Kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi

Thanh Hóa phát triển nông nghiệp đa giá trị; Kinh tế tuần hoàn kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi; Bến Tre xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết rải rác.

Xuân Hào  | 

Kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi

Tự động

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác đã thăm và làm việc tại hai mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyên Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, mô hình nuôi dê của gia đình bà Hà Thị Nường ở thôn Tài Chánh, xã Mường Lý, đang nuôi gần 30 con dê lấy sinh sản và lấy thịt; gia đình bà Nường cũng canh tác thêm 10 ha rừng luồng, mỗi năm đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó là mô hình trồng cây ăn quả kết hợp trồng chuối và thả cá trên diện tích 3ha của anh Sùng A Thào tại xã Mường Lý. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao hiệu quả của các mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Mường Lý nói riêng, huyện Mường Lát nói chung, đồng thời đề nghị chính quyền cơ sở nhân rộng các mô hình nông nghiệp đa giá trị, qua đó, giúp bà con xóa đói giảm nghèo.

Quốc Toản

  • Kinh tế tuần hoàn kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi

Cũng trong ngày hôm qua, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Cục Chăn nuôi, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôi: Cơ hội và thách thức”. Tại Diễn đàn, ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ, nhìn lại quá trình phát triển trong thời gian qua, có thể khẳng định, ngành chăn nuôi đã có những bước tiến mạnh mẽ, chúng ta có một hệ sinh thái chăn nuôi đồ sộ nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu để phát triển ngành chăn nuôi bền vững. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Quỳnh Anh

  • Bến Tre xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết rải rác

Những ngày gần đây, tại một số huyện của tỉnh Bến Tre xuất hiện tình trạng nghêu nuôi ở các hợp tác xã thủy sản bị chết rải rác, gây thiệt hại khá lớn. Theo nhận định của các Hợp tác xã thủy sản, nghêu bắt đầu chết rãi rác từ ngày 3, 4/3/2023. Các khu vực có nghêu chết là các bãi gò cao, thời gian phơi bãi dài hơn so với các bãi khác. Mặt khác, những ngày đầu tháng 3 thời tiết không ổn định, buổi trưa nắng gắt, đêm càng về sáng tiết trời se lạnh. Nguyên nhân gây nghêu chết bước đầu nhận định do biến động môi trường giữa ngày và đêm lớn kết hợp với một số cá thể nghêu thành thục chuẩn bị tham gia sinh sản. Dự báo trong thời gian sắp tới, tại các bãi nghêu chết sẽ không tăng do đang kỳ nước cường.

Minh Đảm

  • Điều tiết lưu lượng hồ thủy điện để “cứu” hơn 1.000ha lúa

UBND tỉnh Nghệ An vừa thống nhất phương án điều tiết lưu lượng nước ở các hồ chứa thuỷ điện nhằm khắc phục tình trạng mực nước sông Lam xuống thấp, các trạm bơm không hoạt động được làm trên 1.000 ha lúa của các huyện Thanh Chương và Đô Lương có nguy cơ chết do hạn. Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất phương án điều tiết lưu lượng các hồ chứa thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê trong thời gian từ nay đến hết ngày 31/3/2023 như đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Doãn Trí Tuệ

  • Mở rộng diện tích trồng bưởi ứng dụng công nghệ cao

Sở hữu gần 10.000ha bưởi, trong đó có hơn 7.000ha đã cho thu hoạch, Hà Nội cũng là địa phương trồng đa dạng giống bưởi như: Bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Tam Vân,… Đến nay, thành phố đã có 2 vùng trồng bưởi đạt tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ, có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của những thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU… Thời gian tới, Hà Nội sẽ mở rộng các mô hình trồng cây ăn quả theo quy trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, theo hướng hữu cơ; gắn sản xuất với bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, áp dụng cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất quy mô lớn.

Trung Quân

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong bối cảnh hiện nay, mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được xem là giải pháp tất yếu mà nền kinh tế toàn cầu phải hướng tới. Tại Việt Nam, trong lĩnh vực chăn nuôi, từ xưa, vấn đề tuần hoàn đã được thể hiện qua nhiều mô hình như VAC, VACR, lúa-cá-vịt, xử lý rơm cho chế biến phân bón vi sinh... Tuy nhiên, đến nay với quy mô chăn nuôi lớn hơn, chúng ta cần bước đi bền vững hơn, cách tiếp cận mới, phù hợp hơn với xu hướng thế giới và khu vực. Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục chăn nuôi, Bộ NN-PTNT chỉ rõ những lợi ích mà kinh tế tuần hoàn mang lại cho hệ sinh thái chăn nuôi đồ sộ như hiện nay.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 22/3/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hóa.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Làm việc với Viện Quy hoạch Thủy lợi. Nghe báo cáo tiến độ thẩm định các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ "Phát triển sản xuất giống". Sau đó, Nghe báo cáo Dự án giống của Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Sau đó tiếp đoàn doanh nghiệp USABC  theo lịch của Thủ tướng Chính phủ.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Tham gia đoàn kiểm tra Chỉ thị 13-CT/TW của đồng chí Trần Tuấn Anh Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Ban kinh tế Trung ương

Quỳnh Anh

Tự động

Kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi

Thanh Hóa phát triển nông nghiệp đa giá trị; Kinh tế tuần hoàn kiến tạo tương lai bền vững cho ngành chăn nuôi; Bến Tre xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết rải rác.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Thời sự

Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng; Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 50 tổ phòng chống, chữa cháy rừng; Bắc Tây Nguyên phát triển vùng nguyên liệu gỗ.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023