Bão số 4 nhằm thẳng Miền Trung, đề phòng thiệt hại lớn

Dù 'trời quang mây tạnh' cũng không lơ là bão số 4; Sẵn sàng mọi phương án ứng phó theo từng cấp độ rủi ro của bão; Người nuôi lươn gặp khó vì giá thấp; Cam Vũ Quang với kỳ vọng hơn 600 tỷ đồng.

Xuân Hào  | 

Bão số 4 nhằm thẳng Miền Trung, đề phòng thiệt hại lớn

Tự động

bão Noru đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 4 trong năm nay. Theo dự báo, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, sức gió đạt cấp 13-14, giật cấp 16, tốc độ di chuyển nhanh. Dành thời gian chỉ đạo về công tác ứng phó cơn bão số 4 sáng hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố miền Trung phải tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất. Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương và ngươi dân dù “trời quang mây tạnh” cũng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến của bão số 4.

Phạm Hiếu

  • Sẵn sàng mọi phương án ứng phó theo từng cấp độ rủi ro của bão

Cũng liên quan đến công tác phòng chống bão số 4, trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 4, tên quốc tế là Noru tại một số tỉnh miền Trung. Bộ trưởng Lê Minh Hoan có những yêu cầu riêng với chính quyền và người dân theo đặc điểm của từng địa phương và nhấn mạnh, các cấp, ngành cần vào cuộc mạnh mẽ, tích cực tuyên truyền, sẵn sàng mọi phương án ứng phó theo từng cấp độ rủi ro của bão. Đồng thời, đề nghị các tỉnh chỉ đạo lực lượng xung kích, tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, neo buộc tàu thuyền, sẵn sàng tham gia khi có tình huống phức tạp nảy sinh.

Lê Khánh

  • Người nuôi lươn gặp khó vì giá thấp
Dù đang mùa nước nổi - điều kiện nuôi thuận lợi, nguồn thức ăn cho lươn trong tự nhiên dồi dào nhưng nhiều hộ nuôi lươn ở huyện Hồng Ngự - vùng nuôi thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp vẫn thả nuôi ít hơn so với thời điểm trước dịch Thành lập Ban chỉ đạo tiền phương chỉ đạo ứng phó với bão số 4, một số hộ phải “treo bồn” vì không có vốn để tái đầu tư. Nguyên nhân chính là do giá lươn thương phẩm sụt giảm kéo dài, xuống dưới 150.000 đồng/kg có thời điểm chưa bù đủ giá thành đầu tư.  Theo các hộ nuôi lươn, để đầu tư 1kg lươn thương phẩm, giá thành đầu vào phải từ 100 ngàn đồng trở lên. Do đó, nhiều hộ nuôi không có lãi hoặc thua lỗ, không thể tái thả. Những hộ còn cầm cự cũng phải tranh thủ mùa nước xuống đồng tìm thức ăn cho lươn.

Quỳnh Anh

  • Cam Vũ Quang với kỳ vọng hơn 600 tỷ đồng

Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh hiện có gần 2.600 ha cam, trong đó gần 2.100 ha cho thu hoạch, năng suất cuối vụ ước đạt khoảng 25.000 tấn. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, năm nay, chất lượng sản phẩm đảm bảo, mẫu mã quả đẹp vì người trồng luôn chú trọng đến kỹ thuật chăm sóc, mở rộng diện tích theo tiêu chuẩn VietGap; đặc biệt có một số diện tích đã được chuyển đổi sang phương thức canh tác hữu cơ. Cùng với việc sản phẩm đã tiếp cận được các thị trường lớn trên cả nước, người trồng cam đang kỳ vọng sản phẩm sẽ được tiêu thụ thuận lợi. Nếu bán được mức giá bình quân khoảng 25.000 đồng/kg thì năm nay, nông dân Vũ Quang sẽ thu về trên 600 tỷ đồng.

Lê Hoàng Vũ

  • Thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”

Tại tỉnh Thái Nguyên, thời điểm này, bà con đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa sớm theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thiệt hại do mưa bão cuối vụ và kịp thời làm đất gieo trồng cây vụ đông. Năm nay, mặc dù tình hình thời tiết, sâu bệnh diễn biến phức tạp nhưng do có sự vào cuộc sát sao của ngành Nông nghiệp cùng chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân gieo trồng đúng khung thời vụ; đồng thời, làm tốt công tác dự tính, dự báo phòng trừ sâu bệnh nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, bà con nông dân cũng tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất như nên năng suất lúa mùa toàn tỉnh vẫn đạt mức tương đương vụ mùa năm ngoái, khoảng 55,3 tạ/ha.

Tuấn Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 có tên quốc tế là Noru sẽ nhằm thẳng bờ biển các tỉnh Trung Bộ nước ta để đi vào. Bão số 4 được xác định là cơn bão rất mạnh và có khă năng gây ra nhiều thiệt hại. Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, phó Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có những chỉ đạo:

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 27/09/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục  kiểm tra, chuẩn bị công tác ứng phó với Bão Noru tại các tỉnh miền Trung.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh có chuyến công tác địa phương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và UBTV Quốc hội năm 2023. Sau đó, kiểm tra IUU tại TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Trả lời phỏng vấn về Phế phụ phẩm nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ đạo Công tác ứng phó với Bão Noru.

Quỳnh Anh

Tự động

Bão số 4 nhằm thẳng Miền Trung, đề phòng thiệt hại lớn

Dù 'trời quang mây tạnh' cũng không lơ là bão số 4; Sẵn sàng mọi phương án ứng phó theo từng cấp độ rủi ro của bão; Người nuôi lươn gặp khó vì giá thấp; Cam Vũ Quang với kỳ vọng hơn 600 tỷ đồng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ