Dư địa ngành chăn nuôi còn lớn, khai thác thế nào?

Lập hệ sinh thái ngành chăn nuôi; Triều cường tại Cần Thơ vượt mức báo động 3; Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ; Thanh Hóa chăm sóc 40.000 ha rừng, đạt 100% kế hoạch.

Xuân Hào  | 

Dư địa ngành chăn nuôi còn lớn, khai thác thế nào?

Tự động
  • Lập hệ sinh thái ngành chăn nuôi

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp về xây dựng chuỗi giá trị ngành chăn nuôi, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, chúng ta đã hình thành cơ bản không gian ngành chăn nuôi, nhưng cần triển khai những kế hoạch thành lập hệ sinh thái giữa Cục Chăn nuôi và các hiệp hội để tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại. Đồng thời, cần sự đồng lòng của hiệp hội cùng các cơ quan quản lý nhà nước. Thứ trưởng đề nghị, các bên thường xuyên làm việc với nhau, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước khắc phục vấn đề nhập siêu suốt thời gian qua. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Đức Minh

  • Triều cường tại Cần Thơ vượt mức báo động 3

Hôm qua, mực nước triều cường đo được trên sông Hậu tại trạm Cần Thơ là 2,14m, vượt mức báo động 3, gây khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. Những  ngày tới, triều cường có thể kết hợp các những đợt mưa lớn, làm mực nước trên các sông rạch dâng cao. Dự báo, mực nước sẽ lên tới 2,22m, các địa phương cần chủ động biện pháp ứng phó, đặc biệt là bảo vệ vườn cây ăn trái, bởi  triều cường kết hợp mưa lớn có thể gây ngập úng trên diện rộng.

Văn Vũ

  • Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, thời gian gần đây, do chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn đã tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh, gây thiệt hại gần 198 triệu con tôm sú và gần 915 triệu con tôm thẻ chân trắng của tỉnh. Tôm chết chủ yếu ở giai đoạn 20 – 40 ngày tuổi, do bệnh đốm trắng, đỏ thân và phân trắng. Trong điều kiện dịch bệnh trên tôm đang diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang tuyên truyền người dân tạm ngưng thả giống tôm sú, tôm thẻ, tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi 2022 – 2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh cũng tiếp tục theo dõi diễn tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi để hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trị đạt hiệu quả trong mùa mưa, bão.

Minh Đảm

  • Thanh Hóa chăm sóc 40.000 ha rừng, đạt 100% kế hoạch

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 cơ sở, sản xuất kinh doanh giống cây trồng. Để chuẩn bị nguồn cây giống cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm đến nay, các cơ sở sản xuất cây giống trên địa bàn tỉnh đã sản xuất hơn 22,5 triệu cây giống lâm nghiệp, với một số giống cây trồng chủ đạo, như: Lim, lát, keo tai tượng, keo lai... Từ nguồn cây giống đã sản xuất, các địa phương đã trồng 9.200 ha rừng trồng tập trung, đạt 92% kế hoạch và chăm sóc rừng 40.000 ha, đạt 100% kế hoạch.

Đào Thanh

  • Cần Thơ Phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái gần 10.400ha

Theo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, hiện tổng diện tích vườn cây ăn trái toàn thành phố là trên 24.000 ha, đạt 99% kế hoạch năm 2022, sản lượng đạt 98% kế hoạch. Thành phố đã hình thành một số vùng sản xuất cây ăn trái tập trung chuyên canh với diện tích gần 10.400ha, sản lượng trên 100.000 tấn. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm gắn kết tiêu thụ, tăng lợi thế cạnh tranh và có tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái. Ngoài ra, Cần Thơ cũng có nhiều diện tích cây ăn trái sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều diện tích được cấp mã số vùng trồng và nhiều loại trái cây xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Trung Quốc, EU...

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

  Thưa quý vị và bà con, như Nông nghiệp Radio đã thông tin ở phần đầu chương trình, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã dự và phát biểu tại cuộc họp về xây dựng chuỗi giá trị ngành chăn nuôi. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, ngành chăn nuôi nước ta trong thời gian qua phát triển tương đối nhanh, về cơ bản, chúng ta đã hình thành được không gian ngành chăn nuôi nhưng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, cần lập hệ sinh thái giữa Cục Chăn nuôi và hiệp hội để có thể khai thác hết dư địa ngành hàng và nâng cao vị thế vai trò của hiệp hội. Thứ trưởng cũng yêu cầu các hiệp hội “trước khó khăn không được chùn bước” vì đồng hành luôn có sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Đức Minh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 28/10/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự họp Quốc hội; Dự họp giao ban Bộ. Sau đó, tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra IUU.

  Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dự họp giao ban Bộ.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự họp Tổng kết kỹ thuật với Đoàn thanh tra của EC về IUU; Cùng Bộ trưởng tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra EC; Họp Giao ban tháng. Sau đó, Dự cuộc họp của Lãnh đạo Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống khai thác IUU quốc gia tiếp Đoàn thanh tra.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi. Sau đó Họp Giao ban Bộ.

Quỳnh Anh

Tự động

Dư địa ngành chăn nuôi còn lớn, khai thác thế nào?

Lập hệ sinh thái ngành chăn nuôi; Triều cường tại Cần Thơ vượt mức báo động 3; Khuyến cáo người dân tạm ngưng thả tôm nước lợ; Thanh Hóa chăm sóc 40.000 ha rừng, đạt 100% kế hoạch.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi