Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại

Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại; Nhiều nhiệm vụ chống khai thác IUU tại Đà Nẵng chưa đạt yêu cầu; Không có chất nhuộm tạo màu trong chè Lâm Đồng; Gần 100 loài thủy sản mới được phát hiện sau 3 năm thả rạn nhân tạo; Lợi nhuận vụ lúa hè thu tăng từ 5 – 8 triệu đồng.

Quỳnh Anh  | 

Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại

Tự động

Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại

  • Người làm báo cần kiên định với hành trình tạo hạnh phúc cho người dân nông thôn

Thưa quý vị và bà con, nhân kỷ niệm 98 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/06/1925 – 21/06/2023, hôm qua lãnh đạo Bộ NN-PTNTvà đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối tác đã tới thăm và chúc mừng Báo Nông nghiệp Việt Nam. Đánh giá cao nỗ lực hoạt động của Báo Nông nghiệp Việt Nam đối với công tác truyền thông về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi người làm báo cần kiên định với hành trình lan tỏa hạnh phúc; tạo ra sự thay đổi, sự trù phú cho người dân nông thôn và toàn xã hội. Và mỗi người cầm bút cần làm người trước khi làm nghề. Luôn trăn trở và cảm xúc trước những câu chuyện của cuộc sống để tìm ra lời giải, giải quyết các nút thắt, từ đó tạo ra sự thay đổi tích cực hơn. Bộ NN-PTNT sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ báo để nâng tầm báo nông nghiệp đi sâu vào cuộc sống là trụ cột quan trọng trong phát triển nông nghiệp.

Minh Phúc

  • Nhiều nhiệm vụ chống khai thác IUU tại Đà Nẵng chưa đạt yêu cầu

Bộ NN-PTNT cho biết, sau hơn 5 năm thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định – IUU, qua 3 lần kiểm tra của Đoàn công tác Bộ, kết quả thực hiện tại thành phố Đà Nẵng vẫn còn tồn tại bất cập, thiếu sót, các nhiệm vụ được giao chưa đạt kết quả theo yêu cầu. Số lượng tàu cá của thành phố chưa thống nhất trong các báo cáo của thành phố và cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, số lượng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá tương đối lớn: 55 tàu mất kết nối trên 6 tháng, 23 tàu mất kết nối trên 1 năm. Địa phương còn để xảy ra nhiều trường hợp tàu cá của thành phố và tỉnh khác vi phạm khai thác IUU, cập cảng bốc dỡ thủy sản khai thác nhưng kết quả xác minh, xử lý rất yếu kém….

Bảo Thắng

  • Không có chất nhuộm tạo màu trong chè Lâm Đồng

Vừa qua, công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan - kiêm nhiệm Afghanistan có nêu một số doanh nghiệp tại Việt Nam chế biến và xuất khẩu chè qua thị trường Pakistan và Afghanistan sử dụng hóa chất để nhuộm chè, tạo màu xanh cho nước chè để hấp dẫn người tiêu dùng. Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu chè. Đồng thời yêu cầu báo cáo danh mục các hóa chất sử dụng nếu có trong quá trình sản xuất chè. Đơn vị cũng đã cử đoàn kiểm tra thực tế tại 5 doanh nghiệp có xuất khẩu chè. Qua quá trình kiểm tra, hôm qua sở Công Thương tỉnh này khẳng định, các đơn vị nghiệp vụ không ghi nhận việc sử dụng hóa chất nhuộm màu chè để bán trong nước và xuất khẩu.

Quỳnh Anh

  • Gần 100 loài thủy sản mới được phát hiện sau 3 năm thả rạn nhân tạo

Triển khai từ năm 2019, đến nay, dự án “Thả rạn nhân tạo nhằm bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản kết hợp phát triển du lịch trên vùng biển tỉnh Cà Mau” đã có 900 khối rạn bê tông được thả xuống biển làm nơi trú ẩn sinh sôi cho hàng trăm loài sinh vật biển. Lãnh đạo Chi cục thủy sản tỉnh Cà Mau đánh giá, thông qua các thước phim, ảnh của thợ lặn về khu vực thả 900 khối rạn, có thể thấy dự án đã phát huy tác dụng rất tốt. Rạn nhân tạo đã giúp cho các loài sinh vật biển có nơi sinh sản, có nơi trú ngụ, tránh được các ngư lưới cụ khai thác mang tính hủy diệt, từ đó khôi phục được nguồn lợi thủy sản. Theo đó, qua ghi nhận, gần 100 loài thủy sản mới đã được phát hiện sau 3 năm thả rạn nhân tạo tại vùng biển này.

Trọng Linh

  • Lợi nhuận vụ lúa hè thu tăng từ 5 – 8 triệu đồng

Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, tính đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong vụ đông xuân 2022 - 2023, hiện đang tập trung sản xuất vụ lúa hè thu năm 2023 với diện tích xuống giống đạt trên 180 nghìn ha, đến nay đã thu hoạch 16% diện tích xuống giống. Việc mở rộng diện tích lúa áp dụng quy trình canh tác tiên tiến để hạ giá thành sản xuất tiếp tục được chú trọng thực hiện trong vụ hè thu, mang lại kết quả khả quan. Tình hình tiêu thụ lúa được đảm bảo, giá lúa chất lượng cao tăng nhẹ so với tháng trước. Từ đó giúp nông dân có lợi nhuận canh tác lúa dao động từ 21 - 24 triệu đồng/ha, tăng 5,5 - 8,1 triệu đồng/ha so cùng kỳ năm trước.

Lê Hoàng Vũ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, ngày 21/6/1925, tờ báo “Thanh niên” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra đời đã giương cao ngọn cờ cách mạng, nói lên ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của nhân dân ta vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Ngày 5/2/1985, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra Quyết định lấy ngày 21/6 hằng năm làm Ngày báo chí Việt Nam, sau này gọi là Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Và đến nay, Báo chí Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, phản ánh chân thực và sâu sắc mọi lĩnh vực của kinh tế - xã hội. Riêng với ngành nông nghiệp, báo Nông nghiệp Việt Nam tự hào đã có nhiều đóng góp trong công tác thông tin, truyền thông về “tam nông”, góp phần kiến tạo những giá trị tốt đẹp trong hành trình xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái. Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến vừa có những chia sẻ chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của báo Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Băng:

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 21/6/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội. Sau đó, tiếp và làm việc với Bộ trưởng Cơ quan lâm nghiệp Hàn Quốc.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Lãnh đạo Cục Thủy sản và Cục Kiêm ngư. Họp một số nội dung liên quan đến Thông tư 11. Sau đó, nghe báo cáo tiến độ triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Phát triển thủy sản bền vững.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với tỉnh Kiên Giang về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau đó, làm việc với Quốc vụ Khanh của Đức về thúc đẩy hợp tác trao đổi chất lượng cao nâng cao năng lực sản xuất tại Đức; một số trường Cao đẳng.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác tại tỉnh Ninh Thuận. Sau đó, làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về lĩnh vực Lâm nghiệp; Kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự họp với Cục Bảo vệ thực vật. Làm việc với Croplife. Sau đó, làm việc với Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại

Báo chí kiến tạo giá trị tốt đẹp trong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại; Nhiều nhiệm vụ chống khai thác IUU tại Đà Nẵng chưa đạt yêu cầu; Không có chất nhuộm tạo màu trong chè Lâm Đồng; Gần 100 loài thủy sản mới được phát hiện sau 3 năm thả rạn nhân tạo; Lợi nhuận vụ lúa hè thu tăng từ 5 – 8 triệu đồng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã