Kinh tế tuần hoàn là nền tảng của phát triển bền vững

Chặn dòng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng; Đồng Tháp sẽ tổ chức Lễ hội xoài cấp tỉnh; Gần 2.000ha lúa có nguy cơ mất mùa; Bắc Kạn: Nhiều hồ thủy lợi xuống cấp nghiêm trọng.

Xuân Hào  | 

Kinh tế tuần hoàn là nền tảng của phát triển bền vững

Tự động

Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8 phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức chặn dòng dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng. Đây là Dự án có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 14.900ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho 73 nghìn người; cắt lũ, phòng lũ cho hạ du, tạo cảnh quan môi trường sinh thái,…của tỉnh Đắk Lắk. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương. Đến 2025 khi hồ hoàn thiện sẽ đảm bảo được mục tiêu đặt ra ban đầu, người dân trong vùng dự án sẽ phát triển.

Minh Quý

  • Đồng Tháp sẽ tổ chức Lễ hội xoài cấp tỉnh

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có cuộc họp bàn về việc tổ chức Lễ hội xoài cấp tỉnh năm 2023 sau khi lễ hội này được TP Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh tổ chức cấp huyện vào tháng 7/2022. Dự kiến lễ hội sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, như: hội chợ thương mại, triển lãm sản phẩm từ xoài và sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Đồng Tháp; trưng bày thiết bị nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật ngành xoài; không gian triển lãm thực tế ảo "Vương quốc xoài Đồng Tháp"; hội thi như ảnh đẹp về xoài; "Tôi kể câu chuyện về xoài"; trái xoài ngon... Ngoài ra, còn có các hội thảo chuyên ngành về phát triển ngành xoài và tôn vinh nông dân trồng xoài, ra mắt Hội ngành hàng xoài tỉnh Đồng Tháp...

Lê Hoàng Vũ

  • Gần 2.000ha lúa có nguy cơ mất mùa

Vụ lúa Đông – Xuân vốn được kỳ vọng là vụ mùa mang lại thu nhập tốt cho người nông dân do thường cho năng suất và giá bán cao. Nhưng năm nay, vào thời điểm cây lúa đang đẻ nhánh, làm đòng thì tại tỉnh Quảng Nam lại xảy ra tình trạng thiếu nước, có thể dẫn đến nguy cơ mất mùa. Cụ thể, nhiều ngày qua, gần 2.000ha lúa đang canh tác của hàng chục nghìn nông dân tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vàng vọt bởi không có nước tưới. Nguyên nhân là do những đợt nước mặn xâm nhập sâu khiến đơn vị khai thác thủy lợi trên địa bàn không có nước để bơm. Nếu không sớm thi công đập ngăn mặn sẽ uy hiếp gần 2.000ha lúa này vì nguy cơ thiếu nước, mất mùa. Hiện, UBND thị xã Điện Bàn đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về tình hình này.

Lê Khánh

  • Bắc Kạn: Nhiều hồ thủy lợi xuống cấp nghiêm trọng

Có trên 30 hồ thủy lợi chứa nước nhưng đa số hồ của tỉnh Bắc Kạn được xây dựng đã lâu, tuổi đời hơn 20 năm nên bị xuống cấp, nhiều hồ cần phải sửa chữa ngay. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên địa phương mới chỉ bố trí đầu tư sửa chữa được một số hồ. Toàn tỉnh còn 9 hồ thủy lợi chưa có vốn để sửa chữa, trong đó hư hỏng nặng nhất là hồ Khuổi Cuộn, tỉnh Chợ Mới. Hồ Khuổi Cuộn được đưa vào sử dụng từ năm 2013, phục vụ tưới tiêu cho 67ha lúa. Theo Chi cục Thủy lợi Bắc Kạn, tường cánh vai tả đập phía thượng lưu của hồ đã bị hư hỏng, lún, sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp cống lấy nước. Nhà van bị nứt cột, nghiêng, có nguy cơ đổ sập cao; một số đoạn kênh bị hư hỏng nặng…  Tình trạng hồ Khuổi Cuộn hư hỏng nặng, khi sắp bước vào mùa mưa lũ đang tạo nguy cơ đe dọa tới tính mạng, tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Nguyễn Toán

  • Dự báo mùa vải bội thu, Thanh Hà đẩy mạnh chứng nhận chuẩn GAP

Ở vùng trồng vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, năm nay, tỷ lệ vải ra hoa đạt trên 90%, cao hơn hẳn mùa vải trước. Hiện tại, các trà vải đang nở hoa cái đến đậu quả. Một số diện tích vải u trứng trắng đang ra quả non. Theo Phòng NN-PTNT huyện Thanh Hà, qua theo dõi và đánh giá, khả năng sẽ có vụ vải được mùa, tuy nhiên thời vụ sẽ chậm hơn năm trước từ 15-20 ngày. Để việc tiêu thụ thuận lợi, huyện Thanh Hà đang chỉ đạo các tổ sản xuất, UBND các xã phối hợp với đơn vị tư vấn, giám sát và chứng nhận đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đánh giá, chứng nhận đạt chuẩn tạo điều kiện thuận lợi cho quảng bá và tiêu thụ vải. Năm nay, dự kiến tiếp tục có thêm 200ha vải Thanh Hà được công nhận VietGAP.

Bảo Thắng

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trước những yêu cầu của hội nhập và phát triển bền vững, thân thiện với môi trường hiện nay, trong kinh tế nông nghiệp nói chung và trong chăn nuôi nói riêng, thay đổi tư duy sản xuất, xây dựng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là những gì chúng ta thường nghe và là định hướng phát triển của toàn cầu. Tuy nhiên, tại Việt Nam và đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi của nước ta, nhận thức về vấn đề này vẫn còn khá sơ khai. Vậy, kinh tế tuần hoàn thực sự là gì? Ai có thể xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn? Từ những kinh nghiệm thực tiễn, khẳng định kinh tế tuần hoàn là tất yếu, ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 23/3/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ (2023-2028) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Sau đó, tham gia thảo luận về Nông nghiệp tuần hoàn.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 3 và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản miền Trung. Hội thảo đánh giá kết quả hoạt động Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình Tổ khuyến nông cộng đồng". Sau đó, họp Ban chỉ đạo Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp họp Ban Thường vụ tháng 3/2023. Sau đó, trao đổi công việc với Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Tham gia đoàn kiểm tra Chỉ thị 13-CT/TW của đồng chí Trần Tuấn Anh Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Ban kinh tế Trung ương.

Quỳnh Anh

Tự động

Kinh tế tuần hoàn là nền tảng của phát triển bền vững

Chặn dòng Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng; Đồng Tháp sẽ tổ chức Lễ hội xoài cấp tỉnh; Gần 2.000ha lúa có nguy cơ mất mùa; Bắc Kạn: Nhiều hồ thủy lợi xuống cấp nghiêm trọng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ