IPHM là gì? Giảm vật tư đầu vào, có giá trị với nông nghiệp ra sao?

Tạo thêm không gian phát triển kinh tế cho giai đoạn mới; Quản lý sức khỏe cây trồng để bảo vệ sức khỏe con người; Nước lũ ĐBSCL đang ở mức thấp; Hà Tĩnh: Đã xác định nguyên nhân khiến ngao nuôi chết; Nhiều diện tích rau màu mất trắng do ngập úng.

Xuân Hào  | 

IPHM là gì? Giảm vật tư đầu vào, có giá trị với nông nghiệp ra sao?

Tự động
  • Tạo thêm không gian phát triển kinh tế cho giai đoạn mới

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chương trình nông thôn mới giai đoạn trước thành công và mang lại ý nghĩa to lớn, nhưng giờ là lúc khởi tạo cho giai đoạn mới. Đối với Chương trình OCOP, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng sẽ tạo thêm không gian phát triển kinh tế, hòa quyện chung cho giai đoạn sắp tới là phát triển kinh tế nông thôn. Tại Hội nghị, Bộ NN-PTNT cũng đã đưa ra định hướng kế hoạch triển khai 2 Chương trình này. 

Phạm Huy

  • Giáo dục cần tiếp cận theo tư duy thị trường

Cũng trong quần qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam về các kiến nghị, vướng mắc sau chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Học viện hồi cuối tháng 8. Lắng nghe và ghi nhận các ý kiến của Học viện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Học viện phải xem sự phát triển của đơn vị là 1 phần trong công cuộc phát triển nông nghiệp, nông thôn của đất nước, xác định vị trí của mình trong nền nông nghiệp nước nhà. Phía Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, giáo dục phải có cách tiếp cận theo tư duy thị trường, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Bộ trưởng gợi ý, Học Viện nên triển khai thí điểm những mô hình có tiềm năng, hàm lượng khoa học cao, giúp ích cho sự phát triển của nền nông nghiệp.

Quang Linh

  • Quản lý sức khỏe cây trồng để bảo vệ sức khỏe con người

Cục Bảo vệ thực vật vừa tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Kế hoạch hành động thúc đẩy ứng dụng Quản lý sức khoẻ cây trồng tổng hợp – IPHM trên cây trồng chủ lực ở Việt Nam, giai đoạn 2022 – 2030. Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định nhiệm vụ xây dựng các chương trình quản lý sức khoẻ cây trồng tổng hợp và sử dụng sinh vật có ích trên cây trồng nhằm bảo vệ sản xuất, kiểm soát mức độ suy thoái đất và bảo vệ sức khoẻ con người. Theo đó, Dự thảo lần này đặt mục tiêu trên 80% số xã có đội ngũ nông dân nòng cốt có hiểu biết, kỹ năng và ứng dụng hiệu quả IPHM.

Thanh Thủy

  • Nước lũ ĐBSCL đang ở mức thấp

Theo Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam, mực nước lũ đầu nguồn sông Cửu Long hiện nay ở mức khá thấp, dự báo mực nước cao nhất trong tháng 9 ở mức thấp hơn báo động 1 tại Tân Châu, nên hầu như không ảnh hưởng đến sản xuất trên địa bàn các tỉnh vùng đầu nguồn ĐBSCL. Tuy nhiên, do triều dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm nên cần đề phòng những khu vực sản xuất chịu tác động mạnh của thủy triều, cụ thể là vùng giữa và vùng ven biển ĐBSCL.Từ nay đến cuối mùa lũ vẫn còn khả năng xuất hiện nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có nguy cơ đi vào đất liền gây mưa lớn trên lưu vực hạ lưu sông Mê Kông, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến mực nước sông trong thời gian tới.

Quỳnh Anh

  • Hà Tĩnh: đã xác định nguyên nhân khiến ngao nuôi chết

Mới đây, vựa ngao chuẩn bị đến mùa thu hoạch tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh bỗng nhiên bị chết trắng bãi. Sau thời gian tìm hiểu nguyên nhân, cơ quan chức năng địa phương cho biết, ngao nuôi chết ở huyện Lộc Hà được xác định là do các hộ dân nuôi quá dày đặc, cải tạo nơi nuôi không kỹ và ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường. Số ngao bị chết ban đầu không nhiều nhưng thịt nhanh chóng thối rữa khiến cả bãi nuôi bị ô nhiễm và chịu nhiều tác động bởi các loại vi sinh vật phân hủy. Đến thời điểm này, các kết quả xét nghiệm đều cho âm tính với dịch bệnh, nguồn nước không bị ô nhiễm, không bị tảo độc và khí độc…

Thanh Nga

  • Nhiều diện tích rau màu mất trắng do ngập úng

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra mưa lớn liên tiếp với lượng mưa dao động từ 50 - 80 mm đã gây ngập nước diện rộng, làm ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái, hoa màu và tốn kém khi nhà nông phải bơm tát nước. Nghiêm trọng nhất là đối với rau xanh trồng dưới chân ruộng bị ngập nước nhiều ngày dẫn đến hư thối, mất trắng. Tại vùng trồng rau chuyên canh của các xã thuộc huyện Châu Thành, hàng trăm ha rau bị ngập, làm giảm năng suất. Chỉ tính riêng tại xã Thân Cửu Nghĩa, đã có đến vài chục ha cây rau ngập trong “biển nước”, nhà nông mất trắng.

Trọng Linh

  • Năng suất, giá lúa Hè Thu ở Bà Rịa - Vũng Tàu giảm mạnh

Nông dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thu hoạch rộ vụ lúa Hè Thu nhưng năm nay năng suất và giá bán đều thấp, chi phí đầu tư cao khiến lợi nhuận của bà con không đáng kể. Được biết, năng suất lúa Hè Thu chính vụ bình quân toàn tỉnh hiện đạt 5,5-6 tấn/ha. Theo một số hộ dân, sau khi trừ các khoản chi phí chỉ còn lãi vài triệu đồng/ha; với những thửa ruộng thuê để trồng lúa hoặc năng suất thấp hơn thì chỉ hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Hiện, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa đã chín để tránh tình trạng gặp phải thời tiết mưa bão ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của lúa. Đồng thời, khuyến cáo nông dân ngay sau khi thu hoạch lúa Hè Thu, cần tranh thủ vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xuống giống, đảm bảo cho vụ sản xuất tiếp theo.

Công Điền

  • Quảng Trị với mục tiêu trở thành 'thủ phủ' ngành gỗ miền Trung

Tỉnh Quảng Trị đang dồn nguồn lực cho mục tiêu trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ khu vực miền Trung. Theo đó, xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng đạt chuẩn phục vụ ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu được xem là giải pháp hoàn thiện, bền vững nhất. Thời gian qua, ngành nông nghiệp địa phương đã có nhiều đề án, chính sách thúc đẩy phát triển vùng nguyên liệu gỗ và là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC cho mô hình nhóm hộ gia đình. Những năm tới, Quảng Trị sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình trình diễn về trồng rừng gỗ lớn ứng dụng cây keo lai mô; chuyển hóa từ rừng gỗ nhỏ sang thực hiện gỗ lớn, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chú trọng công tác giống chất lượng cao…

Phan Việt Toàn

Nhạc cắt:

Thưa quý vị và bà con, với cộng đồng người Ba Na ở Gia Lai, cây cà phê là sinh kế, là nguồn thu nhập chính. Tại huyện Đăk Đoa, những năm gần đây, người dân đã mạnh dạn thay đổi các giống mới vào tái canh và chăm sóc cà phê duy trì năng suất bền vững, đồng thời, từng bước thay đổi cách trồng, chăm sóc cà phê theo các tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu. Do đó, đời sống người dân đã phát triển, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn cũng đã giảm dần qua các năm. Bây giờ, Nông nghiệp Radio mời quý vị và bà con cùng đến với phóng sự của phóng viên Tuấn Anh để hiểu rõ hơn về mô hình canh tác cà phê này!

Bài….

Tuấn Anh

Đối thoại:

Thưa quý vị và bà con, khái niệm quản lý IPSM trong nộng nghiệp đang là một khái niệm mới ở nước ta. Tuy nhiên phương thức quản lý này đã được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Vậy, quản lý IPSM có giá trị như nào đối với nền nông nghiệp tại nước ta? Phóng viên Phạm Hiếu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục BVTV về nội dụng này:

Băng

Phạm Hiếu

Tự động

IPHM là gì? Giảm vật tư đầu vào, có giá trị với nông nghiệp ra sao?

Tạo thêm không gian phát triển kinh tế cho giai đoạn mới; Quản lý sức khỏe cây trồng để bảo vệ sức khỏe con người; Nước lũ ĐBSCL đang ở mức thấp; Hà Tĩnh: Đã xác định nguyên nhân khiến ngao nuôi chết; Nhiều diện tích rau màu mất trắng do ngập úng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Thời sự

Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có cơ hội tăng tốc; Chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trồng rừng ngay khi trời mưa; Bình Thuận triển khai hiệu quả chương trình tín chỉ carbon.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao
Thời sự

Nâng cao trình độ chế biến thủy sản để giữ phân khúc thị phần cấp cao; Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS; Vùng nuôi tôm vào vụ quan trọng.

Bản tin Thủy sản ngày 9/5/2024: Giải pháp giữ phân khúc thị phần cấp cao