Hệ thống khuyến nông phải đáp ứng đa giá trị

Nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục là bệ đỡ của nền kinh tế; Người trồng quýt đặc sản ở Cao Bằng lao đao vì cây chết.

Xuân Hào  | 

Hệ thống khuyến nông phải đáp ứng đa giá trị

Tự động

Văn phòng Chính phủ ra vừa Thông báo về kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định - IUU. Thông báo cho biết, tại cuộc họp với các Bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển ngày 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: Kết quả chống khai thác IUU sau 5 năm bị EC cảnh báo "thẻ vàng" có sự tiến bộ, được phía EC ghi nhận. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng các đơn vị liên quan cần khắc phục sớm một số tồn tại, hạn chế, nếu không tình hình có nguy cơ diễn biến phức tạp. Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT xây dựng kế hoạch hành động 180 ngày thực hiện chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC đến tháng 5/2023. Các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp để chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Bảo Thắng

  • Nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục là bệ đỡ của nền kinh tế

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước – GDP năm 2022 tăng hơn 8% so với năm trước và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Năm 2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục thể hiện vai trò bệ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, sản lượng một số cây công nghiệp lâu năm tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, xuất khẩu nông sản đạt kết quả ấn tượng do nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Về cơ cấu nền kinh tế năm 2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỉ trọng gần 12%.

Phạm Hiếu

  • Người trồng quýt đặc sản ở Cao Bằng lao đao vì cây chết

Mọi năm, vào dịp cận Tết, người dân xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng lại náo nức chuẩn bị cho mùa thu hoạch quả, nhưng năm nay có tới 70% số cây quýt tại đây đã chết vì một căn bệnh chưa có thuốc chữa. Xã Quang Hán từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng quýt đặc sản. Năm 2020, diện tích trồng quýt tại đây lên tới 80ha. Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, vườn quýt ở Quang Hán thiệt hại nặng nề. Theo báo cáo của UBND xã Quang Hán, toàn xã đã có 209 vườn cây cam, quýt bị chết do sâu bệnh. Nhiều vườn đã phải chặt bỏ hết cây. Hiện nay, toàn xã chỉ còn khoảng 25 ha cây quýt. Ngay cả khi những cây quýt bệnh bị chặt bỏ, những cây mới trồng cũng bệnh, chết nên việc trồng mới cũng không thể bù đắp nổi những diện tích quýt thiệt hại của người dân.

Toán Nguyễn

  • Các cơ sở sản xuất mứt trái cây tại miền Tây vào dịp cao điểm

Thời điểm này, các hộ làm mứt ở miền Tây đang tất bật sản xuất để kịp cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết sắp tới. Tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, địa phương này vẫn giữ nguyên cách làm mứt truyền thống với mong muốn giữ được hương vị mứt xưa. Để làm ra những sản phẩm thơm ngon, loại mứt trái cây nào cũng cần phải phơi dưới ánh nắng liên tục trong nhiều ngày. Hiện, các cơ sở làm mứt tại đây đang trong giai đoạn cao điểm sản xuất. Theo người dân địa phương, năm nay giá mứt tết  dao động từ 125.000 - 150.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ khoảng 5.000 đồng các loại, nguyên nhân do giá nguyên liệu tăng cao.

Văn Vũ

  • Festival giúp Đà Lạt tăng diện tích và sản lượng hoa gấp 3 lần

Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có gần 9.400 ha trồng hoa. Trong năm 2022, tổng sản lượng hoa toàn tỉnh đạt 3,65 tỷ cành. So với năm 2005, khi lần đầu Đà Lạt tổ chức Festival hoa, diện tích canh tác hoa toàn tỉnh khoảng 3.000 ha, sản lượng đạt 1 tỷ cành hoa các loại. Đến Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022, tổng diện tích và sản lượng hoa của tỉnh đã tăng lên gấp 3 lần. Việc tổ chức Festival Hoa Đà Lạt đã góp phần rất lớn trong tiêu thụ hoa trên thị trường. Từ đó ngành trồng hoa của TP và các vùng phụ cận liên tục mở rộng sản xuất. Vụ hoa Tết năm nay, toàn địa phương xuống giống khoảng 850ha. Dự kiến, lượng hoa Tết năm nay đạt khoảng gần 200 triệu cành, tăng so với cùng kỳ từ 12 - 15%.

Quỳnh Anh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, năm 2022, toàn hệ thống khuyến nông nước ta đã có nhiều hoạt động nổi bật. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá, sự chuyển mình của đội ngũ khuyến nông đã bám sát thực tế và những yêu cầu từ thị trường, doanh nghiệp. Trong năm qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã xây dựng và làm rõ trách nhiệm, vai trò của tổ khuyến nông cộng đồng, có đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, tổ chức lại sản xuất theo hình thức HTX, liên kết doanh nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên Trần Thanh Nam cũng nhận định, năm 2023 sẽ là năm có nhiều khó khăn, do vậy công tác khuyến nông cần đổi mới theo hướng kết hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp, hình thành mô hình khuyến nông đa giá trị, đẩy mạnh chuyển đổi số. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam.

Băng 00:53 – 3:23

“Trong năm 2023, tôi thấy rằng… xu hướng đó rất là tốt.”

Phạm Huy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 30/12/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Hội nghị Trung ương. Sau đó, trao đổi Công việc với Thủ trưởng các Đơn vị sắp xếp lại theo Nghị định 105

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng Bộ trưởng Trao đổi Công việc với Thủ trưởng các Đơn vị sắp xếp lại theo Nghị định 105. Gặp mặt các cơ quan báo chí, các phóng viên thông tin về tình hình sản xuất Ngành Nông nghiệp năm 2022. Sau đó, nghe một số nội dung triển khai với Bộ Quốc phòng.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam kiểm tra công tác an toàn thực phẩm khu vực phía Nam.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Bộ trưởng Trao đổi Công việc với Thủ trưởng các Đơn vị sắp xếp lại theo Nghị định 105. Sau đó, họp Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023 của Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Thường trực BCĐ.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tổng cục Lâm nghiệp.

Quỳnh Anh

Tự động

Hệ thống khuyến nông phải đáp ứng đa giá trị

Nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục là bệ đỡ của nền kinh tế; Người trồng quýt đặc sản ở Cao Bằng lao đao vì cây chết.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ