Khuyến nông đi trước, làng nước theo sau

GDP ngành nông nghiệp tăng cao nhất 3 năm; Diện tích lấy nước đợt 1 đạt 24,5% diện tích gieo cấy; Bò chết bất thường ở vùng biên giới Gia Lai.

Xuân Hào  | 

Khuyến nông đi trước, làng nước theo sau

Tự động

theo thông tin từ Vụ Kế hoạch, Bộ NN-PTNT, giá trị gia tăng – GDP toàn ngành năm 2022 tăng 3,36%, cao nhất trong 3 năm gần đây. Qua đó đã giúp kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt trên 53,22 tỷ USD. Năm vừa qua, Việt Nam đã đàm phán, hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu xoài, thịt gà sang Hàn Quốc, bưởi, chanh sang New Zealand; lông vũ, yến, sầu riêng, khoai lang... sang Trung Quốc; mật ong sang EU. Cùng với đó, Việt Nam đã khảo sát vùng trồng, nhà máy chiếu xạ để quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Hứa hẹn một năm 2023 đạt được nhiều bước tiến lớn trong xuất khẩu.

Quang Linh

  • Diện tích lấy nước đợt 1 đạt 24,5% diện tích gieo cấy

Đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022-2023, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã kết thúc. Diện tích có nước tính đến hết ngày 9/1 đạt 24,5% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích có nước cơ bản đạt theo kế hoạch. Sau đợt 1, các địa phương sẽ tiếp tục đưa nước lên ruộng từ nguồn nước trữ trong hệ thống kênh mương, sông suối nội địa, bơm dã chiến… Dự kiến đến đầu đợt 2 lấy nước, tổng diện tích có nước sẽ đạt khoảng 35-40%.

Quỳnh Anh

  • Bò chết bất thường ở vùng biên giới Gia Lai

Những ngày qua, nhiều người dân tại các làng thuộc xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai liên tục phản ánh về tình trạng nhiều con bò của gia đình chết bất thường, không rõ nguyên nhân. Hiện tượng bò chết không rõ nguyên nhân kéo dài trong nhiều tháng khiến người dân trong vùng hoang mang, lo lắng. Ông Lưu Hoài Hưng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Prông cho biết, sau khi kiểm tra tại xã Ia Mơ xác định, bò chết rải rác chủ yếu vào mùa mưa trong năm 2022. Theo đó, những con bê con khi sinh ra vào mùa mưa dễ gặp phải bệnh viêm phổi, trong khi người dân chưa có ý thức và kinh phí để điều trị bệnh này dẫn đến bị chết. Đặc biệt, bò bị bệnh do ký sinh trùng dẫn đến gầy ốm, người dân lại không chăm sóc nên cũng bị chết. Ngoài ra, bò bị chết do bệnh tụ huyết trùng cũng có nhưng ít.

Tuấn Anh

  • Sầu riêng Tiền Giang “sốt giá” những ngày giáp Tết

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vừa cho biết, trong những ngày qua, giá sầu riêng tại vùng chuyên canh sầu riêng tỉnh Tiền Giang đột ngột tăng lên mức từ 170.000 - 180.000 đồng/kg, cao kỷ lục từ trước đến nay và tăng gấp hai lần so với tháng trước. Hiện nay, tuy có giảm xuống nhưng vẫn giữ mức giá từ 110.000 đồng - 120.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên thời điểm này, các khu vườn Tiền Giang đang vào vụ nghịch, sản lượng không nhiều, nguồn cung còn rất hạn chế. Do vậy, thương lái tỏa đi khắp các xóm ấp tìm nguồn hàng thu mua, tạo ra quang cảnh hết sức náo nhiệt, tấp nập ở làng quê vùng chuyên canh trong những ngày giáp Tết.

Trọng Linh

  • Mưa trái mùa khiến người trồng mai thất thu

Những ngày qua, thời tiết tại Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển biến thất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Hiện tượng này khiến nhiều người trồng hoa Tết, nhất là hoa mai lo lắng, đứng trước nguy cơ mất nguồn thu từ cây mai. Theo các thương lái, năm nay hoa mai không nhiều như các năm trước. Thời điểm này mọi năm, hoa mai đã được trưng bày tại các tuyến đường để người dân tham quan, mua sắm. Nhưng năm nay, một số vùng trồng bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khiến mai nở sớm dẫn tới việc khan hiếm nguồn hàng. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết này cũng đã ảnh hưởng tới chất lượng của hoa mai, nhiều cây không bung, nở đúng kế hoạch nên người trồng không dám xuất bán.

Công Điền

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, nhiều năm qua, Nông nghiệp Việt Nam luôn phát huy tốt vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế và đạt được nhiều con số tăng trưởng ấn tượng. Song, cơn bão giá vật tư mà ngành nông nghiệp đã và đang phải đối mặt đã khiến chúng ta nhìn nhận rõ hơn về thực trạng sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam đang sử dụng lãng phí một số lượng lớn vật tư, phân bón, thuốc BVTV… Trước thực tế này, Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia – Bộ NN-PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều kế hoạch, chính sách, nhiều giải pháp giúp bà con giảm chi phí đầu tư trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của ông Lê Quốc Thanh – GĐ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia. 

Băng 00:44 -2:48

“Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chủ động cùng các đơn vị… chúng tôi cho rằng rất tuyệt vời.”

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 13/1/2023

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cùng tham gia các hoạt động, sự kiện sau:

  • Hội nghị Tổng kết Ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2022 và triển khai năm 2023.
  • Kiểm điểm tập thể và cá nhân thành viên Ban cán sự năm 2022.
  • Dự Lễ Trao tặng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
  • Sau đó, gặp mặt, chúc Tết các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ là Anh hùng lao động đã nghỉ hưu tại TP. Hà Nội.

Quỳnh Anh

Tự động

Khuyến nông đi trước, làng nước theo sau

GDP ngành nông nghiệp tăng cao nhất 3 năm; Diện tích lấy nước đợt 1 đạt 24,5% diện tích gieo cấy; Bò chết bất thường ở vùng biên giới Gia Lai.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ