Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản

Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản; Nâng cao hệ thống logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Giá lợn tăng giảm thất thường, phải cơ cấu lại ngành chăn nuôi; Vĩnh Long xây dựng 2 kịch bản ứng phó mưa lũ, triều cường.

Quỳnh Anh  | 

Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản

Tự động

Tít: Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản

  • Nâng cao hệ thống logistics xuyên biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Thưa quý vị và bà con, Tổ Diễn đàn kết nối nông sản 970 – Bộ NN-PTNT, Văn phòng SPS Việt Nam, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Mega A Việt Nam vừa tổ chức “Hội nghị Song phương Logistics xuyên biên giới” giữa các Tập đoàn Logictics Việt Nam và Trung Quốc. Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh văn phòng Bộ NN-PTNT cho rằng, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa 2 quốc gia trong sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và hệ thống Logistics quốc tế, đánh dấu bước tiến lớn của việc xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa các Tập đoàn Logictics hàng đầu của hai nước. Qua sự kiện này, các bên đã cùng nhau chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm và sẵn sàng hợp tác, thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp, tăng cường mối quan hệ và nâng cao hệ thống logistics xuyên biên giới.

  • Giá lợn tăng giảm thất thường, phải cơ cấu lại ngành chăn nuôi

Thời gian gần đây giá lợn hơi có nhiều biến động, có thời điểm xuống còn 47.000 đồng/kg nhưng ngay sau đó đã lên 53.000 đồng/kg. Đáng chú ý, giá thịt lợn hơi giảm nhưng giá đến tay người tiêu dùng vẫn neo cao. Ông Nguyễn Xuân Dương – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Namcho rằng, đây là thực trạng rất đáng suy ngẫm, nếu không sớm có các giải pháp thì ngành chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ sẽ gặp vô vàn khó khăn thậm chí dẫn đến phá sản. Mà điều này xảy ra thì sẽ có hàng nghìn người mất sinh kế, thu nhập. Giới chuyên gia cho rằng, để ngành chăn nuôi lợn phát triển bền vững, cần cơ cấu lại theo hướng tăng trưởng ổn định, phải đảm bảo hài hoà lợi ích của các tác nhân tham gia và cả người tiêu dùng.

  • Vĩnh Long xây dựng 2 kịch bản ứng phó mưa lũ, triều cường

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi Miền Nam, triều cường năm 2023 có khả năng ở mức khá cao và cao hơn khá nhiều so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, các tỉnh, thành ở vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL cần lưu ý và gia cố các hệ thống đê bao, bờ bao để ứng phó. Tại Vĩnh Long, trên cơ sở dự báo, tỉnh này đã xây dựng 2 kịch bản lũ, triều cường xảy ra gồm, trường hợp lũ nhỏ, triều cường ở mức thấp xấp xỉ báo động 3. Trường hợp lũ lớn, triều cường vượt báo động 3 với cấp độ rủi ro thiên tai lũ, ngập lụt là cấp độ 2 nhằm bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa lũ. Các kịch bản nhằm đảm bảo sản xuất cho hơn 68.200 ha cây lâu năm, hơn 35.000 ha lúa Thu Đông 2023, gần 20.000 ha rau màu vụ Mùa đã xuống giống, 40.000 ha lúa và 23.800 ha rau màu vụ Đông Xuân và 230 ha ao, đầm thủy sản.

  • Quảng Bình nghiêm cấm hoạt động săn bắt chim hoang dã, di cư

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo cán bộ và người dân tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo các loài chim hoang dã, di cư trái pháp luật, không mua cá thể chim để phóng sinh. Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra thường xuyên nhà hàng, cơ sở kinh doanh, chợ chim hoang dã, khu vực trọng điểm về vấn đề này. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 400 cuộc kiểm tra, tháo gỡ, tiêu hủy và xử lý 8.520 chim mồi giả, hơn 17.600m lưới, 67.800 que nhạ, nhiều lùm, lán ẩn nấp, máy phát tín hiệu để bẫy bắt chim và thả về môi trường gần 130 chim mồi sống.

  • Hoạt động chăn nuôi tại Quảng Trị được kiểm soát chặt chẽ

Từ đầu đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã lấy 130 mẫu nước tiểu kiểm tra chất cấm Salbutamol tại các cơ sở giết mổ, 180 mẫu máu xét nghiệm bệnh dịch tả lợn Châu Phi để làm kiểm dịch động vật ra ngoại tỉnh nhưng tất cả đều âm tính. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, nhờ giám sát tốt hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi nên không xảy ra tình trạng sử dụng chất cấm Salbutamol. Kiểm soát tốt tình hình nên dịch bệnh đàn gia súc gia cầm ổn định. Công tác phòng, chống dịch bệnh được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện theo đúng quy định. Các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như lở mồm long móng, dịch tả lơn Châu Phi, tai xanh ở lợn, cúm gia cầm không xảy ra.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, ngành thủy sản đã và đang phát huy các lợi thế, khẳng định là một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của cả nước, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và trong khu vực, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong ổn định xã hội, bảo vệ an ninh và chủ quyền biển đảo. Thủy sản Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong nhiều năm qua ở mức 4-5%, chiếm 28,7% trong tổng giá trị toàn ngành nông nghiệp .Khẳng định để ngành thủy sản đạt được những kết quả khả quan như vậy, sự đóng góp của khoa học công nghệ là rất lớn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ về định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản thời gian tới:

Băng:

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Trao đổi công việc sau đó đi công tác địa phương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Dự kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác, đổi mới và chuyên đổi nông thôn - IFAD-Việt Nam. Sau đó, Thẩm định huyện Nông thôn mới Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp đoàn Đại biểu Đảng ta thăm và làm việc tại Ni-ca-ra-goa và Vê-nê-xu-lê-la. Sau đó, họp nghe báo cáo dự thảo thông tư quản lý rừng bền vững.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tiếp Đoàn công tác.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản

Định hướng phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy sản; Nâng cao hệ thống logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Giá lợn tăng giảm thất thường, phải cơ cấu lại ngành chăn nuôi; Vĩnh Long xây dựng 2 kịch bản ứng phó mưa lũ, triều cường.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt