Hợp tác xã nông nghiệp và hành trình đổi mới tư duy bền bỉ

Hợp tác xã nông nghiệp và hành trình đổi mới tư duy bền bỉ; An Giang cần 397 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án phòng chống sạt lở; Quả hồng giòn tạo dấu ấn tại đất Mường Khương; Nông dân ven biển tập trung thả tôm giống.

Quỳnh Anh  | 

Hợp tác xã nông nghiệp và hành trình đổi mới tư duy bền bỉ

Tự động

Hợp tác xã nông nghiệp – hành trình đổi mới tư duy bền bỉ

  • Hợp tác xã nông nghiệp – hành trình đổi mới tư duy bền bỉ

Thưa quý vị và bà con, sáng hôm qua, Hội nghị Trung tâm phát triển hợp tác xã nông nghiệp ASEAN – gọi tắt là ACEDAC (đọc: a – xê – đác) lần thứ 29 do Việt Nam đóng vai trò Chủ tịch đã diễn ra tại Bộ NN-PTNT dưới hình thức trực tuyến. Ông Lê Đức Thịnh, Cục Trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn phát biểu khai mạc Hội nghị và chia sẻ, Hợp tác xãnông nghiệp không chỉ là mô hình kinh tế đơn thuần, không phải là một phong trào có tính thời điểm mà là hành trình đổi mới tư duy bền bỉ, không ngừng, là triết lý cấp tiến của nhân loại về giá trị của tinh thần liên kết, hợp tác. Tại Việt Nam, hợp tác xã nông nghiệp đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Linh Linh

  • An Giang cần 397 tỳ đồng để thực hiện 3 dự án phòng chống sạt lở

397 tỷ đồng để thực hiện khẩn cấp 3 dự án phòng, chống sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm là con số được UBND tỉnh An Giang đưa ra trong báo cáo mới đây gửi Bộ NN-PTNT và các Bộ liên quan về việc khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo UBND tỉnh An Giang, thiên tai, sạt lở tại địa phương diễn biến phức tạp và ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh sạt lở bờ sông thì sạt lở các kênh, rạch lớn cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa, sản xuất và lưu thông đường thủy, bộ, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống trong khu vực. Vì vậy, tỉnh cần có nguồn kinh phí lớn để khắc phục. An Giang kiến nghị kinh phí này hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023.

  • Quả hồng giòn tạo dấu ấn tại đất Mường Khương

Từ những ngày trung tuần tháng Tám, bà con Mường Khương, Lào Cai đã bắt đầu thu hoạch quả hồng giòn. Dù loại cây ăn quả này mới được đưa về trồng trên đất Mường Khương cách đây khoảng 5 năm, song nhờ hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên năm nào cũng cho quả sai, đều và đẹp mã. Hiện, toàn huyện Mường Khương đã có gần 100ha cây hồng giòn, trong đó, khoảng 20ha bước đầu cho thu hoạch. Loại cây này hứa hẹn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ 100-200 triệu đồng/ha, cao gấp 4-5 lần so với trồng ngô và sẽ là loại cây mang lại triển vọng xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương.

  • Nông dân ven biển tập trung thả tôm giống

Trong những ngày cuối tháng 8, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng đang tăng mạnh trở lại, nhiều nông dân vùng ven biển tỉnh Trà Vinh tập trung đẩy nhanh tiến độ thả giống, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Cụ thể, theo Chi cục Thủy sản Trà Vinh, đối với diện tích thả nuôi tôm nước lợ, cơ bản đã kết thúc vụ nuôi. Tuy nhiên, hiện nay giá tôm đang tăng trở lại nên nhiều nông dân nuôi rải vụ. Do thời gian từ lúc thả giống đến thu hoạch chỉ khoảng 115 - 120 ngày. Đây lại là thời điểm các nước trong khu vực đang hết vụ nuôi và bước vào thời tiết lạnh... từ đó, tạo điều kiện cho nguồn thủy sản Việt Nam tiêu thụ mạnh ở các thị trường xuất khẩu. Thời gian khoảng 04 tháng còn lại, tỉnh này sẽ có diện tích khoảng 2.000ha được nông dân lắp vụ.

Quỳnh Anh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, hiện nay, mô hình hợp tác xã đã dần được phổ biến khắp thế giới và là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển nông nghiệp ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là những nơi gặp bất lợi về đất đai, khí hậu, nguồn nước,… Các HTX nông nghiệp ở Việt Nam đang từng bước trở thành mắt xích quan và là tiền đề quan trọng thúc đẩy hình thành các tổ hợp sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản tại nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Tại Hội nghị Trung tâm phát triển hợp tác xã nông nghiệp ASEAN lần thứ 29 diễn ra hôm qua, Ông Lê Đức Thịnh, Cục Trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn tiếp tục khẳng định vai trò của mô hình hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp tục Tham gia đoàn công tác của Chính phủ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp giao ban Cục Thú y. Sau đó, Họp Ban chỉ đạo chuẩn bị Dự án Phát triển thủy sản bền vững.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về công tác di dân.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Kiểm tra thực tế tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tiền Hải và Dự án Phục hồi và phát triển bền vững Hệ sinh thái rừng ngập mặn ở tỉnh Thái Bình do Tổ chức Hợp tác Lâm nghiệp Châu Á tài trợ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với Ban Quản lý các dự án Nông nghiệp. Sau đó, Họp Tổ công tác Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

 Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Hợp tác xã nông nghiệp và hành trình đổi mới tư duy bền bỉ

Hợp tác xã nông nghiệp và hành trình đổi mới tư duy bền bỉ; An Giang cần 397 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án phòng chống sạt lở; Quả hồng giòn tạo dấu ấn tại đất Mường Khương; Nông dân ven biển tập trung thả tôm giống.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng
Thời sự

Khi những cơn mưa tăng dần về lượng, nơi địa hình dốc có thể sẽ hình thành lũ quét, sạt lở đất, bà con cần thu hoạch cây trồng và di chuyển vật nuôi.

Thời tiết nông vụ ngày 22/5/2024: Mưa tăng về lượng, đề phòng sạt lở, ngập úng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả
Thời sự

Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả; Kiểm lâm Sơn La sau 50 năm phát triển; Đề án ‘Trồng một tỷ cây xanh’ tại Lâm Đồng đạt hơn 50%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 21/5/2024: Nhiều mô hình trồng rừng gỗ lớn hiệu quả