Du lịch nông nghiệp, nông thôn và giải pháp cho phát triển bền vững

Du lịch nông nghiệp, nông thôn trở thành xu thế tất yếu và đang trên đà phát triển, mở rộng, trở thành sản phẩm thu hút du khách du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm.

Xuân Hào - Huy Bình  | 

Du lịch nông nghiệp, nông thôn và giải pháp cho phát triển bền vững

Tự động

Thưa quý vị, du lịch nông nghiệp, nông thôn là loại hình du lịch trong đó nông nghiệp, sinh hoạt nghề truyền thống, cảnh quan nông thôn... vốn chưa được xem là tài nguyên du lịch giờ được sử dụng như những tài nguyên du lịch dành cho du khách tiếp xúc trải nghiệm với đời sống nông thôn.

Với một quốc gia có một hệ sinh thái nông thôn phong phú và một nền nông nghiệp phát triển như Việt Nam thì du lịch nông nghiệp, nông thôn trở thành xu thế tất yếu và đang trên đà phát triển, mở rộng, trở thành sản phẩm thu hút du khách du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm du lịch mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp, nông thôn của điểm đến.

Tuy nhiên phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại nước ta thời gian qua cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Số lượng khách du lịch tham gia các chương trình du lịch nông thôn còn hạn chế. Đối với khách du lịch trong nước, tỷ lệ tham gia vào hoạt động du lịch nông thôn còn thấp. Khách quốc tế chủ yếu tham gia vào các chương trình du lịch tham quan ở các khu, điểm du lịch, tìm hiểu văn hóa.

Tuy đã có nhiều địa phương, nhiều công ty du lịch xây dựng một số chương trình, tuyến du lịch nông thôn song quy mô và hình thức còn đơn điệu, sản phẩm và đối tượng thị trường còn chưa rõ. Mặt khác, việc đào tạo nghiệp vụ cho cấp quản lý từ tỉnh đến địa phương, cộng đồng dân cư chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Trong khi đó, để du lịch nông thôn phát triển thực sự cần sự tham gia tích cực từ chính cộng đồng tại địa phương với cơ sở hạ tầng nhất là các cơ sở lưu trú cho khách chưa có hoặc chưa đạt chuẩn.

Là địa phương có nhiều lợi thế và cũng đi đầu trong việc phát triển loại hình du lịch nông thôn, sở hữu nền sản xuất sinh thái nông nghiệp đã có truyền thống, lịch sử lâu đời, nhiều cánh đồng ở Cố đô Ninh Bình gắn du lịch nông nghiệp với xây dựng nông thôn đã xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng của thế giới. Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc sở Du lịch Ninh Bình khẳng định, định hướng của tỉnh trong thời gian tới là du lịch gắn với phát triển và du lịch nông thôn là loại hình được địa phương này ưu tiên phát triển trong thời gian tới:

Băng

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Khoa Du lịch học, trường ĐH KH-XH và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội thì trong loại hình du lịch nông thôn cần chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị đặc sắc và độc đáo của các làng nghề truyền thống, xem các làng nghề như những “bảo tang sống”, lưu giữ kho tang di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vừa phong phú, đa dạng vừa sinh động du khách có thể tham quan và trải nghiệm đời sống thực tế của người dân.

Một vấn nữa đặt ra để loại hình du lịch nông thôn phát triển trong thời gian tới đó là nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực hoạt động trực tiếp trong loại hình này. Có thể thấy, với đặc thù của mình, nguồn nhân lực cho du lịch nông thôn hầu như chưa qua đào tạo bài bản dẫn tới chất lượng dịch vụ thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Theo TS Nguyễn Văn Lưu, nguyên Vụ trưởng Vụ tổ chức Cán bộ, Tổng cục Du lịch thì cần giáo dục cộng đồng dân cư về phát triển nguồn nhân lực du lịch trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.

Băng

Thưa quý vị, nền nông nghiệp nước ta ngày càng phát triển theo định hướng kinh tế nông nghiệp đa giá trị trên nền tảng là nền văn hóa cổ truyền lâu đời. Giá trị văn hóa, xã hội nước ta được hình thành cơ bản từ giá trị của những bản làng. Đây là nét đặc trưng hiếm có mà không nhiều quốc gia trên thế giới có được. Tận dụng được giá trị văn hóa nông thôn để gia tăng giá trị cho từng người dân, từng địa phương và cao hơn là giá trị cho cả một quốc gia là một mục tiêu mà ngành du lịch đang hướng đến.   

Tự động

Du lịch nông nghiệp, nông thôn và giải pháp cho phát triển bền vững

Du lịch nông nghiệp, nông thôn trở thành xu thế tất yếu và đang trên đà phát triển, mở rộng, trở thành sản phẩm thu hút du khách du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm.

Xuân Hào - Huy Bình

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Thời sự

Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên; Doanh nghiệp ngành gỗ cần nâng cao năng lực trước biện pháp phòng vệ thương mại; Lạng Sơn thu hơn 4.000 tỷ đồng từ rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 20/5/2024: Phạt doanh nghiệp phá hơn 2,6ha rừng tự nhiên
Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý vi phạm về VMS; Gần 800 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình; Giá cá lóc tăng cao nhất từ đầu năm.

Bản tin Thủy sản ngày 20/5/2024: Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm về VMS