Cần tư duy mới trong triển khai nông thôn mới

Nhiều tin vui cho xuất khẩu nông sản; Bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Nhiều giải pháp thích ứng và giảm thiểu rủi ro cho Yên Bái.

Xuân Hào  | 

Cần tư duy mới trong triển khai nông thôn mới

Tự động
  • Nhiều tin vui cho xuất khẩu nông sản

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua ngành nông nghiệp đã đón nhận tin vui lớn khi nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được thị trường quốc tế mở cửa đón nhận. Cụ thể, Nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern tới Việt Nam, Bộ NN-PTNT Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp, An ninh sinh học, Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand đã ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand. Tiếp đó, ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chính thức thông qua nội dung Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc. Việc ký kết, mở cửa thị trường với các sản phẩm nông sản này là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa Việt Nam và NewZealand cũng như Trung Quốc, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác.

Quỳnh Anh

  • Bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Cũng trong tuần qua, Bộ NN&PTNT đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho ông Nguyễn Quốc Trị. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi người đều có những đóng góp riêng cho ngành, cho xã hội và đây là lúc tất cả phải cùng nhau thực hiện khát vọng nông nghiệp Việt Nam. Do đó, Bộ trưởng mong muốn Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị và tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục tự đổi mới, tự hoàn thiện để hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian tới. Trên cương vị mới, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị quyết tâm thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, đoàn kết với lãnh đạo, cán bộ của Bộ NN-PTNT, chấp hành nghiêm sự phân công của Bộ trưởng và Ban cán sự. Đồng thời, không ngừng học tập và phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Quang Dũng

  • Nhiều giải pháp thích ứng và giảm thiểu rủi ro cho Yên Bái

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vừa phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái tổ chức tọa đàm “Giải pháp sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng”. Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải, Trưởng phòng Khuyến nông, Chăn nuôi - Thú y thuộc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, để thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai trong thời gian tới, các cấp, ban ngành và chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái cần nỗ lực triển khai các nhiệm vụ như: Dự báo diễn biến rủi ro thiên tai trong thời gian tới; có chế độ chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai; ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, thủy sản, lâm nghiệp… để thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển nông nghiệp tại Yên Bái.

Đào Thanh

  • Nông dân phấn khởi nhờ giá nhiều loại nông sản chủ lực ở mức cao

Theo Sở NN-PTNT Bắc Giang, tuần qua giá bán một số loại nông sản chủ lực của địa phương luôn giữ ở mức cao, tiêu thụ thuận lợi. Trong lĩnh vực trồng trọt, hiện vụ cam, bưởi đang vào thu hoạch rộ, đến giữa tháng 11, các địa phương đã tiêu thụ được hơn 9 nghìn tấn cam, bưởi. Giá bán bưởi da xanh bình quân từ 30-40 nghìn đồng/kg, giá cam từ 15-22 nghìn đồng/kg - cao hơn khoảng 5 nghìn đồng/kg so với cùng kỳ, các sản phẩm cơ bản đều được thương lái thu mua tại vườn. Cùng với cam, bưởi, tuần qua giá gia cầm cũng giữ ở mức cao, người chăn nuôi thu lãi từ 15 đến hơn 20 triệu đồng/1 nghìn con gia cầm.

Trung Quân

  • Đồng Nai thả gần 360.000 cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai tổ chức thả cá phóng sinh đợt 2/2022. Theo đó, gần 360.000 cá thể giống thủy sản bản địa, loài có giá trị khoa học và giá trị kinh tế như: tôm càng xanh, cá chạch lấu, cá vồ đém, cá bống tượng, cá thát lát cườm, cá lăng nha… đã được Sở NN- PTNT tỉnh Đồng Nai thả xuống Bến cá Phước An, ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Trần Trung

  • Yên Bái tổ chức lễ hội tôn vinh vùng bưởi quý của tỉnh

Để giới thiệu, tôn vinh vùng bưởi quý của Yên Bái, quảng bá hình ảnh, sản phẩm bưởi Đại Minh và những danh thắng trên hồ Thác Bà đến với du khách trong và ngoài tỉnh, huyện Yên Bình tổ chức Lễ hội bưởi Đại Minh lần thứ III mở đầu cho các hoạt động du lịch. Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác bà sẽ khai mạc 20h tối nay tại khu vực trung tâm huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Bưởi Đại Minh là giống bưởi quý, được trồng trên toàn huyện Yên Bình, có tổng diện tích khoảng 1.000ha, tập trung chủ yếu ở xã Đại Minh với 475ha, trong đó diện tích đang cho kinh doanh là 425ha, sản lượng mỗi năm trên 15.000 tấn. “Bưởi Đại Minh” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu bảo hộ độc quyền vào năm 2016.

Nguyễn Tuấn Anh

  • Thanh Hóa đã xây dựng được gần 100 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Dù lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn Thanh Hóa phát triển mạnh, nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm số lượng lớn, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có thể phát sinh và lây nhiễm. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 97 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Các cơ sở an toàn dịch bệnh phải đáp ứng các yêu cầu như có khu vực để xử lý chất thải; nơi nuôi cách ly động vật; khu vệ sinh, khử trùng tiêu độc dụng cụ chăn nuôi; kho chứa thức ăn chăn nuôi cách biệt với nơi để các hoá chất độc hại, khu vực xử lý chất thải; lối ra vào khu chăn nuôi phải được áp dụng các biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho người và phương tiện vận chuyển đi qua…

Lê Khánh

  • Mô hình chăn nuôi trang trại áp dụng công nghệ phổ biến tại Đồng Nai

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, đến tháng 9/2022, tổng đàn heo của tỉnh khoảng 2,56 triệu con, tổng đàn gà khoảng 26,1 triệu con. Mô hình chăn nuôi trang trại chiếm hơn 90% tổng đàn. Hiện nay, nhiều trang trại đã áp dụng công nghệ trong quá trình chăn nuôi để nâng hiệu quả và chất lượng, có khoảng 80% tổng đàn gà tại Đồng Nai được nuôi theo hình thức trang trại tập trung, đồng thời áp dụng các quy trình về an toàn dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại các trang trại nuôi heo, công nghệ tự động, bán tự động được áp dụng rộng rãi với trên 90% trang trại sử dụng hệ thống máng ăn, nước uống tự động và bán tự động. Ngoài ra, số trang trại có hệ thống xử lý chất thải đạt gần 90%.

Minh Đảm

Nhạc cắt

Thưa quý vị và bà con, HTX nông nghiệp An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền là một trong những HTX triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế với diện tích 21ha. Mô hình được HTX An Lỗ thực hiện từ năm 2020, qua các vụ sản xuất, kết quả cho thấy lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao. Sản phẩm gạo từ mô hình sản xuất hữu cơ của HTX đã được tỉnh chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Theo nhiều nông dân, trong sản xuất lúa hữu cơ, việc làm cỏ bằng phương pháp thủ công hoặc bằng phương pháp cải tiến là rất cần thiết, do đó cần phải gieo cấy thẳng hàng để thuận lợi cho việc chăm sóc, làm cỏ bằng việc áp dụng biện pháp sạ hàng hoặc cấy. Ông Nguyễn Công Ry, xã viên HTX An Lỗ, một trong những nông dân tiên phong làm lúa hữu cơ cho biết:

File1:

Trước thực trạng đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã sử dụng máy cấy và làm cỏ bằng máy cải tiến trong sản xuất lúa hữu cơ. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp cấy lúa bằng máy đang còn nhiều trở ngại về kỹ thuật làm mạ khay, nhân lực vận hành máy… Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư máy cấy, muốn sản xuất phải thuê từ nơi khác, dẫn đến thiếu sự chủ động và làm tăng chi phí sản xuất. Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX AN Lỗ cho biết:

Công Điền

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, sau nhiều năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị các cấp và sự hưởng ứng, chung tay góp sức của nhân dân cả nước, khu vực nông thôn nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chương trình Nông thôn mới đã thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Để phù hợp với thực tiễn sự phát triển của đất nước và hội nhập toàn cầu, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 được Bộ NN-PTNT xây dựng với những chuyên đề, mục tiêu cụ thể. Sau đây, mời quý vị cùng đến với chia sẻ của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam để hiểu rõ hơn về những nội dung trọng tâm trong chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn này.

Băng

Phạm Hiếu

Tự động

Cần tư duy mới trong triển khai nông thôn mới

Nhiều tin vui cho xuất khẩu nông sản; Bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Nhiều giải pháp thích ứng và giảm thiểu rủi ro cho Yên Bái.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng
Thời sự

Khi những cơn mưa tăng dần về lượng, nơi địa hình dốc có thể sẽ hình thành lũ quét, sạt lở đất, bà con cần thu hoạch cây trồng và di chuyển vật nuôi.

Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả
Thời sự

Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả; Kiểm lâm Sơn La sau 50 năm phát triển; Đề án ‘Trồng một tỷ cây xanh’ tại Lâm Đồng đạt hơn 50%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả