Khẳng định Việt Nam đang tăng trưởng xanh

Tận dụng cơ hội để chứng minh Việt Nam tăng trưởng xanh; Tăng cường thương mại nông sản Việt Nam - Canada; Khoảng 9.500 - 14.000 ha canh tác của Bắc Trung Bộ có nguy cơ hạn hán; Nạn châu chấu bùng phát hại tre, mét tại Nghệ An; 99% người dân nông thôn Hải Dương sử dụng nước sạch tập trung.

Quỳnh Anh  | 

Khẳng định Việt Nam đang tăng trưởng xanh

Tự động

  • Tận dụng cơ hội để chứng minh Việt Nam tăng trưởng xanh

Thưa quý vị và bà con, tại phiên họp với các Hiệp hội ngành hàng về Quy định mới của EU về phòng chống phá rừng vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, các quy định về phát triển bền vững của Châu Âu là cơ hội để ngành nông nghiệp thay đổi và chứng minh với thế giới rằng Việt Nam thực sự tăng trưởng xanh. Nhấn mạnh đây là thời điểm thích hợp để các hiệp hội ngành hàng kích hoạt quan hệ hợp tác công – tư, trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, nông dân. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các cơ quan tham mưu Bộ trình khung hành động, lấy ý kiến của các hiệp hội ngành hàng để sớm có chương trình triển khai phù hợp với quy định mới của Châu Âu. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

Quang Linh

  • Tăng cường thương mại nông sản Việt Nam - Canada

Hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada - Weldon Epp. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cảm ơn sự hỗ trợ của Canada với dự án An toàn thực phẩm và tổ chức Hội nghị Lương thực thực phẩm bền vững tháng 4 vừa qua tại Hà Nội. Cùng với đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị phía Canada hỗ trợ Bộ thực hiện kế hoạch thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi số; hỗ trợ tăng cường năng lực, chương trình dạy nghề và nâng cao năng lực về nghiên cứu khoa học. Về thương mại nông sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị nước này kết nối hợp tác các công ty phía bạn với công ty của Việt Nam để tăng cường thương mại nông sản.

 Phạm Huy

  • Khoảng 9.500 – 14.000 ha canh tác của Bắc Trung Bộ có nguy cơ hạn hán

Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT dự báo đến cuối tháng 6 năm nay, dung tích trữ các hồ chứa thủy lợi khu vực Bắc Trung Bộ trung bình đạt 44% dung tích thiết kế. Tuy nhiên, vào cao điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài một số vùng có khả năng xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phải triển khai các giải pháp ứng phó cho khoảng 9.500-14.000 ha canh tác. Cục Thủy lợi khuyến cáo, các diện tích này cần tăng cường giải pháp thủy lợi như: bơm dã chiến, đắp đập tạm, nạo vét kênh mương, tưới tiết kiệm nước,... đồng thời theo dõi và phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện xả nước để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất.

Quỳnh Anh

  • Nạn châu chấu bùng phát hại tre, mét tại Nghệ An

Từ đầu tháng 5 đến nay, nạn châu chấu bùng phát mạnh tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã khiến nhiều diện tích trồng tre, mét của người dân bị thiệt hại. Không chỉ ăn trụi hết lá mét, châu chấu còn tràn xuống các vườn ngô, cỏ sữa,… gần nhà của người dân. Theo đại diện Phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ, tình trạng châu chấu tàn phá tre mét đã diễn ra vài năm gần đây trên địa bàn. Châu chấu sinh trưởng vào mùa nắng nóng, ấu trùng dưới đất hàng năm lại sinh sôi. Năm nay có sự phát triển đột biến do nắng nhiều. Huyện đã chỉ đạo phun hóa chất diệt châu chấu, tuy nhiên hiệu quả chỉ khoảng 60-70% do một số bay đi nơi khác. Hiện châu chấu đã tàn phá khoảng 50-60 ha tre, mét của người dân xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Doãn Trí Tuệ

  • 99% người dân nông thôn Hải Dương sử dụng nước sạch tập trung

Theo Sở NN-PTNT Hải Dương, tình hình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh tương đối phát triển với trên 70 công trình hoạt động ổn định, bao phủ 174 trong tổng số 178 xã, đạt tỷ lệ 99% số dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy chuẩn, vượt chỉ tiêu Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phạm Hiếu

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, theo quy định đã được Hội đồng châu Âu thông qua và có hiệu lực từ ngày 16/5/2023, EU sẽ cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản gồm: Cà phê, dầu cọ, đậu nành, gỗ, gia súc, ca cao, cao su và một số sản phẩm phái sinh được sản xuất trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng kể từ sau ngày 31/12/2020 từ các quốc gia vào EU. Quy định này có tác động không nhỏ tới Việt Nam khi cà phê, cao su, gỗ và nhiều mặt hàng nông sản của nước ta đang được xuất khẩu sang khu vực này. Chia sẻ về góc nhìn của ngành nông nghiệp với quy định mới của EU, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta cần sớm có kế hoạch hành động để thích ứng và đây là cơ hội để Việt Nam chứng minh những đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng xanh của toàn câu.

Băng:

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 2/6/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nghe báo cáo về Hệ thống kênh tưới Krông Pách Thượng, tỉnh Đắk Lắk

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khẳng định Việt Nam đang tăng trưởng xanh

Tận dụng cơ hội để chứng minh Việt Nam tăng trưởng xanh; Tăng cường thương mại nông sản Việt Nam - Canada; Khoảng 9.500 - 14.000 ha canh tác của Bắc Trung Bộ có nguy cơ hạn hán; Nạn châu chấu bùng phát hại tre, mét tại Nghệ An; 99% người dân nông thôn Hải Dương sử dụng nước sạch tập trung.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng
Thời sự

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (17/5), cả nước có nắng vào ban ngày, phía Nam có nơi nắng nóng trên 35 - 36 độ C.

Thời tiết nông vụ ngày 17/5/2024: Cả nước trời nắng
Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi
Thời sự

Nhu cầu tiêu dùng tôm chưa rõ nét khả năng tăng trưởng; Không phát hiện bất thường khi quan trắc môi trường nước sông Đáy; Tôm thẻ chân trắng ở miền Tây tăng giá.

Bản tin Thủy sản ngày 16/5/2024: Xuất khẩu tôm phục hồi