Bảo tồn biển là cứu sinh kế biển

Thiệt hại nặng vì 'thẻ vàng' IUU; Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển; Mở rộng cánh đồng lớn tạo thuận lợi cho ngành nông nghiệp; Tăng cường các giải pháp bảo vệ vườn cây ăn trái mùa lũ

Xuân Hào  | 

Bảo tồn biển là cứu sinh kế biển

Tự động
  • Bộ chỉ tiêu giám sát chiến lược NN-PTNT là thang đo sự chuyển biến ngành nông nghiệp

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã nghe Báo cáo Bộ chỉ tiêu giám sát thực hiện chiến lược NN-PTNT bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2050 của Viện chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ rõ, Bộ chỉ tiêu không chỉ là những con số, mà đó phải là thang đo sự chuyển biến của từng địa phương, ngành hàng và của cả ngành nông nghiệp, từ đó, làm cơ sở cho sự thay đổi, cải tiến trong thực hiện chiến lược. Bộ trưởng cho rằng, hệ thống sẽ khó khăn trong bước đầu triển khai do vướng mắc, chồng chéo với nhiều chỉ tiêu cũ. Tuy vậy, việc triển khai thực tiễn Bộ chỉ tiêu phải kịp thời, không quá cầu toàn để có thể nhìn được ngành nông nghiệp trong một bức tranh đầy đủ, đồng bộ.

Minh Phúc

  • Thiệt hại nặng vì "thẻ vàng" IUU

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, “thẻ vàng” IUU là một trong những yếu tố gây nhiều hạn chế cho xuất khẩu thủy sản. Để tận dụng thị trường EU, trước hết phải gỡ thẻ vàng IUU. Nếu “thẻ vàng” bị chuyển sang “thẻ đỏ”, Việt Nam có nguy cơ mất thị trường này và sẽ mất 500 triệu USD/năm riêng cho ngành thủy sản sang EU. Hiện nay, Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản cùng các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát tàu cá, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hoạt động sai quy định. Dù vậy, các vụ việc vi phạm vẫn còn xảy ra, gây thiệt hại lớn cho ngành thủy sản, gây hại môi trường và hệ sinh thái biển nghiêm trọng, đe dọa an ninh lương thực, tổn hại sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội toàn cầu.

Phạm Hiếu

  • Hải quân việt nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Liên quan đến lĩnh vực phòng chống vi phạm IUU và khai thác thủy, hải sản bền vững, hôm qua tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh tổ chức chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Tại cảng cá Bình Châu, đoàn công tác đã gặp gỡ trực tiếp bà con ngư dân để tuyên truyền, trao đổi, thông tin về các hiệp định phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; các văn bản pháp luật về biển, khai thác, đánh bắt hải sản an toàn, bền vững. Đồng thời, phát hàng trăm bộ tài liệu về nội dung một số điều cần biết dành cho ngư dân và khai thác hợp pháp có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững.

Minh Sáng

  • Mở rộng cánh đồng lớn tạo thuận lợi cho ngành nông nghiệp

Kiên Giang là tỉnh có diện tích sản xuất lúa lớn nhất cả nước và cây lúa được xác định là cây trồng chủ lực của tỉnh. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Kiên Giang chú trọng xây dựng, mở rộng cánh đồng lớn, có sự liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp với tổ chức nông dân. Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, qua thực hiện cánh đồng lớn đã giúp nông dân nâng cao nhận thức trong liên kết làm ăn, thay đổi tập quán canh tác, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, tạo thuận lợi cho ngành nông nghiệp cũng như các địa phương kêu gọi doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Văn Vũ

  • Tăng cường các giải pháp bảo vệ vườn cây ăn trái mùa lũ

Thời điểm này, nước lũ bắt đầu đổ về các địa phương vùng ĐBSCL, ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ đã đưa ra khuyến cáo để nông dân quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm chủ động chăm sóc và bảo vệ vườn cây ăn trái để phòng tránh các thiệt hại. Theo đó, bước vào giai đoạn nước lũ lên, nông dân cần kiểm tra, gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao, cống, bọng và chủ động chuẩn bị máy móc, phương tiện tát nước để sẵn sàng tiêu thoát nước và phòng chống ngập úng. Nông dân cần đề cao cảnh giác với tình hình ngập úng do mưa lớn kéo dài. Trong trường hợp phát hiện cây bị ngập cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo. Đối với vườn đang ngập nước, nên để nước chảy tự nhiên trên mặt liếp vườn và nhanh chóng bơm rút nước đến mức thấp nhất, đồng thời chú ý bón phân cân đối.

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, các vùng biển nước ta đang đứng trước áp lực khai thác quá lớn làm suy giảm nguồn lợi hải sản. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn biển chưa được quan tâm chú trọng. Nếu nhiều khu bảo tồn không được triển khai một cách quyết liệt, có hiệu quả, thì e rằng việc phát triển ngành thủy sản bền vững sẽ hết sức khó khăn, không thực hiện được Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Xung quanh câu chuyện này, Thứ trưởng Bộ NN_PTNT Phùng Đức Tiến đã có những chia sẻ với Nông nghiệp radio:

Băng:

Kim Sơ

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 16/08/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có chuyến công tác tại tỉnh Tuyên Quang.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Diễn đàn cấp cao hàng năm về Khung đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người. Sau đó, Nghe báo cáo hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án PTTSBV (vay WB) theo góp ý các Bộ

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Ban tổ chức lễ hội cơ giới hóa châu Á.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp sẽ Họp Tổng kết Đoàn hỗ trợ thực hiện dự án WB9.

Quỳnh Anh

Tự động

Bảo tồn biển là cứu sinh kế biển

Thiệt hại nặng vì 'thẻ vàng' IUU; Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển; Mở rộng cánh đồng lớn tạo thuận lợi cho ngành nông nghiệp; Tăng cường các giải pháp bảo vệ vườn cây ăn trái mùa lũ

Xuân Hào

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét