Hệ sinh thái hỗ trợ HTX nông nghiệp như thế nào?

“Nông nghiệp 24H” trên NongnghiepRadio hôm nay 08/4 có những tin tức nông nghiệp: Bình Định lo lắng giống lúa cho vụ hè thu; Ưu tiên sản xuất đối với nhóm thuốc BVTV sinh học; Giá thanh long tại Bình Thuận đang tăng mạnh; Người nuôi heo lỗ vì giá cám quá cao…

Nông nghiệp Radio  | 

Hệ sinh thái hỗ trợ HTX nông nghiệp như thế nào?

Tự động

Tin tức nông nghiệp hôm nay 8/4 trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức nông nghiệp hôm nay 8/4 trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 8/4/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với Chương trình phát thanh Nông nghiệp 24h hôm nay 8/4/2022 trên Kênh Nông nghiệp Radio.

Tin tức điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Thưa quý vị và bà con, vừa qua, đoàn công tác của Cục Trồng trọt đã kiểm tra thiệt hại do mưa lớn gây ra tại Bình Định. Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, vụ đông xuân 2021 - 2022, ngành chức năng Bình Định đã có kế hoạch sản xuất rất tốt, né hết những bất lợi về thời tiết.

Thế nhưng đợt mưa lớn trong 2 ngày 31/3 và 1/4 đã khiến nước dâng bất thường, gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp. Mưa lớn khiến nước dâng, thêm vào đó nước trên núi đổ xuống, đồng thời triều dâng nên nước không thoát được, gây ngập hàng chục ngàn ha lúa. Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết, thiệt hại nặng nề nhất của nông nghiệp Bình Định trong vụ đông xuân này là những khoảng gần 2.000ha diện tích sản xuất lúa giống, trong đó khoảng 50 - 60% bị ngập không thể làm giống. Thực tế này khiến ngành chức năng Bình Định lo lắng về giống lúa cho vụ hè thu sắp tới.

Tin tức về thuốc BVTV sinh học

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết sắp tới, Cục BVTV sẽ tham mưu Bộ NN-PTNT, Chính phủ có những chính sách đẩy mạnh, ưu tiên hơn nữa việc đăng ký, sản xuất đối với nhóm thuốc BVTV sinh học để nhanh chóng đưa vào phục vụ cho sản xuất.

Những sản phẩm sinh học đã sử dụng có hiệu quả trong các mô hình sản xuất sẽ được đăng ký sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ sau này. Tuy nhiên, các sản phẩm này phải đúng các hoạt chất mà Cục BVTV đã khuyến cáo lựa chọn sau khi lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Qua đó, người dân có thể lựa chọn các sản phẩm cụ thể để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Cục BVTV sẽ là đơn vị đánh giá, kiểm tra sản phẩm nào tốt để khuyến cáo cho người dân sử dụng.

Tin tức nông nghiệp nổi bật: Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận vừa cho biết, sau một thời gian giá thanh long rớt thấp thê thảm, hiện giá thanh long tại vườn trong ngày ở Bình Thuận đang tăng, hiện đạt 10.000-12.000 đồng/kg(ruột trắng), còn giá thanh long ruột đỏ từ 13.000-15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Tấn, giá thanh long tăng nhưng sản sản lượng hiện nay ở Bình Thuận còn rất ítm vì vừa kết thúc thanh long nghịch vụ.

Dự kiến trong tháng 4 này chỉ còn khoảng 5.000 tấn thanh long cuối vụ. Một số thương lái thu mua thanh long ở Bình Thuận cho biết, giá trái thanh long khu vực Bình Thuận đang tăng lên khá nhanh nhưng rất ít hàng. Dự kiến trong thời gian tới, hàng sẽ hiếm hơn và giá thanh long sẽ tăng cao hơn… Một thực tế là trước tình hình thanh long rớt giá kéo dài thời gian vừa qua, nhiều người trồng thanh long ở Bình Thuận đã quyết định phá bỏ chuyển sang cây trồng khác vì không chống đỡ nổi thua lỗ

Tin tức chăn nuôi gia súc mới nhất

Từ đầu tháng 4 năm nay, giá nhiều loại thức ăn công nghiệp phục vụ chăn nuôi gia súc đã tăng thêm từ 300-500 đồng/kg, tương đương mức tăng từ 7.500-12.500 đồng/bao (25kg), đẩy giá bán nhiều loại thức ăn gia súc lên ở mức rất cao. Theo khảo sát tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL, một số loại thức ăn đậm đặc dành cho heo có giá bán lẻ lên đến 610.000-710.000 đồng/bao.

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao đã gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là nuôi heo bởi gần đây giá heo hơi vẫn duy trì ở mức khá thấp và nhiều hộ chăn nuôi đang bị thua lỗ nặng. Gần đây, giá heo hơi tại vùng ÐBSCL chỉ ở mức từ 51.000-55.000 đồng/kg. Với mức giá này, chỉ những doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi lớn, tự sản xuất con giống và chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi với giá rẻ thì có thể hòa vốn hoặc có lợi nhuận rất ít. Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có thể bị lỗ từ 300.000-500.000 đồng/con heo (khoảng 100 kg) khi xuất bán.

Tin tức nông nghiệp hay nhất: Phát triển hợp tác xã kiểu mới

Thưa quý vị và bà con, hợp tác xã (HTX) ngày càng thể hiện rõ nét vai trò của mình trong phát kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế nông nghiệp thông qua việc tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao nguồn thu nhập cho người lao động và một bộ phận không nhỏ người yếu thế trong xã hội ở khu vực nông thôn, góp phần bảo đảm an sinh, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, HTX đã huy động tốt sức người, sức của thực hiện kiên cố hóa hạ tầng nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đây chính là bản chất, giá trị đích thực của kinh tế hợp tác, HTX. Nhiều HTX kiểu mới, HTX chuyên ngành được thành lập đã phát huy tốt vai trò dẫn dắt hỗ trợ thành viên ở địa phương phát triển hiệu quả, bền vững.

Trong chiến lược phát triển nông nghiệp mới, rõ rằng HTX nông nghiệp sẽ đóng vai trò trung tâm và cần được vun vén bằng cả một hệ sinh thái. Vậy hệ sinh thái đó sẽ hỗ trợ những gì cho HTX nông nghiệp? Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ cùng Nông nghiệp Radio về nội dung này:   

Tin tức chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp hôm nay 8/4/2022

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Họp Chi bộ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội thảo toàn quốc góp ý dự thảo “Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dự Hội nghị "Thực trạng và định hướng phát triển Sắn bền vững ở Việt Nam".

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự họp Bộ Chính trị; Làm việc cùng đoàn Văn phòng Quốc hội. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Kiểm tra các công trình đê điều, đê biển trước mùa mưa lũ.

* Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hệ sinh thái hỗ trợ HTX nông nghiệp như thế nào?

“Nông nghiệp 24H” trên NongnghiepRadio hôm nay 08/4 có những tin tức nông nghiệp: Bình Định lo lắng giống lúa cho vụ hè thu; Ưu tiên sản xuất đối với nhóm thuốc BVTV sinh học; Giá thanh long tại Bình Thuận đang tăng mạnh; Người nuôi heo lỗ vì giá cám quá cao…

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt