Gỡ 'thẻ vàng' của EC: 180 ngày và loạt giải pháp chốt

Tăng giá trị cho cà phê Việt Nam; Cam Cao Phong Việt Nam đã có mặt ở Vương Quốc Anh; Chợ nổi lớn nhất miền Tây ngày càng vắng ghe thuyền.

Quỳnh Anh  | 

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: 180 ngày và loạt giải pháp chốt

Tự động

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Cần làm gì cho lần cuối?“cà phê chịu nhiều cạnh tranh nên áp lực sẽ không nhỏ, chúng ta phải tập trung xây dựng thương hiệu tốt để giữ vững thị phần trên thế giới” là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại Hội thảo "Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?" vừa diễn ra. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng Thế giới hiện đang chuộng dòng Arabica nhưng Việt Nam lại mạnh về dòng Robusta. Do đó, muốn định vị lại vị trí trên bản đồ cà phê thế giới, ngành cà phê Việt Nam phải xác định phát triển dòng nào hay phối trộn hai dòng. Thế giới tiếp cận cà phê không chỉ là một loại thức uống, chúng ta còn không gian mênh mông để tạo ra giá trị cà phê nhưng Việt Nam hiện vẫn đang bỏ trống hoặc chỉ mới là manh nha khai thác.

Nguyễn Thủy

  • Cam Cao Phong Việt Nam đã có mặt ở Vương Quốc Anh

Sau bưởi đỏ Tân lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, sản phẩm cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình, Việt Nam đã có mặt tại thị trường Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch, đánh dấu sự trở lại của loại trái cây đặc sản miền Bắc trên thị trường thế giới sau hơn 40 năm. Đây là lần đầu tiên cam Cao Phong có mặt tại Vương quốc Anh, để vào thị trường này, sản phẩm cam phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, trong đó có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật. Gần 7 tấn cam Cao Phong xuất sang Anh được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở quốc gia này, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.

Quỳnh Anh

  • Chợ nổi lớn nhất miền Tây ngày càng vắng ghe thuyền
Tại chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ, nơi được mệnh danh là chợ nổi lớn nhất miền Tây, hiện nay số ghe thuyền về chợ ngày càng giảm, có khi mỗi ngày chỉ 30-40 chiếc.  Theo các tiểu thương, ghe thuyền vắng một phần do điểm kinh doanh hàng hoá đã dời sang bến sông khác phù hợp. Một số thương hồ bán tàu, ghe để lên bờ mua ôtô tải vận chuyển hàng. Bên cạnh đó, bờ chống sạt lở quá cao khiến việc vận chuyển hàng hóa giữa ghe, thuyền với bờ không thuận lợi. Theo HĐND quận Cái Răng, địa phương xác định việc cần làm nhất với chợ nổi bây giờ là tạo điều kiện mua bán để thương hồ trụ lại. Vì thế, quận phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu tàu, điểm dừng chân, bãi xe, bến hàng hoá tại chợ nổi với kinh phí gần 35 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2025.

Văn Vũ

  • Nuôi tổng hợp tôm - cua - cá chi phí thấp, giảm rủi ro

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai 2 mô hình nuôi thủy sản tổng hợp tôm - cua - cá, xây dựng 2 điểm trình diễn. Các mô hình đều cho thấy hiệu quả khả quan, những hộ tham gia đạt thu nhập 150 - 180 triệu đồng/ha. Nuôi tôm xen cua, cá có chi phí đầu tư ban đầu thấp, tận dụng được không gian của hệ sinh thái cây rừng ngập mặn nên người nuôi giảm được chi phí cải tạo ao hồ. Từ kết quả đạt được, năm 2023, Bình Định tiếp tục nhân rộng mô hình này. Tham gia mô hình, ngư dân được hỗ trợ 50% chi phí con giống, vật tư thiết yếu; được hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng ngừa dịch bệnh… Hiện nay, mô hình nuôi thủy sản tổng hợp đã thu hút ngư dân ở những vùng nuôi tôm nước lợ, đang được nhiều người tiếp cận để chuyển đổi.

Vũ Đình Thung

  • Người Mông ở vùng cao Bắc Hà rộn rã vào vụ trồng dược liệu

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân vùng cao Bắc Hà , tỉnh Lào Cai đang khẩn trương trồng nốt diện tích cây dược liệu cát cánh niên vụ 2022 - 2023. Tại xã vùng cao Tả Văn Chư, nơi được xem là "thủ phủ" cây cát cánh của huyện Bắc Hà, vụ này, các hộ nghèo được hỗ trợ nilon trồng 40ha cát cánh. Bà con nông dân chủ động phân, giống, nilon, xã và Trung tâm Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người dân yên tâm sản xuất. Đây là vụ thứ 5 liên tiếp cây cát cánh được trồng trên vùng đất rẻo cao Tả Văn Chư theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Cây dược liệu này đã khẳng định vị thế là cây giảm nghèo, làm giàu cho bà con địa phương. Kết thúc vụ thu hoạch năm 2022, cây cát cánh đã đem lại tổng nguồn thu hơn 9 tỷ đồng cho đồng bào Mông nơi đây.

Tráng Xuân Cường

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, sau 5 năm Ủy ban châu Âu – EC cảnh báo "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam, trải qua 3 lần thanh tra, quá trình gỡ thẻ vàng của nước ta được đánh giá đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đến nay, EC vẫn chưa gỡ bỏ “thẻ vàng” với Việt Nam, mà tiếp tục đưa ra nhiều khuyến nghị cần thực hiện. Trước thực trạng này, kế hoạch 180 ngày cao điểm gỡ thẻ vàng của EC được Chính phủ ban hành, đặt những mục tiêu cụ thể cho ngành thủy sản nước ta. Chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4, kế hoạch hành động lần này có giải pháp gì đặc biệt, mời quý vị cùng đến với chia  sẻ của ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT.

Băng:

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/3/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến triển khai công tác cán bộ; trao huân chương độc lập hạng 3 và làm việc với Viện Nghiên cứu hải sản. Sau đó, Làm việc với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Ngân hàng Thế giới - WB về hỗ trợ triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe Vụ Kế hoạch và Cục Quản lý xây dựng công trình chuẩn bị báo cáo Chính phủ về dự án Hồ chứa nước Bản Mồng.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp về Dự án xây dựng Hệ thống Công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu nền tảng ngành NN&PTNT. Sau đó, Nghe Báo cáo tiếp thu giải trình Nghị định sửa Nghị định 156.

Quỳnh Anh

Tự động

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: 180 ngày và loạt giải pháp chốt

Tăng giá trị cho cà phê Việt Nam; Cam Cao Phong Việt Nam đã có mặt ở Vương Quốc Anh; Chợ nổi lớn nhất miền Tây ngày càng vắng ghe thuyền.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt