Để người dân không bị động trước quy định mới của EU

Để người dân không bị động trước quy định mới của EU; Chính phủ yêu cầu chủ động phòng, chống sạt lở trước, trong mùa mưa lũ; Thặng dư thương mại ngành nông nghiệp có dấu hiệu cải thiện tốt; Khoảng 9.000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài bị ngăn chặn; Cấp hơn 570 tấn gạo hỗ trợ người dân tỉnh Bắc Kạn; Lốc xoáy làm 46 căn nhà tốc mái; Sâu keo tàn phá lúa hè thu; Kiên Giang cấm khai thác nghêu lụa, sò huyết vùng ven bờ biển; Thanh Hóa phát triển sản xuất lúa nếp.

Quỳnh Anh  | 

Để người dân không bị động trước quy định mới của EU

Tự động

Để người dân không bị động trước quy định mới của EU

  • Chính phủ yêu cầu chủ động phòng, chống sạt lở trước,trong mùa mưa lũ

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ. Công điện nêu rõ, từ đầu năm đến nay riêng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra 122 vụ sạt lở ảnh hưởng đến dân cư, công trình đê điều, giao thông, rừng ngập mặn và gần đây các vụ sạt lở đất tại Bắc Kạn, Lâm Đồngcũng đã gây thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản. Do đó, công điện của Thủ tướng đề ra nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương để chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

Phạm Hiếu

  • Thặng dư thương mại ngành nông nghiệp có dấu hiệu cải thiện tốt

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT vừa thông tin, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm nay đạt gần 24,6 tỷ USD, nhập khẩu gần 20 tỷ USD. Như vậy, thặng dư thương mại toàn ngành đạt khoảng 4,63 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, thặng dư thương mại ngành nông nghiệp đang có dấu hiệu cải thiện tốt. Hiện, các đơn vị chức năng thuộc Bộ đang nỗ lực đàm phán để xuất khẩu dừa tươi sang Hoa Kỳ. Đồng thời, đã thống nhất với Nhật Bản về tem mới đối với mặt hàng xoài và thanh long quả tươi củ xuất khẩu sang Nhật Bản từ 01/8/2023, trao đổi với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc để hoàn thiện dự thảo Nghị định thư về yêu cầu nhập khẩu ớt và các loại quả tươi truyền thống của Việt Nam (trừ chuối.

Quỳnh Anh

  • Khoảng 9.000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài bị ngăn chặn

Trong tuần qua, Cục Kiểm ngư, Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Kiểm ngư đã có mặt thường xuyên tại các ngư trường trọng điểm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên biển, góp phần chống khai thác IUU và đã ngăn chặn được khoảng 9.000 lượt tàu có ý định vượt ranh giới vi phạm vùng biển nước ngoài. Sau khi nghe Cục Kiểm ngư báo cáo kế hoạch, nhiệm vụ triển khai trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, thời gian tới, người đứng đầu đơn vị nên đặt ra mục tiêu cho từng năm, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp. Đồng thời, Thứ trưởng mong Cục Kiểm ngư tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hồng Thắm

  • Cấp hơn 570 tấn gạo hỗ trợ người dân tỉnh Bắc Kạn

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bắc Thái vừa xuất cấp hơn 570 tấn gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân tham gia công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đây là lần hỗ trợ gạo đợt 1 năm 2023, dự kiến thời gian giao nhận gạo hoàn thành trong tháng 7. Đối tượng được hỗ trợ gạo là gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình, cá nhân người dân tộc Kinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở thôn, xã đặc biệt khó khăn có tham gia bảo vệ rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh, trồng rừng phòng hộ nhưng gặp khó khăn trong cuộc sống. Về mức hỗ trợ, mỗi nhân khẩu được nhận 15 kg gạo/tháng. Việc hỗ trợ gạo góp phần giải quyết kịp thời khó khăn về lương thực, từ đó giúp người dân yên tâm trồng và bảo vệ rừng.

Ngọc Tú

  • Lốc xoáy làm 46 căn nhà tốc mái

Tại tỉnh Vĩnh Long, lốc xoáy xảy ra trên địa bàn 3 huyện Long Hồ, Mang Thít và Tam Bình trong tuần qua làm 46 căn nhà bị tốc mái, thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng. Sau khi giông lốc xoáy xảy ra, cơ quan chức năng kết hợp UBND các xã bị thiệt hại đã đến thăm hỏi, động viên, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ, cùng với người dân địa phương hỗ trợ các hộ bị thiệt hại thu dọn, di dời đồ đạc, vật dụng đến nơi an toàn, sửa chữa, khắc phục các ngôi nhà bị hư hỏng, giúp người dân ổn định cuộc sống. Bố trí các hộ bị thiệt hại nặng, rất nặng đến nơi ở an toàn; phối hợp với ngành điện lực sửa chữa, khắc phục các hệ thống điện bị đứt, đổ ngã để đảm bảo an toàn.

Văn Vũ

  • Sâu keo tàn phá lúa hè thu

Hiện nay, cây lúa vụ hè thu ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ. Qua thăm đồng, nhiều nông dân địa phương hết sức lo lắng vì sâu keo tàn phá cây lúa với tốc độ nhanh. Sâu keo chủ yếu từ tuổi 3 đến tuổi 5, mật độ sâu trung bình 2 -3 con/m2. Cùng với đó, trên nhiều đồng lúa cũng xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, đang ở tuổi 3 đến tuổi 5. Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê khuyến cáo, khi xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại lúa ở tuổi 1, tuổi 2, mật độ 4 -6 con/m2; sâu cuốn lá nhỏ tuổi 1, tuổi 2, sâu mật độ cao (từ 15 con/m2 trở lên), người dân cần tập trung phun thuốc phòng trừ kịp thời để đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc.

Thanh Nga

  • Kiên Giang cấm khai thác nghêu lụa, sò huyết vùng ven bờ biển

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang vừa ban hành văn bản về việc ngừng khai thác nghêu, lụa, sò lông, sò huyết, hến năm 2023. Theo đó, cấm tất cả tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m không được phép khai thác nghêu lụa, sò huyết, hến tại vùng ven bờ biển Kiên Giang từ ngày 1/7 đến 31/12/2023. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản không được thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ được khai thác trong thời gian cấm.

Trung Chánh

  • Thanh Hóa phát triển sản xuất lúa nếp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát triển, gieo trồng gần 11.500 ha lúa nếp, sản lượng đạt gần 61.000 tấn. Một số giống lúa nếp được người gieo trồng với diện tích lớn, như lúa nếp hạt cau, nếp cái hoa vàng, nếp Cay Nọi và các giống nếp cẩm đen lõi. Với mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, ngành nông nghiệp tỉnh đang tích cực phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất lúa nếp. Từ vụ mùa năm nay, cùng với ban hành kế hoạch trồng trọt, ngành nông nghiệp ban hoành kế hoạch trồng lúa nếp. Qua đó, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương và doanh nghiệp thực hiện phương án theo quy định, áp dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ... Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các địa phương tiếp cận các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất trồng trọt.

Quốc Toản

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, để giảm thiểu đóng góp của EU vào nạn phá rừng và suy thoái rừng trên phạm vi toàn cầu, ngày 16/5 vừa qua, Nghị viện Châu Âu đã thông qua Quy định Chống phá rừng châu Âu (EUDR). Nhận định, chủ động thích ứng và hưởng ứng quy định này là điều kiện để nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam giữ vững được thị trường, cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp có bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững, giảm phát thải, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững - IDH và các Hiệp hội ngành hàng thống nhất Kế hoạch hành động đáp ứng quy định này. Bà Trần Quỳnh Chi, Giám đốc Vùng Cảnh quan châu Á, Tổ chức IDH đề xuất một số giải pháp để người nông dân không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi quy định mới này.

Băng

Quỳnh Anh

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Chương trình do BTV Xuân Hào biên soạn,  Quý vị và bà con có thể liên hệ với chương trình qua số hotline:   0912.145.266                               

 Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Để người dân không bị động trước quy định mới của EU

Để người dân không bị động trước quy định mới của EU; Chính phủ yêu cầu chủ động phòng, chống sạt lở trước, trong mùa mưa lũ; Thặng dư thương mại ngành nông nghiệp có dấu hiệu cải thiện tốt; Khoảng 9.000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài bị ngăn chặn; Cấp hơn 570 tấn gạo hỗ trợ người dân tỉnh Bắc Kạn; Lốc xoáy làm 46 căn nhà tốc mái; Sâu keo tàn phá lúa hè thu; Kiên Giang cấm khai thác nghêu lụa, sò huyết vùng ven bờ biển; Thanh Hóa phát triển sản xuất lúa nếp.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ