Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn

Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn. Ngăn chặn khoảng 9.000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài. 400 ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại do mưa giông. Huy động hơn 3000 người dập lửa, cứu rừng. Tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận tại Thừa Thiên Huế đạt 93%.

Quỳnh Anh  | 

Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn

Tự động

Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn

(Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 14/7/2023 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Nhìn giá trị sản phẩm muối trong không gian dinh dưỡng

Thưa quý vị và bà con, hôm qua Cục kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn - Bộ NN-PTNT tổ chức cuộc họp thông tin về tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối và tình hình triển khai thực hiện Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021 – 2030. Trước thực trạng sản xuất muối ở nước ta đnag gặp nhiều rào cản về kỹ thuật, hạ tầng, sự cạnh tranh từ sản phẩm nhập khẩu cũng như vấn đề thu hút lao động, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng chúng ta cần có tư duy rộng hơn, thay đổi cách tiếp cận, phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của hạt muối. Đồng thời, không để hệ thống quản lý đơn ngành làm rào cản phát triển nghề muối đa giá trị. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quỳnh Anh

  • Ngăn chặn khoảng 9000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Kiểm ngư tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính phục vụ chống khai thác IUU 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023. 6 tháng qua, các đơn vị đã giám sát hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển gần 6300 tàu cá. Hàng tháng có 30 tàu kiểm ngư trực trên các vùng biển giáp ranh đã ngăn chặn được khoảng 9000 lượt tàu có ý định vi phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, bắt buộc rời khỏi vùng biển Việt Nam đối với 58 tàu cá nước ngoài xâm phạm khai thác thủy sản. Ông Nguyễn Quang Hùng - Cục trưởng Cục Kiểm ngư, cho rằng công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính phục vụ chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là trước tháng 10, để có kết quả tốt nhất làm việc với Thanh tra của EC lần thứ 4.

 Thanh Thủy

  • 400 ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại do mưa giông

Tại tỉnh Sóc Trăng, những ngày qua, mưa dông kéo dài trên diện rộng đã làm một số diện tích lúa hè thu sớm sắp tới ngày thu hoạch bị đổ ngã, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thu hoạch do lúa bị úng nước. Theo Sở NN-PTNT Sóc Trăng, ước tính diện tích bị thiệt hại khoảng 400ha, tập trung tại một số khu vực vùng trũng của huyện Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm. Hiện chính quyền địa phương đang tập trung vận hành hệ thống trạm bơm và vận động nông dân gia cố bờ bao, liên kết cùng nhau bơm tát nhằm tháo nước, giảm thiệt hại về năng suất và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.

Văn Vũ

  • Huy động hơn 3000 người dập lửa, cứu rừng

Tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, một vụ cháy rừng quy mô lớn vừa xảy ra với mức độ nghiêm trọng bậc nhất trên địa bàn huyện này trong khoảng 5, 6 năm trở lại đây. Cụ thể, vụ cháy được phát hiện vào khoảng 10h ngày 12/7, diễn ra trong bối cảnh nhiệt độ cao, nắng nóng gay gắt nên công tác ứng phó, khắc phục gặp nhiều khó khăn. Hơn 3.000 người đã được huy động dập lửa, cứu rừng. Chính quyền địa phương cũng đã lên phương án sẵn sàng sơ tán người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng. Đến nửa đêm tình hình cơ bản được xử lý nhưng sau đó đám cháy bùng phát trở lại do gió thổi mạnh và cho đến khoảng 5h sáng hôm qua 13/7, đám cháy mới được khống chế. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra để làm rõ vụ việc.

Lê Khánh

  • Tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận tại Thừa Thiên Huế đạt 93%

Thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng các giống lúa xác nhận đạt 93%, trong đó tập trung vào các nhóm giống dài ngày, trung ngày, ngắn ngày và chất lượng cao với nhiều ưu điểm như chống chịu với sâu bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc người dân sử dụng giống xác nhận để sản xuất đã giúp ruộng lúa phát triển đồng đều, hạn chế sâu bệnh và cỏ dại, năng suất và sản lượng tăng từ 10-20%, đặc biệt là giúp tăng phẩm chất, giá trị hạt gạo. Qua đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho nông dân so với khi sử dụng các giống lúa truyền thống.

Công Điền

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, là đất nước có bờ biển dài trên 3.200 km và bức xạ nhiệt cao, Việt Nam ta có lợi thế lớn để phát triển ngành sản xuất và chế biến muối. Và thực tế, nghề muối tại Việt Nam đã trở thành một nghề truyền thống, là ngành sản xuất có tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Hiện nay, sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối đang tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho khoảng 21.000 diêm dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, xã hội nông thôn vùng duyên hải nước ta. Tuy nhiên, diện tích sản xuất giảm, sức cạnh tranh của sản phẩm nhập khẩu, sự thiếu hụt lao động và nhiều khó khăn khác đang đặt ra những thách thức lớn cho nghề sản xuất và chế biến muối ở Việt Nam. Nói về những giải pháp để phát triển ngành muối, tạo nên một tương lai bền vững hơn cho sản phẩm muối nước ta, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta cần nhìn nhận giá trị của sản phẩm muối một cách bao quát, đa giá trị hơn, bao trùm trong một không gian dinh dưỡng.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 14/7/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT với Hội Người cao tuổi Việt Nam. Sua đó, làm việc với Câu lạc bộ khối đào tạo Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Thủy sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Phân viện Thú y miền Trung.  Sau đó, Làm việc với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Dự trình diễn đồng ruộng về công nghệ thiết bị thu gom và xử lý rơm rạ; Hội thảo công nghệ thiết bị thu gom và xử lý rơm rạ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự họp Ban chỉ đạo Xây dựng và quản lý vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 công tác Cải cách hành chính của Bộ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuộc Bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn

Khai thác giá trị hạt muối ở không gian lớn hơn. Ngăn chặn khoảng 9.000 lượt tàu định vi phạm vùng biển nước ngoài. 400 ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại do mưa giông. Huy động hơn 3000 người dập lửa, cứu rừng. Tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận tại Thừa Thiên Huế đạt 93%.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc
Thời sự

Các chuyên gia về thời tiết nhận định, trong giai đoạn 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền cùng xảy ra nắng nóng trong đợt lễ 30/4 - 1/5 như năm nay.

Thời tiết nông vụ ngày 29/4/2024: Nóng như rang trên toàn quốc