Giải pháp tạo sinh kế ổn định cho người dân vùng lòng hồ

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giá cau non tăng cao; Sương muối khiến nhiều diện tích cà phê cháy khô; Nhân giống bò Mông bản địa gặp nhiều khó khăn.

Xuân Hào  | 

Giải pháp tạo sinh kế ổn định cho người dân vùng lòng hồ

Tự động

thời gian gần đây, thương lái lại tăng thu mua cau non khiến giá loại quả này tăng cao ở một số địa phương, lên tới 26.000 đồng/kg. Theo các thương lái, thông thường việc thu mua cau tươi non nhằm mục đích xuất khẩu qua Trung Quốc làm kẹo. Sau khi mua cau non loại không hạt hoặc hạt nhỏ, công nhân sẽ luộc với nước sôi rồi sấy khô, đóng gói để chuyển sang thị trường Trung Quốc. Trước tình trạng cau non tăng giá cao, đại diện Cục trồng trọt cho biết, có thể hiện tượng này chỉ mang tính đột biến, nhất thời. Điều này rất dễ khiến nông dân trồng cau một cách ồ ạt, dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa. Do đó, Cục nhấn mạnh, muốn phát triển cây cau, chính quyền địa phương phải có định hướng, đầu tư bài bản, trồng ở những vùng có lợi thế.

Quỳnh Anh

  • Sương muối khiến nhiều diện tích cà phê cháy khô
Năm 2019, khoảng 2.800ha cà phê ở TP Sơn La và các huyện Mai Sơn, Thuận Châu tỉnh Sơn La bị cháy khô bởi những đợt sương muối, người trồng thất thu và phải tỉa bỏ cành hoặc cưa bỏ đến gốc… Sau hơn ba năm chăm sóc, khắc phục và chờ ngày thu quả thì những đợt rét đậm, rét hại kèm theo sương muối tiếp tục xuất hiện trong cuối tháng 1 và đầu tháng 2 khiến nhiều diện tích cà phê của địa phương bị cháy khô, người trồng lại đứng trước nguy cơ thất thu. Theo các hộ dân, nhiều khu vườn bị ảnh hưởng hơn 70% số cây, cần phải cưa đốn, còn lại bị ảnh hưởng từ 30% - 70% với hiện trạng cây bị táp lá. Hiện, ngành nông nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan đang tiến hành thống kê thiệt hại, tuyên truyền triển khai các biện pháp khắc phục và vận động người dân chuyển đổi giống cà phê mới chịu được sương muối.

Minh Quý

  • Nhân giống bò Mông bản địa gặp nhiều khó khăn
Bò Mông bản địa được người dân ở vùng núi cao huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nuôi từ thời xa xưa. Giống bò Mông bản địa có thân hình to cao, thịt thơm mềm, có vị ngọt, dễ nuôi, rất thích hợp sản xuất hàng hóa đặc sản. Theo Phòng NN-PTNT huyện Kỳ Sơn, trên địa bàn huyện có khoảng 10.000 con bò Mông. Tuy nhiên, việc phát triển giống bò Mông bản địa đang gặp khó khăn do người chăn nuôi quen với chăn thả tự nhiên vừa gây khó khăn trong phòng chống dịch bệnh, vừa không quản lý được tình trạng giao phối đồng huyết thống, mặt khác, giá cả thu mua trên thị trường vừa thấp vừa không ổn định nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng và chọn lọc con giống chưa được quan tâm.

Doãn Trí Tuệ

  • Hơn 74 tỷ đồng để cung cấp nước sạch bền vững cho nông thôn
Nhằm mục tiêu cung cấp nguồn nước sạch bền vững cho hơn 13.800 hộ gia đình, tương đương khoảng 63.000 người, hình thành công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư dự án trên 74 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án tại các huyện gồm: Trần Văn Thời, Cái Nước, Đầm Dơi, Phú Tân, Thới Bình, Năm Căn, Ngọc Hiển và thành phố Cà Mau. Cà Mau hướng đến năm 2030 sẽ có 65% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy chuẩn và 50% tương đương 117.000 hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung.

Trọng Linh

  • Nhiều công trình tại Tiền Giang vượt tiến độ, sẵn sàng ngăn nước mặn

Để ngăn mặn, trữ ngọt, hiện nay nhiều công trình xây dựng cống đập tại Tiền Giang đã thi công vượt tiến độ, có khả năng chặn dòng ngăn nước mặn. Cụ thể, sau gần 4 tháng, công trình xây dựng cống âu đầu kênh Nguyễn Tấn Thành đã thi công đến hạng mục xây cửa cống, có khả năng ngăn dòng, chặn không cho nước mặn tràn từ sông Tiền vào dòng kênh này, đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng chục nghìn hộ dân. Đối với công trình cống đầu sông Phú Phong và sông Rạch Gầm, thi công đã đạt hơn 75% khối lượng công trình. Các cửa cống đã hoàn thành, sẵn sàng đóng kín khi nước mặn từ sông Tiền dâng cao. Đặc biệt, 4 công trình Hai Tân, Mù U, Cây Còng, Cái Sơn, dù mới khởi công vào tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay cũng đã hoàn thành các cửa cống có khả năng ngăn mặn.

Kim Anh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nhiều năm qua, việc khai thác tiềm năng, lợi thế của các hồ thủy lợi, thủy điện tại nước ta còn nhiều hạn chế.

Do đó, việc  có giải pháp tạo sinh kế ổn định cho người dân sống ở các khu vực hồ chứa, đặc biệt là những người đã nhường đất để làm hồ vẫn chưa hiệu quả. Tại nhiều nơi, người dân vẫn chưa đủ đất sản xuất, việc làm không ổn đinh, cái nghèo cứ đeo bám mãi... Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là có tiềm năng du lịch sinh thái, cảnh quan và nghỉ dưỡng. Dù vậy, đến nay hồ chưa có sản phẩm du lịch xứng tầm nên sinh kế của bà con xung quanh cũng không được ổn định. Trước thực tế này, thời gian vừa qua, ngành thủy sản đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, xây dựng và vận động người dân tham gia mô hình cùng thả giống nuôi cá mè. Sau nhiều khó khăn, mô hình này đã từng bước tạo được niềm tin, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nuôi. Ông Trần Đình Luân Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đánh giá về hiệu quả mà mô hình này đem lại trong thời gian trước mắt và lâu dài. 

Băng: 2:02 – 3:22

Bá Thắng

“Đối với sản lượng cá mè hiện nay… ở nhiều địa phương hơn.”

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 9/2/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng lê Minh Hoan xử lý các công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Họp về Chức năng, nhiệm vụ của Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư và Triển khai công tác năm 2023. Họp về Chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Nông nghiệp và Triển khai công tác năm 2023. Sau đó, Họp về Chức năng, nhiệm vụ của Cục Chăn nuôi và Triển khai công tác năm 2023.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Họp Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp rà soát các Dự án, nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững (QĐ 809). Sau đó, làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quỳnh Anh

Tự động

Giải pháp tạo sinh kế ổn định cho người dân vùng lòng hồ

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giá cau non tăng cao; Sương muối khiến nhiều diện tích cà phê cháy khô; Nhân giống bò Mông bản địa gặp nhiều khó khăn.

Xuân Hào

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 24/5/2024: Bắc bộ tiếp tục mưa, Nam bộ có nắng
Thời sự

Hôm nay (24/5), khu vực Bắc bộ, Trung Trung bộ và Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to, lượng mưa 15 - 30mm, có nơi 70mm.

Thời tiết nông vụ ngày 24/5/2024: Bắc bộ tiếp tục mưa, Nam bộ có nắng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/5/2024: Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng
Thời sự

Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng; Phát triển rừng gỗ lớn gắn với sinh kế bền vững; Tre luồng chưa thể giúp bà con thoát nghèo.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/5/2024: Bảo tồn đa dạng sinh học dựa vào cộng đồng