Chuyển khuyến khích thành quy định để nông dân chuyên nghiêp hơn

Đảm bảo an toàn thực phẩm tránh tư duy khẩu hiệu; Trung Quốc dự kiến kiểm tra vùng trồng khoai lang Việt Nam; Vùng nuôi tôm hùm thiệt hại nặng do tôm 'sốc nước ngọt'.

Xuân Hào  | 

Chuyển khuyến khích thành quy định để nông dân chuyên nghiêp hơn

Tự động

nông dân chuyên nghiệp, có tri thức để có được nền nông nghiệp chuyên nghiệp. Cùng hiểu rõ hơn về tâm tư của “Tư lệnh” ngành nông nghiệp, mời quý vị và bà con đến với những trao đổi sau của Nông nghiệp Radio với Bộ trưởng Lê Minh Honan

Thưa quý vị và bà con, sau chuyến khảo sát thực tế các sơ sở sản xuất, các chợ, siêu thị tại TP.HCM, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì Hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, an toàn thực phẩm là vấn đề của toàn xã hội, phải ăn sâu vào tiềm thức mỗi người và cần chung tay để thay đổi tư duy sản xuất. Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị, việc đảm bảo an toàn thực phẩm cần tránh tư duy khẩu hiệu, để tất cả giấy chứng nhận thực sự là giấy chứng nhận, là một tài sản giá trị, một bảo chứng để người nông dân hãnh diện, chứ không phải là giấy thông hành. Về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Nguyễn Thủy

  • Trung Quốc dự kiến kiểm tra vùng trồng khoai lang Việt Nam

Theo cục Bảo vệ Thực vật, dự kiến trong tuần này, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam. Đây là một trong những bước quan trọng để khoai lang được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Hiện Việt Nam có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây.

Quang Linh

  • Vùng nuôi tôm hùm thiệt hại nặng do tôm “sốc nước ngọt”

Vừa qua, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã khiến vùng nuôi tôm hùm ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, Phú Yên thiệt hại do bị “sốc nước ngọt”. Theo đại diện UBND thị xã Sông Cầu, số lượng tôm hùm bị thiệt hại khoảng 2 tấn ở 21 hộ, với giá trị khoảng 2 tỷ đồng. Việc tôm hùm bị chết chỉ xảy ra cục bộ do những người nuôi này chủ quan dù trước mùa mưa bão các địa phương đã có khuyến cáo. Được biết, tôm hùm bị chết với nhiều trọng lượng khác nhau. Tôm hùm mới chết được thương lái thu mua với giá giảm hơn nửa so với tôm sống. Tuy nhiên, với tôm chết ngợp lâu, người dân không bán được, phải đổ bỏ. Vì vậy, thiệt hại cho người tôm nuôi hùm khi tôm chết là rất lớn. Hiện, tôm hùm nuôi tại đây đã không còn chết.

Kim Sơ

  • Tình huống khẩn cấp sự cố sụt lún mái đê tả sông Mã

Trước tình trạng một số vị trí mái đê tả sông Mã thuộc xã Hoằng Đại, TP. Thanh Hóa bị sụt lún, uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhà nước và khoảng 29.000 người dân. UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố sụt lún tại địa điểm này. UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa thực hiện các biện pháp cảnh báo, phân luồng giao thông ngăn cấm xe ô tô tải chạy trên đê qua khu vực xảy ra sự cố. Theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố công trình, nếu  phát hiện sự cố tiếp tục phát triển, có nguy cơ mất an toàn, phải báo ngay về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh, Sở NN-PTNT. Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ trọng điểm phòng, chống lụt bão công trình.

Trần Quốc Toản

  • 100% tàu cá ở Cà Mau lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết liệt việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định - IUU của Ủy ban châu Âu - EC. Qua rà soát, sau khi trừ những tàu ngưng hoạt động ,đến nay, toàn tỉnh có 100% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Để thực hiện tốt chống khai thác IUU, hướng đến chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm; tập trung phối hợp, hỗ trợ quyết liệt rà soát, khắc phục các hạn chế, yếu kém, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để làm việc với Đoàn thanh tra của EC sắp tới.

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan vừa có chuyến thăm, khảo sát thực tế các cơ sở sản xuất, các chợ, siêu thị, vùng trồng tại TP.HCM và Chủ trì Hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”. Theo bộ trưởng Lê Minh Hoan, đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề chung của toàn xã hội. Hiện tại, chúng ta đang xây dựng chuỗi liên kết “sạch từ trang trại đến bàn ăn”, điều này đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, chia sẻ cùng các đơn vị, Bộ trưởng tiếp tục đề cập đến câu chuyện chuyên nghiệp và tầm quan trọng của tri thức hóa nông dân. Theo đó, nền nông nghiệp chúng ta là nền nông nghiệp truyền thống, nhỏ lẻ, chúng ta cần những người nông dân chuyên nghiệp, có tri thức để có được nền nông nghiệp chuyên nghiệp. Cùng hiểu rõ hơn về tâm tư của “Tư lệnh” ngành nông nghiệp, mời quý vị và bà con đến với những trao đổi sau của Nông nghiệp Radio với Bộ trưởng Lê Minh Honan.

Trần Trung

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 19/10/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xử lý công việc thường xuyên

  Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Làm việc với Vườn quốc gia Yok Don, tỉnh Đắk Lắk

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa về vấn đề IUU.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: An toàn thực phẩm không đợi đến 'tháng hành động' mới vào cuộc

Tự động

Chuyển khuyến khích thành quy định để nông dân chuyên nghiêp hơn

Đảm bảo an toàn thực phẩm tránh tư duy khẩu hiệu; Trung Quốc dự kiến kiểm tra vùng trồng khoai lang Việt Nam; Vùng nuôi tôm hùm thiệt hại nặng do tôm 'sốc nước ngọt'.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (10/5), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông vào sáng sớm, cục bộ có mưa to. Nam Bộ và Tây Nguyên duy trì nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Thời sự

Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có cơ hội tăng tốc; Chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trồng rừng ngay khi trời mưa; Bình Thuận triển khai hiệu quả chương trình tín chỉ carbon.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc