Danh ca Thái Châu biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc

Hành trình nghệ thuật của Thái Châu có không ít bóng hồng ngày đêm mộng mơ tơ tưởng vây quanh, nhưng ông vẫn tự hào bản thân hào hoa nhưng rất chung thủy.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào  | 

Danh ca Thái Châu biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc

Tự động

danh ca Thái Châu quay về định cư ở TP.HCM để được hát với khán giả quê nhà. Danh ca Thái Châu và vợ chọn một chung cư cao cấp khu vực Tân Cảng để sớm tối đi về có đôi. Những ai từng làm việc chung với ca sĩ Thái Châu, đều không khỏi ngưỡng mộ khi ông được bà xã chăm sóc cực kỳ chu đáo. Người đàn bà mang nặng ân nghĩa tào khang với ca sĩ Thái Châu không làm nghệ thuật, nhưng luôn hiểu công việc của chồng và tôn thờ chồng như một thần tượng đích thực.

Không mấy người tin danh ca Thái Châu đã qua ngưỡng cửa thất thập cổ lai hy. Bởi lẽ, ông vẫn hào hoa và trẻ trung. Bí quyết gì ư? Ca sĩ Thái Châu chia sẻ: “Vợ tôi tỉ mỉ lắm. Cô ấy không ép buộc tôi phải tuân theo khuôn khổ hay quy định nào hết mà để tôi tự do làm những gì mình thích, tất nhiên không được quá đà. Ngoài ra, cô ấy còn nhắc nhở tôi phải biết giữ dây thanh quản, giữ da để có thể xuất hiện trước khán giả một cách chỉn chu nhất. Nhờ vợ nhắc nhở thường xuyên, tôi tích cực ăn uống, sinh hoạt điều độ. Ở tuổi này, tôi chỉ lựa chọn những thực phẩm phù hợp với mình. Tôi cũng bỏ hoàn toàn thuốc lá 20 năm nay, không rượu bia, không thức khuya. Đặc biệt, tôi rất thích đá bóng, bơi lội. Tất nhiên, mình không còn trẻ khỏe như xưa để đá bóng cùng các cháu nhưng tôi vẫn ra sân, chạy đuổi theo các em, rồi vận động cơ thể để duy trì độ dẻo dai, không bị tàn lụi theo thời gian”.

Danh ca Thái Châu vốn sinh ra trong một cái nôi nghệ thuật cải lương. Không chỉ có người mẹ là nghệ sĩ cải lương Kim Nên nổi tiếng cùng thời với Út Trà Ôn, mà Thái Châu còn có người cha làm quản lý đoàn cải lương Kim Chung lừng lẫy nhất miền Nam trước năm 1975. Thuở nhỏ, Thái Châu đã được làm quen với ánh đèn sân khấu, cũng biết cách ca vọng cổ rất ngọt.

Tuy nhiên, đến tuổi trưởng thành thì Thái Châu chọn con đường tân nhạc. Buổi đầu dùng nghệ danh Thái Châu để thay cho tên thật Trương Chiêu Thông bước ra công chúng, cũng có không ít nhọc nhằn vạn sự khởi đầu nan, như ông hồi tưởng: “Tôi về ban nhạc Ngọc Chánh, bao giờ cũng là người hát sau cùng. Bầu shơ có dặn hát 8 giờ 30 nhưng mãi đến 10 giờ thì tôi mới được chào khán giả trên sân khấu. Đêm nào cũng vậy, đến lúc tôi hát thường chỉ còn khoảng chục khán giả ngồi xem. Về nhà, tôi hoang mang mất ngủ, nằm khóc ướt cả gối. Tôi đâu dám kể cho ba má tôi biết, bởi mang tiếng con trai của nghệ sĩ Kim Nên mà bị ăn hiếp thì nhục lắm. Tôi tự dặn lòng phải hát cho thật hay, tạo được tên tuổi thì không sợ ai ăn hiếp. Và tôi đã bền bỉ, chịu đựng. Má tôi tuy hoạt động ở ngành cổ nhạc nhưng có nhiều kinh nghiệm biểu diễn, bà vẫn an ủi, động viên tôi hãy đi lên bằng chính tài năng của mình. Tôi ngộ được giá trị đó và kiên trì luyện tập, nhẫn nhịn theo nghề mấy năm mới có kết quả như mong đợi!”.

Từ tuổi 20, Thái Châu với những bản tình ca mượt mà và sang trọng, đã được khán giả đón nhận. Sau năm 1975, Thái Châu gia nhập đoàn kịch Kim Cương và hát cả dòng nhạc quê hương lẫn dòng nhạc cách mạng.

Thời trai trẻ, Thái Châu từng có mối tình rất đẹp với nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan. Thuở ấy, nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan rất được mến mộ qua các vở “Chắp cánh uyên ương”, “Lá thắm chỉ hồng” hoặc “Sông Hương chàng đợi ai”. Danh ca Thái Châu và nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan được xưng tụng là cặp đôi thanh mai trúc nhã bậc nhất trong giới show biz thập niên 70 của thế kỷ trước.

(Trích băng ghi âm ca khúc “Cây đàn bỏ quên”, do Thái Châu hát)

Đáng tiếc, lương duyên của danh ca Thái Châu và nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan không được bền lâu. Chia tay nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan, năm 1991, danh ca Thái Châu sang Canada đoàn tụ với cha mẹ, và chấp nhận làm lại từ đầu.

Những năm chật vật trên đất khách, danh ca Thái Châu đã gặp được người phụ nữ của đời mình. Nhận lời làm vợ của danh ca Thái Châu và sinh cho ông cả thảy 3 đứa con, tình nguyện đứng sau lưng một ông chồng hào hoa.

Người vợ của danh ca Thái Châu đã bao lần ghen tuông? Ông trả lời không chút giấu giếm: “Đẹp trai cũng gian truân lắm, không được bình yên chút nào. Ca sĩ vừa nổi tiếng mà còn đẹp trai thì chuyện tình cảm khán giả nữ dành cho mình không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, nếu chính mình biết tự kìm chế bản thân lại thì không có gì, còn không cứ trôi theo thì chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Vợ tôi cũng ghen, nhưng vẫn cảm thấy vinh dự khi thấy chồng có nhiều người yêu mến. Cho nên, tôi biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Tự động

Danh ca Thái Châu biết sợ vợ để giữ gìn hạnh phúc

Hành trình nghệ thuật của Thái Châu có không ít bóng hồng ngày đêm mộng mơ tơ tưởng vây quanh, nhưng ông vẫn tự hào bản thân hào hoa nhưng rất chung thủy.

Lê Thiếu Nhơn - Xuân Hào

Các chương trình

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước có niềm lãng mạn giữa bản hùng ca
Chuyện tình khó quên

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước có biết đâu, chính Lan đã dùng tên Thu Hương để viết thư cho ông, nhưng đứng trước mặt thần tượng thì cô không dám thú nhận điều đó.

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước có niềm lãng mạn giữa bản hùng ca
Nhà thơ Lê Anh Xuân trái tim yêu nồng cháy giữa đạn bom
Chuyện tình khó quên

Không chỉ gìn giữ một mối tình son sắt, nhà thơ Lê Anh Xuân còn nâng mối tình với Xuân Lan lên mức tôn thờ.

Nhà thơ Lê Anh Xuân trái tim yêu nồng cháy giữa đạn bom