Gỡ vướng cho các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn

Bàn giải pháp tài chính bền vững cho các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn; 12 tỉnh thành ĐBSCL cam kết tham gia đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao; Bộ NN-PTNT và tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp tạo dấu ấn.

Xuân Hào  | 

Gỡ vướng cho các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn

Tự động

trong tuần qua, Bộ NN-PTNT phối hợp tổ chức Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo cấp cao về định hướng và giải pháp tài chính bền vững cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn.  Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan kêu gọi các cơ quan, tổ chức khoa học trong nước, quốc tế hỗ trợ, đào tạo cán bộ Vườn có năng lực viết các đề xuất, dự án; Xây dựng các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch sinh thái, hỗ trợ sinh kế cộng đồng; Huy động sự giúp đỡ tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế, tìm kiếm nhà tài trợ….

Trần Trung

  • 12 tỉnh thành ĐBSCL cam kết tham gia đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao

Cũng trong tuần qua, tại Hội thảo Góp ý Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Đề án phải đảm bảo tổ chức lại sản xuất, giải quyết vấn đề sản xuất manh mún để nông dân trở nên chuyên nghiệp. Từ đó hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị hạt gạo, thu nhập cho người trồng lúa. Thứ trưởng nhấn mạnh, Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL là đề án đa mục đích, sẽ có nhiều khó khăn nhưng với bước đi phù hợp, dự án sẽ sớm được triển khai, vừa thực hiện vừa có kinh nghiệm và nhân rộng. Hiện đã có 12/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đăng ký tham gia đề án, với diện tích dự kiến đến năm 2025 là 719.000 ha và đến năm 2030 đạt 1.015.000 ha.

Kim Anh

  • Bộ NN-PTNT và tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp tạo dấu ấn

Trong chuyến khảo sát và làm việc tại khu vực trồng Sâm xã biên giới Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao những kết quả tỉnh Lai Châu đã đạt được trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn. Thứ trưởng đề nghị Lai Châu tiếp tục phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, sản phẩm chủ lực theo chuỗi liên kết, nâng cao chất lượng, giá trị; phát triển đặc sản gắn với du lịch sinh thái; bảo vệ và phát triển rừng để duy trì nguồn nước và bảo vệ đất. Đồng thời, thứ trưởng nhấn mạnh, giai đoạn tới Bộ NN-PTNT và tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp, có hiệu quả và để lại dấu ấn.

Hải Đăng

  • Sầu riêng Cần Thơ lần đầu xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô sầu riêng tươi đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc. Lô sầu riêng đầu tiên của Cần Thơ có trọng lượng 18 tấn do Công ty TNHH MTV Ngọc Minh LS phụ trách xuất khẩu. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá cao những nỗ lực và sự trách nhiệm của các đơn vị cùng bà con nông dân để hôm nay trái sầu riêng Cần Thơ được xuất chính ngạch sang Trung quốc. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ để địa phương tiếp tục thực hiện nhằm phát triển toàn diện các vùng trồng Sầu riêng và đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

 Văn Vũ

  • Tiêm 200.000 liều vacxin mỗi tháng để bảo vệ đàn gia cầm

Kiên Giang là tỉnh có tuyến biên giới với Campuchia, nước mới đây đã ghi nhận ca tử vong trên người do virus cúm gia cầm A/H5N1 tại tỉnh Prey Veng. Do đó, cùng với việc tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm qua lại tuyến biên giới, ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang đã tăng cường công tác tiêm phòng bổ sung vacxin cúm gia cầm cho đàn vật nuôi, nhằm tăng cường sức đề kháng. Những tháng đầu năm, bình quân lực lượng thú y trên địa bàn tỉnh tiêm phòng được 200.000 liều/tháng. Tính đến nay đã tiêm gần 600.000 liều và đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm trên diện rộng.

Trung Chánh

  • Phát hiện một tàu cá che giấu 10 thiết bị giám sát hành trình

Đội Thanh tra chuyên ngành Thủy sản Sông Đốc thuộc Chi cục Thủy sản Cà Mau vừa phát hiện một vụ việc vi phạm nghiêm trọng đến quy định gắn thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trong thực hiện chống đánh bắt cá bất hợp pháp theo IUU. Cụ thể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội thanh tra đã kiểm tra, bất ngờ phát hiện một tàu cá đang che giấu 10 thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS). Qua làm việc, thuyền trưởng thừa nhận trên tàu đang lưu giữ 7 thiết bị VMS vốn trước đó đã đã được lắp cho tàu cá tỉnh Cà Mau và 3 thiết bị đã được lắp trên tàu cá tỉnh Kiên Giang. Vụ việc đang được các lực lượng chức năng phối hợp tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trọng Linh

  • Vùng đầu nguồn sông Tiền tiếp tục sạt lở nghiêm trọng

Tình trạng sạt lở bờ sông, rạch vùng đầu nguồn sông Tiền, thuộc địa bàn huyện Cái Bè, Tiền Giang đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân. Nhất là thời điểm mùa nước lũ tràn về, dòng chảy mạnh, kỳ triều cường gây xói lở trầm trọng nhiều nơi. Theo Phòng NN-PTNT huyện Cái Bè, địa phương ghi nhận trên 60 điểm sạt lở lớn nhỏ với chiều dài trên 2.100 m. Ước kinh phí đầu tư khắc phục lên đến trên gần 28 tỷ đồng. Sạt lở chưa có dấu hiệu dừng, ngày thêm trầm trọng.

Minh Đảm

  • Hai cá thể voi nhà tham gia mô hình du lịch thân thiện

Tổ chức Động vật Châu Á vừa tiếp nhận 2 cá thể voi nhà từ huyện Buôn Đôn và huyện Lắk tham gia vào mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi tại Vườn quốc gia Yók Dôn, tỉnh Đắk Lắk. Hai cá thể voi nhà tên là Ta Nuôn - 40 tuổi và Y Khun 45 tuổi. Trong đó, voi Y Khun có tính cách thất thường, do một phần vì bị bệnh viêm da, đã tái đi tái lại nhiều lần nên khó tính. Voi Ta Nuôn và Y Khun là hai cá thể voi nhà mới nhất tham gia vào chương trình thúc đẩy du lịch thân thiện với voi - không cưỡi voi và nâng cao phúc lợi cho voi nhà tại tỉnh Đắk Lắk.

Minh Quý

Nhạc cắt

Thưa quý vị và bà con…

Băng

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, hành là sản phẩm lợi thế của rất nhiều tỉnh thành ở nước ta với tổng sản lượng hàng năm trên 200.000 tấn. Thời điểm này, các địa phương trồng hành, hành tím trên cả nước đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Thông thường, nhu cầu thu mua các mặt hàng này cũng đang trong cao điểm. Tuy nhiên, các tháng đầu năm nay, sức mua của thị trường với các sản phẩm hành lại khá ảm đạm. Trước thực trạng này, để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho bà con, doanh nghiệp mua bán, xuất khẩu hành, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Diễn đàn “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”. Tham dự diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã có nhận xét về tình hình xuất khẩu hành của Việt Nam và đề xuất tới các doanh nghiệp, hiệp hội, các tham thán thương mại Việt Nam tại nước ngoài. Băng

Quỳnh Anh

Tự động

Gỡ vướng cho các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn

Bàn giải pháp tài chính bền vững cho các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn; 12 tỉnh thành ĐBSCL cam kết tham gia đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao; Bộ NN-PTNT và tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp tạo dấu ấn.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Thời sự

Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm; Đa số vụ cháy rừng ở Nghệ An không tìm ra nguyên nhân; Trợ lực giúp người dân giữ rừng đặc dụng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 7/5/2024: Cháy gần 500ha rừng trong 4 tháng đầu năm
Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc