Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Cần làm gì cho lần cuối?

Tình trạng tự ý tháo lắp thiết bị giám sát hành trình ngày càng tinh vi; Thêm 230 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt; Bước vào cao điểm sâu bệnh hại phát sinh trên cây quế.

Quỳnh Anh  | 

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Cần làm gì cho lần cuối?

Tự động

theo thông tin tại cuộc họp bàn “Giải pháp quản lý, vận hành hành hệ thống, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cáu và theo dõi, giám sát tàu cá, xử lý vi phạm hành chính” diễn ra hôm qua, hiện nay, tình trạng chủ tàu và ngư dân cố ý tự tháo lắp thiết bị giám sát hành trình khi đang khai thác trên biển gửi sang tàu khác đang diễn ra có tổ chức rất tinh vi nhằm đưa tàu cá khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Trước thực tế này, ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho rằng, các địa phương cần có những cuộc họp chuyên đề riêng để xử lý hạn chế còn tồn tại, thực hiện các biện pháp phối hợp liên ngành để hoạt động chống khai thác IUU được triển khai được đồng bộ trên toàn vùng biển. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ thông tin thêm tới quý vị ở phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Thêm 230 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa phê duyệt thêm 163 mã số vùng trồng sầu riêng và 67 mã số cơ sở đóng gói của Việt Nam. Trong đó, Gia Lai, Lâm Đồng và Tiền Giang là các tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng nhất. Sầu riêng là trái cây cho giá trị kinh tế cao. Cục Bảo vệ thực vật đề nghị địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tăng cường, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, giúp người nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Bảo Thắng

  • Bước vào cao điểm sâu bệnh hại phát sinh trên cây quế

Tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hiện nay xuất hiện hiện tượng cây quế bị khô mép lá và giữa lá gây hại trên diện rộng. Sở NN-PTNT Lào Cai đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích bệnh phẩm để xác định nguyên nhân nấm gây bệnh. Ngoài ra, bệnh phấn trắng cũng xuất hiện và gây hại trên cây quế rải rác tại một số xã của các huyện trong tỉnh. Dự báo từ giờ đến giữa tháng 3 sẽ là cao điểm sâu bệnh hại phát sinh trên cây quế. Do đó, Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai vừa có văn bản khẩn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp các địa phương khẩn trương kiểm tra các rừng quế, khoanh vùng các diện tích quế bị sâu, bệnh gây hại và hướng dẫn chủ rừng áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại hiệu quả.

Lưu Hòa

  • Đồng Nai di dời hơn 3.000 cơ sở chăn nuôi
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh sách các cơ sở chăn nuôi phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Theo quyết định trên, toàn tỉnh có trên 3.000 cơ sở chăn nuôi heo, gà, vịt, bò, dê… phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Trong đó, có hơn 860 cơ sở ngưng chăn nuôi. Các tổ chức, cá nhân có cơ sở chăn nuôi thuộc diện di dời theo quyết định trên có trách nhiệm thực hiện di dời hoặc ngưng chăn nuôi theo đúng lộ trình quy định, chậm nhất trước ngày 1/1/2025.

Minh Sáng

  • Ngư dân Bình Thuận đã được hỗ trợ kịp thời

Như đã thông tin, mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản hỏa tốc đề nghị các đơn vị quan tâm, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho các ngư dân đang hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Đến hôm qua, Văn phòng Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn Bình Thuận cho biết, các ngư dân Bình Thuận đã được lực lượng Vùng 4 Hải quân hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nước ngọt khi đang neo đậu tại các âu tàu. Theo đó, ngày 28/2, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chỉ đạo lực lượng ở đảo Đá Lát và đảo khác cùng các tàu hoạt động trên biển chủ động hỗ trợ lương thực và nước ngọt cho các tàu cá. Ngoài ra, các tàu làm nhiệm vụ trên biển cũng chủ động tiếp cận và hỗ trợ ngư dân các thực phẩm thiết yếu.

Kim Sơ

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, theo kế hoạch, tháng 6 này, Đoàn Thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thể hiện kết quả của mình đối với việc thực hiện những khuyến nghị của EC. Trong hành trình gỡ “thẻ vàng” của EC, việc quản lý, vận hành hành hệ thống, thiết bị giám sát hành trình tàu cá là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên đến nay, nhiều địa phương vẫn lúng túng về nội dung này, nhiều khó khăn, vi phạm vẫn còn tồn tại. Trước thực trạng này, ông Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư đã có những đề nghị tới các địa phương và các đơn vị liên quan. 

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 2/3/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự phiên họp Quốc hội. Sau đó, Dự họp Ban Cán sự đảng Chính phủ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc về IUU, phát triển nuôi trồng thủy sản; chất lượng, an toàn thực phẩm; xây dựng vùng an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu và các vấn đề có liên quan.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Hiệp hội Nông nghiệp Đức về hỗ trợ Trung tâm cơ giới hóa vùng.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác tại ĐBSCL và TP.HCM.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị làm việc với địa phương về công tác vảo vệ và phát triển rừng.

Quỳnh Anh

Tự động

Gỡ 'thẻ vàng' của EC: Cần làm gì cho lần cuối?

Tình trạng tự ý tháo lắp thiết bị giám sát hành trình ngày càng tinh vi; Thêm 230 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc phê duyệt; Bước vào cao điểm sâu bệnh hại phát sinh trên cây quế.

Quỳnh Anh

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt