện có khoảng 200.000ha canh tác theo mô hình tôm - lúa và khả năng có thể phát triển lên 1 triệu ha.

  • Xử lý nghiêm trường hợp giấu thông tin tôm bị bệnh

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thời điểm này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chuẩn bị các điều kiện bước vào vụ nuôi tôm mới. Sở NN-PTNT tỉnh này thông tin, hiện nay đang là vụ nuôi tôm chính của năm. Để đảm bảo vụ nuôi thắng lợi, ngành nông nghiệp đã có văn bản đề nghị các địa phương tập trung nâng cao nhận thức và ý thức về phòng, chống dịch bệnh trên con tôm cho người nuôi tôm. Đặc biệt là về chất lượng con giống, xử lý nguồn nước, lấy mẫu giám sát xét nghiệm bệnh trong cơ sở nuôi, các biện pháp tiêu độc, khử trùng và xử lý khi có dịch bệnh trong cơ sở, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp tự ý xả thải, giấu thông tin tôm bệnh làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

  • Khẩn trương hoàn thiện phương án, sơ đồ không gian biển nuôi trồng thủy sản

Còn tại Quảng Ninh, Tính đến ngày 20/2 năm nay, tỉnh này mới có 8 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã gửi hồ sơ xin cấp phép nuôi trồng thủy sản, đánh giá tác động môi trường, giao khu vực biển. Tuy nhiên, qua rà soát, hầu hết hồ sơ thiếu thành phần theo quy định, chưa đủ điều kiện để thẩm định. Do đó, Sở NN-PTNT Quảng Ninh vừa có văn bản đề nghị 9 địa phương có biển trên địa bàn tỉnh khẩn trương hoàn thiện đề án/phương án và bản đồ/sơ đồ sử dụng không gian biển nuôi trồng thủy sản. Trong đó, xác định cụ thể vị trí, ranh giới, tọa độ các khu vực nuôi trồng thủy sản trên biển tập trung và phân tán, khu vực biển bố trí sắp xếp cho đối tượng chính sách và tổ chức HTX, cá nhân và khu vực biển dành thu hút đầu tư nuôi trồng thủy sản công nghiệp.

  • Tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Trị An, sông Đồng Nai

Thưa quý vị, Sở NN-PTNT Đồng Nai phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh này vừa tổ chức thả cá giống, tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2024 tại chùa Bửu Phước, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu. Hơn 226.000 cá thể giống các loài đã được thả ra sông Đồng Nai gồm: tôm càng xanh, cá lăng nha, cá vồ đém, chạch lấu, bống tượng… Ngoài ra, 500kg các loại cá như: trắm đen, mè, chép, trôi… cũng được thả vào dịp này. Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, hiện nguồn lợi thủy sản đang dần cạn kiệt. Mục tiêu của chương trình nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Trị An, sông Đồng Nai. Đây là hoạt động thường niên của người dân và các sở, ngành, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 3/4/2024: Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tới 80 thị trường

Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tới 80 thị trường trên thế giới; ĐBSCL có khả năng phát triển 1 triệu ha tôm - lúa; Tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Trị An.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa