Bốn yếu tố hình thành startup nông nghiệp

Tạo diện mạo mới cho nông nghiệp ĐBSCL; Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển buôn bán trái phép trâu bò qua biên giới.

Xuân Hào  | 

Bốn yếu tố hình thành startup nông nghiệp

Tự động

chiều qua, phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Startup do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, thảo luận vấn đề cơ hội và thách thức xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm và toàn ngành nông nghiệp ĐBSCL đã diễn ra tại tỉnh Đồng Tháp. Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhận định, số lượng doanh nghiệp tham gia quá trình sản xuất ngày càng nhiều, mỗi năm có 100.000 đơn vị, tuy nhiên, chỉ có 2.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, con số này khá khiêm tốn. Thứ trưởng kỳ vọng, Mekong Startup sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và dẫn dắt, hợp lực lẫn nhau của cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo ra diện mạo mới cho hệ thống chương trình, sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở ĐBSCL, theo hướng xanh hóa và bền vững.

Nguyễn Thủy

  • Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển buôn bán trái phép trâu bò qua biên giới

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới miền Trung và miền Nam vào Việt Nam diễn ra khá phức tạp. Để kịp thời ngăn chặn những hoạt động này, Tổng cục Quản lý thị trường có công văn gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển buôn bán trái phép trâu bò qua biên giới. Đặc biệt tại các cửa khẩu đường mòn lối mở. Trước đó, Bộ NN-PTNT cũng đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyện trái phép động vật, cụ thể là trâu, bò sản phẩm từ trâu, bò vào Việt Nam.

Phạm Hiếu

  • Sản lượng trái cây chính vụ của Đồng Nai ước đạt 50.000 tấn

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có 7 loại trái cây đang vào vụ thu hoạch chính gồm: thanh long, cam, quýt, bưởi, mít, chuối và xoài. Dự kiến trong tháng Tết Nguyên đán Quý Mão - năm 2023, tổng sản lượng thu hoạch các loại nông sản này đạt khoảng 50.000 tấn, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước, cũng như thị trường xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của hậu dịch bệnh Covid-19 và tình hình thế giới đã làm hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng nông sản tươi và chế biến gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong niên vụ mới được dự báo những khó khăn sẽ giảm bớt.

Minh Hậu

  • Cần Thơ xuống giống lúa vụ đông xuân đạt 99% kế hoạch

Theo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, đến nay, TP đã xuống giống gieo trồng lúa vụ đông xuân được trên 73.000ha, đạt 99% kế hoạch, cao hơn 2.545ha so với cùng kỳ năm trước. Các giống lúa được nông dân sử dụng gieo sạ chủ yếu là các loại lúa thơm và lúa chất lượng cao. Các trà lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh đến làm đòng, nhìn chung lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trên một số trà lúa đã xuất hiện và bị các đối tượng dịch hại gây hại. Để chăm sóc và bảo vệ tốt lúa đông xuân, ngành nông nghiệp TP đề nghị các địa phương cử lực lượng cán bộ kỹ thuật, nhân viên trồng trọt và bảo vệ thực vật cấp cơ sở theo dõi, kiểm tra giám sát đồng ruộng, tổ chức cùng nông dân thăm đồng nắm chắc tình hình dịch hại, hướng dẫn nông dân phòng trị kịp thời.

Trọng Linh

  • Nâng cao tiêu chí sử dụng nước sạch trong xây dựng Nông thôn mới

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được trên 10 năm với nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong 19 tiêu chí thì tiêu chí số 17 về môi trường là một tiêu chí rất khó đạt chuẩn, nhất là đảm bảo tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch. Hiện, Tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 có nhiều đặc điểm, yêu cầu mới. Trong đó, tỷ lệ người dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh vùng nông thôn phải đạt trên 93%. Với mục tiêu cải thiện và nâng cao đời sống người dân nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định đầu tư Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn với số vốn hơn 108 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 23 công trình cấp nước, đưa tỷ lệ 98% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Đào Thanh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, nông nghiệp là lợi thế của nước ta với đa dạng ngành nghề, giàu tiềm năng và dư địa để các bạn trẻ dấn thân trên con đường lập nghiệp. Lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo ra diện mạo mới cho hệ thống chương trình, sản phẩm nông nghiệp theo hướng xanh hóa và bền vững. Những năm qua, cùng với phong trào thanh niên khởi nghiệp đang phát triển mạnh, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư có hiệu quả. Vậy nông dân khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cụ thể là gì, khởi nghiệp trong nông nghiệp sẽ tạo ra những giá trị như thế nào và có vai trò ra sao trong phát triển kinh tế đất nước? Để hiểu rõ hơn về nội dung này mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan.

Quỳnh Anh

Tự động

Bốn yếu tố hình thành startup nông nghiệp

Tạo diện mạo mới cho nông nghiệp ĐBSCL; Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển buôn bán trái phép trâu bò qua biên giới.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng
Thời sự

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (17/5), cả nước có nắng vào ban ngày, phía Nam có nơi nắng nóng trên 35 - 36 độ C.

Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng
Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Thời sự

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi